Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, tại sao không?

11/11/2013 10:30 GMT+7

Vợ tôi có xe máy, ấy vậy mà cô ấy chẳng mặn mà với việc đi loại xe này. Có việc gì, đi đâu cũng bằng xe đạp, từ ngày 2 buổi đến cơ quan rồi đi chợ quán, thăm người thân, bạn bè, bà con cũng bằng xe đạp. Chỉ khi nào đi xa vài chục cây số trở lên mới ngồi xe máy.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, tại sao không?
QLTT TP.Đà Nẵng kiểm tra chất lượng MBH - Ảnh: N.Tú

Cô ấy nói rằng đi xe đạp là một cách tập thể dục tốt, nâng cao sức khỏe mà lại không tốn kém. Điều đáng nói hơn là dẫu đi xe đạp song vợ tôi luôn đội mũ bảo hiểm vì quan niệm đi xe nào, kể cả đi bộ cũng cần bảo vệ cái đầu. Đi xe đạp, đi bộ nếukhông may cũng bị tai nạn chứ đâu phải đợi đến đi xe máy. Lỡ bị tai nạn chiếc mũ bảo hiểm sẽ bảo vệ cho cái đầu của mình bởi nếu chấn thương sọ não thì hệ quả, di chứng thật nặng nề, cuộc sống sẽ chẳng còn có ý nghĩa . Và nhờ không rời xa chiếc mũ bảo hiểm khi đi ra đường này mà vợ tôi đã may mắn thoát hiểm trong một lần đi làm về đêm.

 Chúng tôi vẫn còn nhớ như in, hôm ấy là vào khoảng 21 giờ 40 phút ngày thứ 7, 22.9.2012. Trên đường đi làm về trên đường Trần Cao Vân, gần ngã tư tượng đài Mẹ Nhu (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), vợ tôi bị một thanh niên đi xe máy tông bay ra đường. Tai nạn đã làm vợ tôi gãy hai xương sườn 4, 5 bên trái, tổn thương phần mềm phần từ ngực trái xuống vùng xương chậu. Cú va chạm khiến đầu vợ tôi đập xuống đường, đến nỗi mũ bảo hiểm bị nứt nhiều chỗ nhưng thật may mắn, đầu vợ tôi lại không bị tổn thương gì. Có thể nói rằng với tai nạn như thế, nếu không đội mũ bảo hiểm thì chắc chắn vợ tôi chí ít cũng bị chấn thương sọ não. Cần nói thêm là do tính cẩn thận, vợ tôi mua mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, chất lượng của nhà nước và khi đội lại buộc dây an toàn kỹ càng nên cho dù đầu bị đập mạnh xuống nền đường nhựa, dẫu mũ nứt, mà dây lại không hề bung ra.

Kể câu chuyện của mình, điều mà vợ chồng tôi rất thấm thía, và muốn nhắn gửi ở bài viết này là nhờ tính cẩn thận, đội mũ bảo hiểm mà vợ tôi không bị thương tích ở phần đầu, nhất là không bị chấn thương sọ não dù những bộ phận khác của cơ thể lại bị thương khá năng. Vì vậy, chúng tôi mong rằng mọi người khi tham gia giao thông, dẫu đi xe nào, kể cả xe đạp lần đi bộ thì cũng cần đội mũ bảo hiểm. Quan trọng hơn, đó càng không phải là loại mũ bảo hiểm đội cho có, để đối phó với cảnh sát giao thông, mà phải là loại mũ chất lượng và đội phải đúng quy cách. Bởi hơn ai hết, tự bản thân chúng ta phải bảo vệ cho sự an toàn của chính bản thân mình!

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

Nguyễn Văn Tú
(Trường THCS Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP.Đà Nẵng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.