2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe

Ảnh: Quốc Việt

7 Thanh Niên Online

Bắt đầu từ ngày 1.1.2016, giá bán xe tại thị trường Việt Nam sẽ thêm biến động bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.

Bắt đầu từ ngày 1.1.2016, giá bán xe tại thị trường Việt Nam sẽ thêm biến động bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.

Có thể nói 2015 là một năm đầy biến động trong chính sách thuế và cục diện của thị trường ô tô Việt. Trong đó, những biến động trong đề xuất thay đổi cách tính thuế mới “đón lõng” cột mốc giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0% từ năm 2018 đã ảnh hưởng ít nhiều tới điều này. Sau nhiều dự thảo, đề xuất, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định 108 quy đinh chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB, trong đó có xe dưới 24 chỗ ngồi.
2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe - ảnh 1Thị trường xe nhập khẩu sẽ nhiều biến động trong tương lai
Cụ thể, giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu, nếu thấp hơn giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế quyết định dựa theo quy định về quản lý thuế. Giá vốn xe nhập khẩu được tính dựa trên giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trong đó, giá thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Giá thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu vẫn được áp dụng cho cả xe nhập khẩu được miễn giảm thuế nhập khẩu.
Đối với xe lắp ráp trong nước dưới 24 chỗ ngồi, thuế TTĐB được tính dựa trên giá bán của doanh nghiệp cho các đại lý nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán trung bình của các đại lý. Trong trường hợp này, giá trung bình được tính dựa trên giá bán chưa bao gồm các tùy chọn mà các đại lý lắp đặt thêm. Nếu giá bán của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán của đại lý thì thuế TTĐB sẽ được cơ quan thuế ấn định tương tự như trường hợp thấp hơn 105% giá vốn của xe nhập khẩu.
2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe - ảnh 2Người tiêu dùng Việt sẽ đứng trước nhiều băn khoăn giữa xe nhập khẩu và xe láp ráp trong nước
Như vậy, sau nhiều dự thảo về cách tính thuế TTĐB mới với xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước gây ra những tranh luận trái chiều và biến đổi của thị trường, Nghị định 108 đã chính thức được Chính phủ ban hành dập tắt những tranh cãi quanh vấn đề này. Đúng như dự đoán, cách tính thuế TTĐB sẽ ảnh hưởng nhiều tới xe nhập khẩu hơn là lắp ráp trong nước. Bởi lẽ, trước đây thuế TTĐB với xe nhập khẩu được tính dựa trên giá nhập khẩu (CIF) và thuế nhập khẩu chưa bao gồm chi phí vận chuyển, marketing, bán hàng... như hiện nay.
Lý giải về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính từng chia sẻ quy định mới sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa các nhà nhập khẩu và lắp ráp xe trong nước nhất là trong bối cảnh hội nhập, thuế nhập khẩu giảm còn 0% đối với hàng hóa từ khu vực ASEAN kể từ năm 2018. Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, một số nước trong khu vực như Thái Lan cũng đang có chủ trương thay đổi cách tính thuế từ giá CIF sang giá bán lẻ với xe nhập trong thời gian tới.
2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe - ảnh 3Giá xe nhập khẩu sẽ tăng hay giảm sau năm 2015?
Có thể nói, Nghị định 108/2015/NĐ-CP sẽ khiến giá xe nhập trên thị trường gặp nhiều biến động từ năm 2016. Việc tăng giảm giá sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, doanh nghiệp nhưng hầu hết sẽ có nguy cơ tăng từ 5-20% so với giá hiện hành. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, thậm chí trước đó doanh số xe nhập đã có nhiều biến động thậm chí tăng mạnh, đặc biệt là đối với dòng xe sang dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên. Đây được xem là động thái “cố” mua xe của một số người Việt nhằm “né tránh” thời điểm năm 2016 với những biến động về thuế TTĐB đối với xe nhập. Trong đó, dòng xe có dung tích trên 3.0 lít có nguy cơ tăng mạnh từ tháng 7.2016.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sang

Sang

Tại sao thay vì mua ô tô đắt gấp 3 lần giá xe của thế giới, mình lại không sử dụng số tiền đó để lo cho con em mình định cư ở nước ngoài rồi sau đó bảo lãnh gia đình mình đi xuất ngoại ở sẽ sướng hơn gấp trăm lần.
Ngọc Thìn

Ngọc Thìn

Đã có nhiều người lạc quan, thậm chỉ cả những bài viết hy vọng giá xe rẻ khi giảm thuế nhập khẩu, tuy nhiên các bạn đừng mơ.
Văn Hoàng

Văn Hoàng

Ô tô mắc rẻ gì tôi chẳng quan tâm, không có tiền mua xe mà cũng bàn cũng bình!
Robin

Robin

VN vẫn cứ xe máy mà phát triển thôi. Cứ áp giá, đổi thuế xoành xoạch thì biết bao giờ mới an tâm sắm cái ô tô. Nói đến xe máy là thế giới nghĩ đến VN.
Văn Minh

Văn Minh

Mấy cái hiệp định song phương, đa phương giảm thuế nhập khẩu giống như lừa nhau quá, người dân 2 nước hoặc nhiều nước kỳ vọng là giá hàng hóa sẽ giảm khi thuế về 0%, nhưng điều đó hoàn toàn không xảy ra vì các loại thuế khác tăng lên bù lại, hóa ra hiệp định ký chơi cho vui chứ hàng hóa nhập khẩu chẳng anh nào chịu giảm, thế này thì làm sao mà phát triển quan hệ song phương, đa phương được, toàn chơi chiêu đấu nhau sau lưng.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm