Cảnh báo tăng nguy cơ đột quỵ do trời rét

20/12/2013 10:48 GMT+7

TS-BS Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngày 18.12, cho biết thời tiết rét đậm ảnh hưởng nhiều đến các bệnh nhân có bệnh về huyết áp, tim mạch. Số người đến khám, cấp cứu do bệnh lý tim mạch tăng khoảng 10 - 15% những ngày gần đây.

Cảnh báo tăng nguy cơ đột quỵ do trời rét 
Tư vấn, khám cho bệnh nhân bị tăng huyết áp - Ảnh: Liên Châu

Chỉ riêng ngày 16.12, Viện Tim mạch đã tiếp nhận tới 360 bệnh nhân, ngày 18.12, tiếp nhận thêm 385 bệnh nhân. Các trường hợp đến Viện khám và điều trị chủ yếu là do huyết áp tăng vọt (tăng huyết áp cấp tính), suy tim trở nặng, bị mạch vành gây khó thở, đau ngực, độ tuổi chủ yếu từ 65-70, hoặc 80-90 tuổi, nhưng cũng có nhiều bệnh nhân chưa đến 50 tuổi.

Bác sĩ Đỗ Doãn Lợi cho hay, những ca nhập viện vừa qua có cả các bệnh nhân bị tim mạch do nhồi máu cơ tim còn rất trẻ, chỉ từ 22-30 tuổi. Vì vậy, việc giữ gìn sức khỏe tim mạch cần được lưu ý từ khi còn trẻ, nên phòng tránh bằng ăn uống điều độ, cân nặng hợp lý, kiểm soát mỡ máu, không hút thuốc lá, không để thừa cân béo phì, duy trì thể thao, thể dục hằng ngày phù hợp.

TS Đồng Văn Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cũng lưu ý, mặc dù thể dục thể thao tốt cho tim mạch nhưng những ngày trở lạnh, người cao huyết áp, tim mạch cần giữ ấm, không để lạnh đột ngột gây co mạch khiến huyết áp có thể tăng đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo bác sỹ Lợi, nên chuyển việc tập thể dục buổi sáng sớm vào thời gian buổi chiều vì khi đó nhiệt độ môi trường đã ấm áp hơn và cơ thể cũng đã có thích nghi trong ngày. Nếu thể dục buổi sáng nên tập nhẹ nhàng trong nhà và nguyên tắc cơ bản là luôn giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh đột ngột khi ra khỏi chăn ấm, khi đi vệ sinh lúc sáng sớm hay trong đêm, khi ra khỏi nhà.

Cũng theo bác sỹ Lợi, một số trường hợp dù đang điều trị thuốc có thể xuất hiện cơn cao huyết áp vào đầu giờ sáng, vì vậy nên lưu ý kiểm tra huyết áp. Khi huyết áp tăng cao, cần bình tĩnh nằm nghỉ ngơi, tuyệt đối không lo lắng căng thẳng vì như vậy càng khiến huyết áp tăng cao. Khi cơ thể ấm lên, các mạch dãn ra làm giảm áp lực máu sẽ giúp giảm được tăng huyết áp. Ngoài ra, nên liên lạc ngay với bác sĩ để được tư vấn, xử trí nếu thấy không kiểm soát được huyết áp.

Liên Châu

>> Trời rét, cấp cứu, nhập viện tăng cao
>> Bệnh nhi tăng đột biến vì trời rét đậm
>> Trời rét, người bệnh cao huyết áp dễ tai biến
>> Không bắt học sinh mặc đồng phục khi trời rét đậm
>> Bắc bộ mưa phùn, trời rét đậm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.