'Khai quật' một công ty tìm chất gây ô nhiễm

28/08/2013 10:52 GMT+7

Từ ngày 25 đến chiều 27.8, hàng trăm người dân xã Cẩm Vân, H.Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, H.Yên Định (Thanh Hóa) đã kéo nhau ra tuyến đường liên xã để chặn một chiếc xe tải chở thuốc trừ sâu từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái đi tiêu thụ.

Nguyên nhân, người dân cho rằng chiếc xe này đang chở những hóa chất độc hại quá hạn đi "phi tang", nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Theo phản ánh của người dân ở xã Cẩm Vân (nơi Công ty CP Nicotex Thanh Thái đặt cơ sở) và các xã lân cận, thì 15 năm qua, họ phải sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu.

Chiếc xe tải bị nghi chở chất độc đi phi tang - d
Chiếc xe tải bị nghi chở chất độc đi phi tang - Ảnh: N.M

Theo đó, trong quá trình sản xuất, Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã lén chôn một lượng lớn hóa chất bị cấm xuống lòng đất trong khuôn viên và tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết niên hạn sử dụng cũng bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền và cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết. “Từ nhiều năm nay, chúng tôi phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu. Nhiều hôm đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Người già và trẻ nhỏ thì thường xuyên mắc bệnh về đường hô hấp”, bà Phạm Thị Đ., ngụ tại xã Cẩm Vân nói.

Còn ông Mai Danh H., ngụ tại xã Yên Lâm bên cạnh thì tố cáo: "Họ chuyên sang chiết thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, nhưng dây chuyền lạc hậu, hệ thống xử lý nước thải không bảo đảm, khiến môi trường bị đe dọa. Chúng tôi đã phản ánh nhiều, đã có nhiều đoàn về kiểm tra rồi, nhưng đâu lại vào đấy”.

Cũng theo ông H. hôm nay 28.8, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ đến khai quật khuôn viên của công ty để kiểm tra. Vì sợ bị phát hiện, công ty này đã đào bới, đưa những thùng hóa chất độc hại đã quá hạn sử dụng ra khỏi nhà máy để phi tang.

Trước sự việc này, chính quyền H.Cẩm Thủy đã điều lực lượng chức năng đến hiện trường để giữ trật tự, đồng thời yêu cầu đại diện doanh nghiệp đối thoại với người dân.

Phát biểu trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng chiều 26.7, ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty CP Nicotex Thanh Thái cho rằng: "Đã sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, thì mùi hóa chất là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng hạn chế đến mức tối đa rồi".

Ông Thống cũng phủ nhận việc công ty đang “phi tang” hóa chất độc hại. Giải thích này không được người dân địa phương chấp nhận nên đã yêu cầu cơ quan chức năng phải “khai quật” khuôn viên của Công ty CP Nicotex Thanh Thái để kiểm tra, đồng thời tiếp tục giữ chiếc xe tải chở hóa chất để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Chiều qua 27.8, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại địa phương và yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trường để kiểm tra, đồng thời động viên người dân không có hành động quá khích. Việc “khai quật” khuôn viên của Công ty CP Nicotex Thanh Thái sẽ được tiến hành hôm nay 28.8.

Ngọc Minh

>> Xả thải vượt tiêu chuẩn, một công ty bị phạt 35 triệu đồng
>> Dân tố doanh nghiệp xả thải ra khu dân cư
>> Một doanh nghiệp Trung Quốc xả thải ra môi trường
>> Bắt quả tang doanh nghiệp xả thải trộm ra môi trường
>> Bệnh viện xả thải vượt quy chuẩn gần 50 lần
>> Resort xả thải bị phạt 35 triệu đồng
>> Xử phạt một công ty xả thải vượt mức cho phép hơn 9 lần
>> Xử phạt công ty xả thải lậu
>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm: Dân phản đối kết quả xác minh vùng thiệt hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.