Chiếm quyền kiểm soát tay người khác

28/08/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã công bố một dạng tương tác mới giữa não người, theo kiểu không can thiệp nhưng vẫn cho phép một người kiểm soát chuyển động tay của một người khác.

Sử dụng các dữ liệu điện tử ghi nhận hoạt động não và một hình thức của tương tác, nhà nghiên cứu Rajesh Rao của Đại học Washington đã gửi tín hiệu não đến đồng nghiệp là Andrea Stocco, lúc đó đang ngồi ở nơi khác, khiến ngón tay của Stocco di chuyển trên bàn phím.

Chuyên gia Rajesh Rao (trái) chơi game, và chuyên gia Andrea Stocco tự động di chuyển ngón tay tương ứng với động tác của đồng nghiệp - d
Chuyên gia Rajesh Rao (trái) chơi game và chuyên gia Andrea Stocco tự động di chuyển ngón tay tương ứng với động tác của đồng nghiệp - Ảnh: Đại học Washington

Hai ông Rao và Stocco cho rằng đây là lần đầu tiên giới chuyên gia thực hiện được tương tác não giữa người với người.

“Internet là một phương thức kết nối các máy tính với nhau, và giờ đây nó có thể dùng để liên kết những bộ não”, theo trang tin UW Today dẫn lời chuyên gia Stocco.

Trong cuộc thử nghiệm, ông Rao ngồi trong phòng thí nghiệm của mình, đầu đội nón gắn điện cực, kết nối với máy ghi điện não. Còn ông Stocco ngồi tại nơi làm việc ở đầu bên kia khuôn viên đại học, cũng đội nón với phần dây kích thích điện từ được đặt trên khu vực vỏ não chuyển động, đóng vai trò kiểm soát vận động của tay.

Ông Rao nhìn lên màn hình vi tính đang chạy một trò chơi đơn giản. Khi cần phải bắn pháo vào một mục tiêu, chuyên gia này hình dung mình đang di chuyển tay phải, nhưng trên thực tế bàn tay không hề cử động, và não của ông phát ra tín hiệu khiến con trỏ trên màn hình bấm nút “bắn”.

Gần như cùng lúc đó, tiến sĩ Stocco, dù không nhìn vào màn hình nào cả, nhưng vẫn bất ngờ di chuyển ngón trỏ tay phải để bấm vào thanh “khoảng trắng” trên bàn phím trước mặt, giống như đang bấm nút bắn pháo.

Hành động không chủ ý của Stocco khi nhận tín hiệu não từ Rao là chứng cớ cho thấy có một luồng chuyển tải thông tin giữa hai bộ não đang được kết nối.

Hạo Nhiên

>> Bản đồ não bộ 3D đầu tiên
>> Phát hiện mới về não bộ
>> Ca cao cải thiện não bộ ở người già
>> Cấy điện cực ốc tai
>> Cấy điện cực vào não chữa chứng biếng ăn 
 >> Bộ não người' cho máy tính
>> 100 triệu USD để lập bản đồ não người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.