Duyệt binh lớn kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên

27/07/2013 08:54 GMT+7

(TNO) Ngày 27.7, CHDCND Triều Tiên tiến hành một cuộc duyệt binh lớn nhân kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, với sự tham dự của lãnh đạo Kim Jong-un.

Hàng ngàn binh sĩ và khán giả reo hò khẩu hiệu “Bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un bằng mạng sống của chúng ta” khi lãnh đạo Kim Jong-un cùng các tướng lĩnh và quan chức cấp cao Triều Tiên xuất hiện trước khán đài tại quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng, theo AFP.

Các binh sĩ, cùng các dàn nhạc quân đội, xe quân sự tiến hành cuộc duyệt binh đi qua quảng trường Kim Nhật Thành.

Quảng trường Kim Nhật Thành tràn ngập các băng rôn biểu ngữ, tràng hoa cùng những lá cờ Triều Tiên. Ngoài cuộc duyệt binh lớn còn có hàng loạt những chương trình biểu diễn văn nghệ, lễ hội và các sự kiện văn hóa khác.

Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào ngày 25.6.1950 và kết thúc vào ngày 27.7.1953 sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc đạt được một thỏa hiệp ngừng bắn.

Đây chỉ là một thỏa hiệp chứ không phải hiệp ước hòa bình, nên về mặt nguyên tắc thì hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều, trong chuyến thăm Triều Tiên, cũng đã có mặt tại buổi duyệt binh.

Trong khi ở Hàn Quốc, các sự kiện tổ chức nhân dịp 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên diễn ra không rầm rộ và hoành tráng như Triều Tiên.

Ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye có bài phát biểu nhân kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân.

"Nếu Triều Tiên có một lựa chọn đúng đắn, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng giao lưu và hợp tác, mở đường cho sự thịnh vượng cho cả Triều Tiên và Hàn Quốc", bà Park nói.  


Lãnh đạo Kim Jong-un (phài, vẫy tay) và Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều (trái) vẫy tay chào người dân Triều Tiên trong buổi duyệt binh


Đoàn duyệt binh tại quảng trường Kinh Nhật Thành, thủ đô Bình Nhương của Triều Tiên


Bình Nhưỡng "khoe" tên lửa Taepodong trong buổi duyệt binh

Phúc Duy
Ảnh: AFP, Reuters

>> Trẻ em Triều Tiên “duyệt binh" trong ngày 1.6
>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?
>> CHDCND Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm ngày sinh Kim Jong-il
>> Bình Nhưỡng chuẩn bị duyệt binh lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.