New Zealand giúp Việt Nam thương mại hóa giống cây ăn trái

07/08/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Chiều 7.8, tại TP.HCM, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae và phu nhân đã chứng kiến lễ công bố chính thức dự án hỗ trợ nông nghiệp sẽ thực hiện tại tỉnh Tiền Giang.

(TNO) Chiều 7.8, tại TP.HCM, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae và phu nhân đã chứng kiến lễ công bố chính thức dự án hỗ trợ nông nghiệp sẽ thực hiện tại tỉnh Tiền Giang.

Được sự tài trợ thông qua Chương trình viện trợ New Zealand, dự án trị giá 4 triệu USD do Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand cùng với Viện cây ăn quả Miền Nam và Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch phối hợp thực hiện trong năm tới.

 Tiến sĩ nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam và Toàn quyền New Zealand - Trung tướng Jerry Mateparae
Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện cây ăn quả Miền Nam (bên phải) giới thiệu với Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae giống thanh long ruột tím do viện nghiên cứu  

Dự án sẽ sử dụng công nghệ, kinh nghiệm của Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand trong việc phát triển và thương mại hóa các giống trái cây giá trị cao, bao gồm trái kiwi Zespri, trái kiwi vàng, trái táo Jazz.

Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo ra giống cây thanh long mới và mô hình sản xuất, công nghệ sau thu hoạch, thương mại hóa đạt hiệu quả nhất cho nông dân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện cây ăn quả Miền Nam, giống thanh long ruột tím đã được Viện nghiên cứu thành công trong 10 năm qua, hiện chưa đưa ra thương mại hóa, sẽ được đưa ra phát triển và thương mại hóa trong dự án này. 

Quy trình và công nghệ được sử dụng, phát triển thông qua dự án này có thể áp dụng cho các giống cây trái khác. Mục tiêu chính là nhằm cung cấp một mô hình mẫu cho các hoạt động chọn tạo và thương mại hóa các giống trái cây tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Mai Vọng

>> Toàn quyền New Zealand sẽ sang thăm Việt Nam
>> New Zealand đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Việt Nam
>> Việt Nam - New Zealand đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện
>> New Zealand sẽ tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.