Triệt để tiết kiệm, không mua xe công

12/11/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết điều chỉnh dự toán ngân sách 2013 và dự toán ngân sách 2014 vừa được Quốc hội thông qua sáng 12.11.

(TNO) Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết điều chỉnh dự toán ngân sách 2013 và dự toán ngân sách 2014 vừa được Quốc hội (QH) thông qua sáng 12.11.

 
Quốc hội quyết định tăng bội chi ngân sách để bù đắp hụt thu, đầu tư công - Ảnh: Ngọc Thắng

>> Tiền đâu để tăng bội chi?
>> Đề xuất tăng trần bội chi ngân sách
>> Lo ngại bội chi ngân sách
>> Thấy gì từ bội chi ngân sách?
>> Quốc hội quyết mức bội chi 5,3% GDP
>> Tăng cường quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

Nâng mức bội chi lên 224.000 tỉ đồng

Về dự toán ngân sách 2014, QH đồng ý nâng mức bội chi lên 5,3% GDP tương đương 224.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ được dùng để chi đầu tư và một phần trả nợ. Chính phủ phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ; triệt để tiết kiệm chi cho bộ máy quản lý nhà nước và sự nghiệp công; thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ chế khoán chi và bố trí kinh phí theo hiệu quả công việc.

“Năm 2014 cắt giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, chi cho hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành, tổng kết và các khoản chi chưa cần thiết khác, không mua xe công (trừ xe chuyên dùng theo quy định của pháp luật)”, nghị quyết nêu rõ.

Năm 2014, QH tiếp tục đồng ý cho phép thực hiện thu ngân sách nhà nước đối với cổ tức được chia năm 2014 cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Tiếp tục thực hiện miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn cho công nhân.

Điều chỉnh bội chi 2013 lên 5,3% GDP

Với đa số đại biểu đồng ý, QH đã thông qua nghị quyết điều chỉnh mức bội chi ngân sách từ mức 4,8% GDP năm 2013 lên tối đa 5,3% GDP (không quá 195.500 tỉ đồng) nhằm bù đắp số hụt thu ngân sách trung ương.

Để cân đối ngân sách, giảm hụt thu, từ nay đến cuối năm QH cũng cho phép Chính phủ thực hiện thu ngân sách nhà nước đối với cổ tức được chia năm 2013 cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu; đồng thời, thu phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Ngoài ra, Chính phủ được thu vào ngân sách nhà nước 75% số tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà được chia và tiền đọc tài liệu phát sinh trong năm 2013. Số tiền còn lại (25%) để lại cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia đầu tư theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2014 bội chi 224.000 tỉ đồng

Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 782.700 tỉ đồng

Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.006.700 tỉ đồng.

Mức bội chi ngân sách nhà nước là 224.000 tỉ đồng (tương đương 5,3% tổng sản phẩm trong nước GDP).

                                                                                                                                           Anh Vũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.