Viêm gan siêu vi C

04/06/2014 09:24 GMT+7

Chào bác sĩ. Tôi 38 tuổi, phát hiện bị viêm gan siêu vi C cách đây 2 năm. Lúc phát hiện men gan bình thường nên bác sĩ khuyên chỉ cần theo dõi không điều trị gì. Mới đây tôi có đi khám lại và kết quả như sau: ALT 198UI/l, HCV RNA 5x106copies/ml, Genotype 6, Fibroscan F3. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi có cần phải điều trị không và điều trị như thế nào? Nếu không điều trị sẽ ra sao? (lytongth…@gmail.com)

Viêm gan siêu vi (VGSV) C hiện đang là vấn đề sức khoẻ toàn cầu, tỷ lệ tử vong hằng năm cao do các biến chứng của nó như: suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ của y học thì VGSV C hiện nay có thể trị khỏi hoàn toàn.

Không có một dấu hiệu nào có thể giúp nhận biết bị VGSV C. Đa số các bệnh viêm gan (80%) không có bất kỳ một dấu hiệu, triệu chứng bất thường bên ngoài. Các triệu chứng nếu có thường là: vàng da, vàng mắt, tiểu sậm, chán ăn, khó tiêu, đau tức vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên các triệu chứng này vẫn có thể gặp trong các bệnh lý thuộc hệ gan, mật nói chung (viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc, sỏi đường mật...). Chỉ có xét nghiệm máu mới có thể xác định có bị VGSV C hay không. Vì vậy, chủ động xét nhiệm tầm soát bệnh VGSV C là cần thiết.

Riêng trường hợp của anh, hiện tại đã có chỉ định điều trị do men gan bắt đầu tăng cao, Fibroscan F3. Fibroscan là một phương tiện chẩn đoán sớm xơ gan có độ tương hợp với sinh thiết gan khoảng 95% và là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, không gây đau và không có các biến chứng (đau, chảy máu, nhiễm trùng...) như sinh thiết gan. Fibroscan còn được sử dụng như là một phương tiện để chẩn đoán giai đoạn xơ hoá của gan trước điều trị, trong thời gian điều trị và sau khi điều trị.

Phác đồ điều trị chuẩn hiện nay là sử dụng một loại thuốc chích (Peginterferon) phối hợp với một loại thuốc uống (Ribavirin). Thời gian điều trị đối với genotype 6 là 48 tuần. Bệnh VGSV C khi được điều trị với thuốc kháng siêu vi theo phác đồ chuẩn (thuốc Peg-Interferon+Ribavirin) thì có thể trên 60% bệnh nhân đạt đáp ứng siêu vi bền vững (SVR), tiêu chuẩn coi như khỏi bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, khoảng 17% trường hợp bị VGSV C có thể diễn biến đến xơ gan, 4% sẽ xơ gan nặng và ung thư gan.

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Nội tiêu hóa - gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước
(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ:
vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.