Kiến nghị Thủ tướng giải quyết tình trạng doanh nghiệp nợ lương

20/02/2014 21:55 GMT+7

(TNO) Ngày 20.2, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề xuất hướng xử lý liên quan đến tình trạng doanh nghiệp nợ lương người lao động .

 Kiến nghị Thủ tướng giải quyết tình trạng doanh nghiệp nợ lương
Công nhân chờ đòi nợ lương tại một doanh nghiệp có chủ bỏ trốn

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, trong thời gian qua, do tình hình kinh tế suy giảm nên các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, người lao động bị mất việc làm, một số chủ doanh nghiệp bỏ trốn và nợ lương người lao động.

Trong năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 trường hợp doanh nghiệp có chủ bỏ trốn và còn nợ lương người lao động, cụ thể:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sae Hwa Vina, huyện Củ Chi (Hàn Quốc) nợ lương 650 lao động với số tiền 3 tỉ đồng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn may mặc Long Đại Phát, quận 12 (trong nước) nợ lương 48 lao động với số tiền 250 triệu đồng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Il Shin Womo, huyện Củ Chi (Hàn Quốc) nợ lương 114 lao động với số tiền 2,5 tỉ đồng; Chi nhánh Công ty Cổ phần Nông thủy sản xuất khẩu Tùng Bách, quận Thủ Đức (trong nước) nợ lương 34 lao động với số tiền 132 triệu đồng; Công ty Kyung Sung Vina, huyện Hóc Môn (Hàn Quốc) nợ lương 146 lao động với số tiền 730 triệu đồng.

 
Cũng theo ông Hứa Ngọc Thuận, UBND thành phố đã tạm ứng từ ngân sách thành phố số tiền 146 triệu đồng để hỗ trợ thanh toán nợ lương cho công nhân của Công ty Kyung Sung Vina, huyện Hóc Môn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do những vướng mắc về quy định pháp luật hiện hành, từ năm 2010 đến nay, thành phố chỉ thu hồi được hơn 342 triệu đồng từ việc thanh lý tài sản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sin B, quận 12. Các khoản tạm ứng còn lại đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa có nguồn để thanh toán, hoàn trả.

Để giải quyết dứt điểm khoản tạm ứng ngân sách chi trả hộ tiền lương cho người lao động của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ - ngành quy định tiêu chí xác định “doanh nghiệp có chủ bỏ trốn” để làm cơ sở thực hiện việc tạm ứng ngân sách địa phương hỗ trợ khoản nợ lương cho người lao động; hướng dẫn quy trình xử lý nhanh tài sản của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn không phụ thuộc vào quy trình xử lý theo Luật phá sản.

Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn việc hỗ trợ người lao động có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bị nợ lương tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn.

Tin, ảnh: Đình Phú

>> Ba chủ doanh nghiệp nợ lương công nhân bỏ trốn
 >> Ngăn chặn các chủ doanh nghiệp nợ lương trốn ra nước ngoài
>> “Món nợ” lương giáo viên
>> Bộ trưởng GD-ĐT day dứt vì "nợ" lương giáo viên
>> Hơn 300 công nhân bị nợ lương
>> Nhà máy xăng sinh học nợ lương công nhân 3 tháng
>> Nợ lương công nhân, giám đốc bỏ trốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.