Không đổi kiểu giao phối suốt 165 triệu năm

08/11/2013 11:27 GMT+7

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ở Trung Quốc dấu tích một cặp froghopper (một loại côn trùng giống ve sầu nhảy) cổ đại đã chết trong khi đang giao phối.

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ở Trung Quốc dấu tích một cặp froghopper (một loại côn trùng giống ve sầu nhảy) cổ đại đã chết trong khi đang giao phối, theo báo Daily Mail.

Không đổi kiểu “mần ăn” suốt 165 triệu năm
 Hóa thạch hai con froghopper trong tư thế giao phối - Ảnh: Đại học Sư phạm Bắc Kinh

Hóa thạch của hai con côn trùng trong tư thế mặt đối mặt, bộ phận sinh dục của con đực đã chui vào bên trong cơ thể con cái. Hai con vật thuộc họ Anthoscytina perpetua.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, cặp côn trùng đang giao phối thì một núi lửa gần đó phun trào. Chúng chết vì khí độc từ núi lửa và xác của chúng sau đó đã bị thổi đến một cái hồ, nơi chúng chìm xuống đáy và trở thành hóa thạch.

Theo nhóm nghiên cứu do chuyên gia Chung Kun Shih thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh chủ trì, 'chiêu thức' giao phối và hình dạng bộ phận sinh dục của froghopper không hề thay đổi trong suốt 165 triệu năm tiến hóa.

Các nhà khoa học đã khám phá điều thú vị trên sau khi khảo sát lớp đá trầm tích ở khu vực làng Daohugou thuộc vùng Nội Mông. Lớp đá này được cho là đã hình thành vào khoảng 165 triệu năm trước, giữa kỷ Jura.

Phát hiện của các chuyên gia Trung Quốc đã được công bố trên chuyên san PLOS ONE.

Khang Huy

>> Hóa thạch có hệ thần kinh cổ nhất
>> Khai quật hóa thạch cá 429 triệu năm tuổi
>> Hóa thạch cực hiếm của loài vượn
>> Hóa thạch khủng long đắt giá nhất thế giới?
>> Hóa thạch lâu đời nhất trên siêu lục địa Gondwana
>> Phát hiện hóa thạch loài cá khổng lồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.