Hé lộ âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên

14/11/2013 09:00 GMT+7

Một viện nghiên cứu Mỹ tiết lộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từng đối mặt nguy cơ ám sát vào năm ngoái.

 
Ông Kim Jong-un được cho từng bị mưu sát không chỉ một lần - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo mới có tựa đề “Chuẩn bị cho viễn cảnh xảy ra thay đổi lớn tại Triều Tiên”, Viện Nghiên cứu quân sự Mỹ RAND dẫn thông tin chưa được chính thức xác nhận cho biết các biện pháp an ninh dành cho ông Kim Jong-un đã được siết chặt kể từ khi Bình Nhưỡng phát hiện âm mưu ám sát nhằm vào nhà lãnh đạo này. Báo cáo cũng đề xuất Mỹ cần chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó trong trường hợp lãnh đạo Kim gặp bất trắc, dẫn đến những diễn biến chấn động trên bán đảo Triều Tiên, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Stars and Stripes, chuyên gia phân tích Bruce W.Bennett thuộc RAND nói nguy cơ nhằm vào lãnh đạo Kim không phải không có thật và trong trường hợp xảy ra biến cố, các nước liên quan sẽ không kịp đối phó. Theo báo cáo của RAND, một sự thay đổi lớn đột ngột có thể gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo và hàng triệu người sẽ cố gắng chạy sang Hàn Quốc lẫn Trung Quốc. Điều này có thể dẫn đến hành động can thiệp của cả Trung Quốc lẫn Mỹ và kéo theo một cuộc đối đầu khó lường giữa Trung Quốc - CHDCND Triều Tiên với Mỹ - Hàn Quốc. Ông Bennett cho rằng Mỹ và Hàn Quốc nên tăng cường tương tác và thảo luận với Trung Quốc để chuẩn bị cho mọi tình huống.

Không chỉ một lần

Báo cáo của RAND không trình bày rõ về âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim nhưng tờ JoongAng Ilbo hồi tháng 3 từng loan tin sự an toàn của ông Kim có thể bị đe dọa vì cuộc đấu đá quyền lực trong quân đội. Tờ báo dẫn một nguồn tin tình báo Hàn Quốc không nói rõ chi tiết, nhưng cho biết âm mưu ám sát liên quan đến việc “xuống” rồi “lên” của Tổng cục trưởng Tổng cục Trinh sát Kim Yong-chol hồi tháng 11.2012.


Nữ cảnh sát Ri nhận huân chương “Anh hùng Cộng hòa” hồi tháng 5 - Ảnh: AFP 

Là cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông này được thăng hàm đại tướng vào tháng 2.2012 nhưng bị giáng xuống làm trung tướng vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, có tin ông được phục chức khi xuất hiện trong một bức ảnh với cấp hàm đại tướng lúc tháp tùng ông Kim Jong-un dự một buổi biểu diễn âm nhạc vào tháng 2 năm nay. Vì thế, phía tình báo Hàn Quốc cho rằng có thể tướng Kim Yong-chol được phục hồi vị trí sau khi giúp ngăn chặn ý đồ nhằm vào lãnh đạo Kim Jong-un của một số phần tử cấp cao trong quân đội.

Đây không phải là tin đồn duy nhất về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên bị mưu sát. Hồi tháng 5, dư luận xôn xao sau việc một nữ cảnh sát giao thông tên Ri Kyong-sim được chính phủ Triều Tiên vinh danh. Theo KCNA, cô Ri được trao huân chương “Anh hùng Cộng hòa” nhờ “thể hiện tinh thần xả thân quên mình vì an ninh của đầu não cách mạng trong tình huống bất ngờ”. AFP dẫn lời một số người miền Bắc đào tẩu sang Hàn Quốc nói cụm từ “đầu não cách mạng” thường được dùng để chỉ nhà lãnh đạo tối cao của đất nước, còn huân chương “Anh hùng Cộng hòa” dành cho các hành động anh hùng dũng cảm phi thường.

Khi đó, một sĩ quan cấp trên của cô Ri phát biểu: “Hành động của đồng chí Ri xuất phát từ sự tôn kính đối với lãnh tụ”, còn thầy giáo cũ của cô nói: “Em ấy luôn là người có trách nhiệm và đó là lý do em ấy có thể có hành động anh hùng như vậy vì sự an toàn của bộ não cách mạng đất nước”. Theo suy đoán của các nguồn tin tại miền Nam, rất hiếm khi một người giữ vị trí thấp như cô Ri được trao danh hiệu cao quý trên trừ khi cô đã xả thân bảo vệ nhà lãnh đạo Kim trong một tai nạn giao thông hoặc “một vụ ám sát được dàn cảnh như một tai nạn”. Bình Nhưỡng vẫn chưa bình luận về các thông tin nói trên.

Trùng Quang

>> Phát hiện âm mưu ám sát ông Kim Jong-un
>> Dì ông Kim Jong-un 'đào tẩu sang Mỹ
>> Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un 'bất kỳ lúc nào
>> Đại học Malaysia trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông Kim Jong-un
>> Ông Kim Jong-un liên tục thay tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.