An toàn khi sử dụng gas

09/08/2013 10:41 GMT+7

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ liên quan đến gas khiến người dân lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do sơ ý và thiếu hiểu biết trong việc sử dụng gas. Công ty CP kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam - Chi nhánh Nha Trang đã áp dụng những biện pháp sau để góp phần sử dụng gas an toàn:

Sản phẩm gas an toàn

Công ty CP kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam - Chi nhánh Nha Trang với nhiệm vụ chính là chiết nạp và phân phối sản phẩm gas nhãn hiệu PetroVietnam. Vỏ bình gas (bằng thép nhập khẩu từ Nhật Bản) được chế tạo theo tiêu chuẩn DOT-4BA-240, DOT- 4BW-240 và TCVN 6292-1997; có thể chịu được áp lực khi chứa và chuyên chở LPG ở trạng thái có áp suất, được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước kiểm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn, cho phép lưu thông và sử dụng. Sau khi nhận lại vỏ bình gas từ khách hàng, qua công đoạn kiểm tra, những bình rỉ sét, không đạt tiêu chuẩn an toàn phải tái kiểm định bằng cách thử áp lực ở áp suất 34kg/cm2. Nếu bình đạt tiêu chuẩn thì được sơn, sửa tại các đơn vị được cơ quan Nhà nước cấp phép kiểm định và tái sử dụng. Thời gian tối đa để tái kiểm định vỏ bình là sau 5 năm sử dụng (tính từ ngày sản xuất hoặc từ ngày tái kiểm định liền kề trước được ghi trên tay xách).

Quy trình nạp, chiết gas an toàn

Tại trạm chiết nạp của công ty, các công đoạn đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hệ thống chiết nạp gas khép kín với 6 chu trình: Nhận bình rỗng từ công ty và đại lý; vệ sinh và lựa chọn bình; chiết nạp gas vào bình; kiểm tra xì bình gas; cân điện tử và đóng màng niêm phong, dán tem. Các chu trình đều được vận hành bằng hệ thống khí nén tự động và đồng bộ điện tử, đảm bảo độ chính xác và an toàn cho quá trình chiết nạp gas.

Tuyên truyền khi sử dụng gas

Công ty đã hướng dẫn đại lý và thường xuyên nhắc nhở đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, cất giữ và bảo quản bình gas nơi thoáng mát. Công ty cũng đã hướng dẫn đại lý thông báo cho khách hàng những thông tin cần thiết về sử dụng. Cụ thể:

1. Sử dụng bình gas của những hãng có uy tín; kiểm tra trọng lượng của bình có đúng không.

2. Sử dụng van điều áp, ống mềm chuyên dùng cho gas, có bảo vệ chống cháy, chống chuột cắn.

3. Khi nhân viên của cửa hàng lắp đặt bình gas, cần kiểm tra bình gas còn hạn sử dụng không, kiểm tra niêm phong chống hàng giả của hãng gas; kiên quyết không sử dụng bình gas quá hạn sử dụng, có dấu hiệu bị rỉ sét ăn mòn kim loại, kém chất lượng.

4. Cần giám sát xem nhân viên lắp đặt có đúng quy trình không: kiểm tra thử xì, bật bếp thử để kiểm tra ngọn lửa, tắt bếp đúng quy trình để kiểm tra xem van có kín không. Nếu không vừa ý thì yêu cầu đổi bình gas khác.

5. Trong quá trình sử dụng, thường xuyên kiểm tra xem có rò rỉ gas không; thực hiện đúng quy trình mở bếp/tắt bếp an toàn.

Ngọc Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.