Quan chức Nhật lo ngại có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc

24/11/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Một chính trị gia cấp cao Nhật Bản ngày 24.11 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc cùng ngăn chặn khả năng xảy ra 'tình huống nguy hiểm'.

(TNO) Một chính trị gia cấp cao Nhật Bản ngày 24.11 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc cùng ngăn chặn khả năng xảy ra “tình huống nguy hiểm”, sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông


Cựu Ngoại trưởng Nhật Masahiko Komura - Ảnh: Reuters

Phát biểu với tư cách là Phó chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP), cựu Ngoại trưởng Nhật Masahiko Komura cho rằng ngoài việc phản đối Bắc Kinh, Tokyo nên “tiếp tục làm những gì đã và đang làm với một thái độ thẳng thắn”.

“Các quan chức quốc phòng của cả hai nước cần phải giữ liên lạc với nhau để ngăn chặn những tình huống nguy hiểm có thể phát sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, đài truyền hình NHK dẫn lời ông Komura.

Cựu ngoại trưởng Nhật cũng nói thêm rằng Trung Quốc trước đây vẫn duy trì được một mức độ kiềm chế nhất định mặc dù vẫn luôn cho rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền của mình.

“Tuy nhiên, vấn đề trở nên nghiêm trọng khi tàu thuyền Trung Quốc gần đây xâm phạm vào vùng biển thuộc Senkaku và khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không”, ông Komura nhận định.

Được biết, trong một tuyên bố chung đưa ra vào ngày 24.11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington "quan ngại sâu sắc" về động thái của Trung Quốc.

Ông Kerry còn nói thêm rằng Mỹ đã thúc giục Trung Quốc "cẩn trọng và kiềm chế", đồng thời cũng đã phản đối việc thành lập vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel tái khẳng định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc quyền kiểm soát của Tokyo nằm trong Hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã cùng ký kết.

Điều này đồng nghĩa với việc Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật nếu quần đảo nêu trên bị tấn công.

Hoàng Uy

>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
>> Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới
>> Trung Quốc công nhận cựu binh Quốc dân đảng chống Nhật
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.