Báo Đức: Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức

90 Thanh Niên Online
“Đây là thương hiệu xe hơi Việt Nam đầu tiên, những chiếc xe đầu tiên được chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam. Nhưng đó chỉ là một nửa câu chuyện”.
Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức? Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức?
Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức?
Video: Giới chuyên gia ô tô Malaysia nói gì về VinFast?
Ngay khi mở đầu bài viết, trang Handelsblatt của Đức đã chia sẻ thông tin bộ đôi concept mới của VinFast là những chiếc xe mang thương hiệu Việt đầu tiên, được sản xuất tại Việt Nam nhưng nó mới đúng một nửa. “Những chiếc xe được chế tạo bởi máy móc Đức, dựa trên nền tảng xe Đức và dưới bàn tay của những lao động đào tạo theo tiêu chuẩn Đức”, Handelsblatt giải thích.
Trang này cũng không quên tận dụng tính chất bắc cầu khi cho rằng, dự án VinFast cũng là một thành công lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Đức. Trang này nhấn mạnh thông tin trụ sở chính của VinFast cũng do công ty kiến trúc Henn của Đức thiết kế. Trung tâm sáng tạo BMW tại Munich, trung tâm thiết kế Porsche tại Weissach (Đức) cũng là tác phẩm của công ty này.
Báo Đức: Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức - ảnh 1
Đằng sau các sản phẩm VinFast có sự đóng góp không nhỏ của nhân lực đến từ châu Âu
Ngoài ra, rất nhiều kỹ sư Đức đang xây dựng những khu vực quan trọng của nhà máy VinFast với gần 100% dây chuyền đến từ Đức. Không chỉ có vậy, tại trung tâm đào tạo có 200 kỹ sư Việt Nam cũng đang có chứng chỉ do phòng Thương mại Đức ở nước ngoài cấp tương đương với bằng kỹ sư công nghiệp ô tô Đức.
Handelsblatt tự hào: “Tất nhiên, sự phát triển của công nghiệp ô tô Đức là nguyên nhân chính khiến các công ty dành được những hợp đồng quan trọng cho dự án”, nhưng cũng không quên thừa nhận công sức của ông Võ Quang Huệ trong vai trò “cầu nối” ngành công nghiệp ô tô giữa hai nước. Được biết, ông Võ Quang Huệ mang quốc tịch Đức từng có thời gian dài làm việc cho BMW rồi chuyển sang vị trí Tổng giám đốc Bosch Việt Nam trước khi đầu quân về VinFast.
Video: Hãng thông tấn Anh Reuters: VinFast đang đặt cược lớn vào kế hoạch 'rất tham vọng'
Ngay từ đầu, ông Huệ cùng ban lãnh đạo VinFast đã xác định phải mua lại công nghệ của nước ngoài để “đi tắt đón đầu” trong đó có thỏa thuận quan trọng với BMW trong việc mua bản quyền nền tảng của dòng xe 5-Series cũ để áp dụng trên mẫu xe mới. Được biết, công ty bán hộp số cho VinFast là ZF cũng đã đầu tư xây dựng một nhà máy ở Việt Nam với số vốn 20,7 triệu USD dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay.
“Trong ngành công nghiệp xe hơi, đây là việc tương đối lạ. Chúng tôi đang làm theo một cách mới”, CEO James Deluca chia sẻ về tình huống trên và cũng thẳng thắn thừa nhận có khoảng 45% linh kiện đến từ các công ty Đức. Việc giới thiệu xe lần đầu tại triển lãm Paris Motor Show 2018 là để thăm dò thị trường, xe được giới thiệu do Việt Nam sản xuất nhưng công ty cũng không ngần ngại chia sẻ về số lượng lớn công nghệ của Đức đang ứng dụng trên xe, CEO VinFast cho biết thêm.
Báo Đức: Xe VinFast là thành công của công nghiệp ô tô Đức - ảnh 2
VinFast cũng không ngần ngại cho rằng bộ đôi concept mới có sự đóng góp lớn của công nghệ Đức
Chia sẻ với báo Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đồng - cựu chuyên gia thiết kế máy của hãng Volkswagen, Đức cho biết: “Hiện tại, xe concept mà VinFast trưng bày tại Paris Motor Show 2018 đang sử dụng động cơ, khung gầm Đức, kiểu dáng do công ty Ý thiết kế. Hy vọng rằng trong tương lai gần Việt Nam sẽ đào tạo được nhiều kỹ sư tham gia vào thiết kế, sản xuất để đem đến các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng”.

Bình luận 90

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trung

Trung

Chưa thấy gì của Việt Nam trong sản phẩm được công bố ngoài cái tên: Vinfast.
Văn Tùng

Văn Tùng

Sao lại không, nó là ý tưởng ban đầu, là quyết tâm, là tiền và tâm huyết của người Việt Nam thì tại sao không phải là của người Việt?
Hoàng Tú

Hoàng Tú

Có, logo.
Ba Sài Gòn

Ba Sài Gòn

Ý tưởng là của người Việt Nam bạn nhé!
Hung

Hung

Thấy hàng Việt Nam để không ai mua à.
Phuc

Phuc

Chỉ cần nghe sản xuất tại Việt Nam, chất lượng Đức - châu Âu là ok. Đừng nói lung tung...
Trần Đại Dũng

Trần Đại Dũng

Hợp tác là điều bình thường giữa các doanh nghiệp. Không nên đòi hỏi cái gì cũng tự làm. Với lại mình là ai thì người ta mới đến làm việc hợp tác. Và kết quả cuối cùng là những chiếc xe đã nói lên tất cả. Chúc mừng anh Vượng, VinFast.
Đông Thức

Đông Thức

Xuất phát điểm của Vinfast vậy là cực kỳ ổn, chúc Vinfast thành công.
Anh

Anh

45% linh kiện, máy và gầm của nước Đức, vậy mà VinFast la lối om sòm không biết gượng nhỉ.
Hoàng

Hoàng

Có gì mà ngượng, nếu ta không dựa vào công nghiệp Đức thì 100 năm nữa cũng không làm gì được (như Vinaxuki đó).
Mạnh Trọng Minh

Mạnh Trọng Minh

Bạn sẽ làm được gì trong vòng một năm. Khởi đầu của một ngành công nghiệp nặng Vinfast chọn Đức là đúng rồi còn gì. Bây giờ bạn ngồi đấy và đưa các phát minh vĩ đại cho VN đi. Mình đi sau thì phải học thôi bạn nhé.
Phong Vũ

Phong Vũ

Tất cả các hãng xe khác cũng có sản xuất được tất cả các thành phần linh kiện của 1 chiếc xe đâu mà phải nhập từ các nhà sản xuất khác, tỉ lệ nội địa hóa 30-40% đã là cao rồi.
Hoang

Hoang

Cách mạng 4.0 việc đưa ra ý tưởng, mua bản quyền phù hợp theo Thông lệ quốc tế, biết tận dụng khoa học kỹ thuật của thế giới là cách làm đúng và ổn. Chúc Vinfast thành công...
Bùi Duy Kha

Bùi Duy Kha

Bạn không thấy Apple là của Mỹ nhưng tất cả linh kiện đều đặt hàng của các nước rồi mang sang Trung Quốc làm sao. Là người Việt bạn cũng nên tự hào và ủng hộ thay vì chê bai đi bạn à.
Anh Quang

Anh Quang

Còn hơn lắm kẻ ngồi trong phòng 10 m2 bấm bàn phím của chiếc máy tính 3 triệu để chê bai.
Nhật

Nhật

Ý thớt là phải tự sản xuất ra ốc vít, tự sản xuất ra lốp xe, sản xuất 100% thì mới công nhận là xe của Việt Nam à. Xin lỗi chứ các hãng xe nổi tiếng và lâu đời cũng khônh sản xuất được 100% đâu.
Chính

Chính

Đó cũng là niềm tự hào người Việt... nếu không có công nghệ Đức hay tâm huyết của những kỹ sư Việt thì khi nào ta mới sản xuất được... bạn ngồi đó đánh phím chê bai... có giỏi thì bạn làm xem.
Ho Tam

Ho Tam

Vậy là đầu gà đít vịt rồi, chán thật.
Trần Chương

Trần Chương

1 chiếc xe toàn đồ Đức mà than chán. Sau này xe toàn đồ Việt không mới chán đó.
Manh Dung

Manh Dung

Cứ cho là đầu gà mình gà đi, nhắm xem thị phần được bao nhiêu giữa muôn trùng hãng xe nổi tiếng...
Thiên Di

Thiên Di

Chán, vậy bạn đã làm được gì cho đất nước, Apple của Mỹ vẫn phải mua linh kiện của những nơi khác nhé bạn, bạn sẽ chẳng bao giờ khác với bạn của hiện tại đâu.
Duong

Duong

Thanh thoát, sang trọng, lịch lãm - VinFast xứng đáng là biểu tượng khởi đầu tiến bộ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện tại
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.