Viêm gan siêu vi C

31/07/2013 09:54 GMT+7

Tôi 40 tuổi, phát hiện bị viêm gan siêu vi C cách đây 3 năm. Lúc phát hiện, men gan bình thường nên bác sĩ không điều trị gì. Gần đây tôi mới khám lại và có kết quả như sau: ALT 114UI/l, HCV RNA 5x105copies/ml, Genotype 2a, Fibroscan F2. Xin hỏi bác sĩ hiện tại bệnh tôi có cần điều trị không? Điều trị như thế nào và nếu không điều trị sẽ ra sao? Tôi có lây cho vợ tôi không?

Tôi 40 tuổi, phát hiện bị viêm gan siêu vi C cách đây 3 năm. Lúc phát hiện, men gan bình thường nên bác sĩ không điều trị gì. Gần đây tôi mới khám lại và có kết quả như sau: ALT 114UI/l, HCV RNA 5x105copies/ml, Genotype 2a, Fibroscan F2. Xin hỏi bác sĩ hiện tại bệnh tôi có cần điều trị không? Điều trị như thế nào và nếu không điều trị sẽ ra sao? Tôi có lây cho vợ tôi không? (huuvinh…@yahoo.com.vn)

Bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Tiêu hóa gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Viêm gan siêu vi C hiện đang là vấn đề sức khoẻ toàn cầu, tỷ lệ tử vong hằng năm cao do các biến chứng của nó như: suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ của y học thì viêm gan siêu vi C có thể trị khỏi hoàn toàn.

Bệnh của anh hiện tại đã có chỉ định điều trị do men gan bắt đầu tăng cao (Fibroscan F2). Fibroscan là một phương tiện chẩn đoán sớm xơ gan có độ tương hợp với sinh thiết gan khoảng 95% và là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, không gây đau và không có các biến chứng (đau, chảy máu, nhiễm trùng…) như sinh thiết gan. Fibroscan còn được sử dụng như là một phương tiện để chẩn đoán giai đoạn xơ hóa của gan trước điều trị, trong thời gian điều trị và sau khi điều trị.

Phác đồ điều trị chuẩn hiện nay là sử dụng một loại thuốc chích (Peginterferon) phối hợp với một loại thuốc uống (Ribavirin). Do anh có tải lượng virus trong máu thấp và nhiễm Genotype 2a (Genotype có tỷ lệ điều trị thành công cao nhất) nên thời gian điều trị chỉ cần 6 tháng là đủ.

Viêm gan siêu vi C nếu không được điều trị có thể gây ra những phản ứng viêm ở gan. Chính những phản ứng viêm này sẽ gây tổn thương gan. Mô gan càng bị tổn thương thì càng nhiều mô sẹo được tạo ra. Đến một lúc nào đó mô sẹo sẽ thay thế hoàn toàn mô lành và gây xơ gan, ung thư gan. Viêm gan siêu vi C lây chủ yếu qua đường máu, có thể lây qua quan hệ tình dục nhưng rất hiếm, chỉ khoảng 3%.  

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.