Chùa Phật Bốn Tay

02/09/2013 10:46 GMT+7

Nằm dưới chân núi Ba Thê hùng vĩ, Linh Sơn cổ tự còn gọi là chùa Phật Bốn Tay (thuộc thị trấn Óc Eo, H.Thoại Sơn, An Giang) là một di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng, thu hút rất nhiều người đến tham quan, cúng dường.

Nằm dưới chân núi Ba Thê hùng vĩ, Linh Sơn cổ tự còn gọi là chùa Phật Bốn Tay (thuộc thị trấn Óc Eo, H.Thoại Sơn, An Giang) là một di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng, thu hút rất nhiều người đến tham quan, cúng dường.

Chùa toạ lạc trên gò đất cao trong khuôn viên rộng 10.000 m2. Dọc theo lối đi và trong khu vực chùa là những cây đại thụ hàng trăm năm tuổi rợp bóng mát quanh năm, tạo không gian dịu mát, uy nghiêm.

Nhiều phật tử đến đây dừng chân rất lâu trước bảo tháp thờ các vị sư tự thiêu vì đạo pháp như: Bửu Minh, Bửu Kiết, Thiện Vạn, Như Chánh. Có nhiều giai thoại về sự tích thỉnh tượng Phật Bốn Tay về thờ ở chùa này, nhưng có lẽ câu chuyện của hòa thượng trụ trì chùa Thích Thiện Trí (85 tuổi) là gần gũi nhất. Chuyện kể rằng năm 1912, khi thực dân Pháp bắt nhân dân phá bỏ một gò đất lạng để xây dựng đồn bót thì phát hiện tượng Phật Bốn Tay cao trên 1,7 m bằng đất nung nằm sâu dưới lòng đất độ 2 m. Lạ thay, dù huy động hàng chục thanh niên trai tráng khỏe mạnh, nhưng vẫn không thể nhấc nổi tượng Phật ấy. Hôm sau, hòa thượng trụ trì chùa Linh Sơn khấn nguyện được rước tượng về thờ, thì chỉ với 4 người đã dễ dàng thỉnh tượng trên lộng gỗ. Cho là ý trời nên chùa lập chánh điện đúng vị trí đó đến ngày nay.

Chùa Phật Bốn Tay
Tượng Phật Bốn Tay - Ảnh: Tam Anh

Cũng theo lời kể của hòa thượng Thích Thiện Trí, chỉ riêng phần nền xây dựng ngôi chùa cũng đã mất đến 16 năm với sự góp sức rất nhiều của bà con Phật tử quanh vùng. Tính đến thời điểm hiện tại, Linh Sơn cổ tự đã được 102 năm với rất nhiều giai thoại. Ngày 6.12.1989, tượng Phật Bốn Tay và 2 tảng đá cổ đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Ngoài ra, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cũng đã công nhận pho tượng và 2 tấm bia đá có niên đại cổ xưa nhất.

Bây giờ, mỗi khi có dịp về Thoại Sơn, ai cũng muốn ghé thăm Linh Sơn cổ tự để thả mình vào không gian trầm mặc, nghe câu chuyện thỉnh tượng Phật Bốn Tay về thờ, được tận mắt nhìn thấy 2 phiến đá khổng lồ cạnh pho tượng Phật đang chất chứa bao điều bí ẩn, đợi con người hôm nay giải mã. Và tâm hồn bao người đến đây đều trở nên nhẹ nhàng, thư thái trong tiếng chuông ngân vang giữa gió núi hương đồng của vùng đất Ba Thê.

Tam Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.