Hữu danh vô thực

24/10/2013 00:47 GMT+7

Hội nghị cấp cao thường niên lần thứ 23 ở Panama là dấu mốc quan trọng đặc biệt của khuôn khổ hợp tác giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha với những nước thuộc địa xưa ở châu Mỹ. Hội nghị đã đưa ra quyết định cải tổ hoạt động, vốn vô cùng cấp thiết để thoát khỏi tình trạng hữu danh vô thực lâu nay.

Chưa lần hội nghị cấp cao nào kể từ khi khuôn khổ hợp tác được định hình năm 1991 lại có ít vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các thành viên tới dự như năm nay. Chỉ có 6 trong tổng số 22 thành viên tham dự ở cấp cao nhất. Tổng thống Bolivia Evo Morales thậm chí còn tuyên bố không tới dự vì thấy hội nghị không còn quan trọng trong tương lai.

Chất keo gắn kết các thành viên là lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ nhưng rõ ràng chỉ vậy thôi thì ở thời nay không đủ để phát triển. Cộng đồng Pháp ngữ và Khối Thịnh vượng chung cũng đã rất thấm thía bài học này. Cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha lại vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và tài chính. Một khi không có khả năng làm chỗ dựa cho các nước thuộc địa xưa thì 2 cựu mẫu quốc này không thể trở thành tâm điểm và động lực tập hợp lực lượng ở khu vực Mỹ La tinh. Các thuộc địa cũ của họ đến nay đã lớn mạnh hơn trước về kinh tế và tài chính cũng như tự tin hơn về chính trị.

Vì thế, khuôn khổ hợp tác này phải được cải tổ cơ bản, thực chất và nhanh chóng cho phù hợp với thời mới để ngăn chặn nguy cơ rạn vỡ. Hội nghị cấp cao lần thứ 23 đã có quyết định chính trị khởi động quá trình cải cách ấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.