BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển

0
Hãng xe Đức giới thiệu một đoạn video clip thú vị mô tả sự thay đổi qua 6 thế hệ của dòng sedan đầu bảng BMW sau 38 năm phát triển.

Hãng xe Đức giới thiệu một đoạn video clip thú vị mô tả sự thay đổi qua 6 thế hệ của dòng sedan đầu bảng BMW sau 38 năm phát triển.

>> BWM 7-series 2016 nhẹ hơn, cao cấp hơn
>> Trải nghiệm dàn xế sang BMW tại TP.HCM

Trải qua 38 năm phát triển, BMW 7-series ngày càng to lớn hơn và thiết kế cũng trở nên phức tạp hơn. Bước sang thế hệ thứ 6, hãng xe xứ Bavaria đã thay đổi toàn diện mẫu xe sang cỡ lớn với hàng loạt nâng cấp ở thiết kế và công nghệ. Từ sự đột phá trong cấu trúc bộ khung trọng lượng nhẹ, động cơ, khả năng vận hành đến những tiện ích thông minh, hứa hẹn sự trở lại đầy mạnh mẽ trước đối thủ Mercedes S-class đang được đánh giá rất cao.


Video sự tiến hóa qua 6 thế hệ của BMW 7-series sau 38 năm phát triển - Nguồn: Youtube

Cùng nhìn lại 6 thế hệ của BMW 7-series

Thế hệ đầu tiên (1977-1986)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 1
BMW 7-series là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đầu tiên của BMW

Năm 1977, mẫu xe có tên mã E23 ra đời đánh dấu sự xâm nhập phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn của BMW, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với Mercedes S-class ra mắt 5 năm trước đó. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của BMW trang bị hệ thống cảnh báo điện tử và điều hòa khí hậu theo vùng. Kể từ năm 1984, hàng loạt trang bị hiện đại như hộp số tự động 4 cấp, túi khí cho tài xế, nội thất bọc da, ốp gỗ, ghế chỉnh điện, cửa sổ và gương gập điện… cũng lần đầu tiên có mặt trên dòng sedan cao cấp này.

Thế hệ thứ hai (1986-1994)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 2
BMW 7-series thế hệ thứ 2 với nhiều nâng cấp về tiện ích

Tiện nghi trên BMW 7-series được nâng lên tầm cao mới với điện thoại/fax tích hợp, tủ lạnh mini. Xe còn trang bị các tính năng an toàn chủ động như kiểm soát lực kéo, tăng lực nén chủ động khi vận hành tốc độ cao. Năm 1997, hãng xe Đức giới thiệu 750iL, mẫu 7-series đầu tiên trang bị động cơ V12 với dung tích 5.0 lít, công suất 300 mã lực và mô men xoắn 450 Nm.

Thế hệ thứ ba (1994-2001)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 3
Động cơ diesel lần đầu trang bị trên BMW 7-series thế hệ thứ 3

Mẫu sedan đầu bảng của BMW được bổ sung động cơ diesel với mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng hơn hẳn so với động cơ xăng. Về thiết kế, dàn đèn pha và xi nhan phía trước đã được gom lại thành cụm, mang lại “bộ mặt” hiện đại hơn. Về tiện ích, xe được trang bị màn hình trung tâm với chức năng dẫn đường và giải trí. Ngoài ra, cảm biến gạt mưa và hộp số tự động 5 cấp cũng lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe này.

Thế hệ thứ tư (2001-2008)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 4
BMW 7-series thế hệ thứ 4 tạo nên cuộc cách mạng trong thiết kế xe hơi hiện đại

Thế hệ thứ 4 là sự lột xác ngoạn mục. Được chắp bút bởi nhà thiết kế Chris Bangle, 7-series rũ bỏ hoàn toàn đường nét thô cứng bảo thủ, thay vào đó là những đường cong phóng khoáng và những gờ dập nổi, khởi đầu xu hướng mới trong thiết kế ô tô hiện đại. Mặc dù bị phản ứng dữ dội bởi cả chuyên gia lẫn người hâm mộ nhưng nó vẫn trở thành mẫu sedan hạng sang cỡ lớn bán chạy nhất thế giới với doanh số 343.073 chiếc.

Thế hệ thứ năm (2008-2015)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 5
Thế hệ thứ 5 trang bị động cơ turbo tăng áp cùng tùy chọn dẫn động 4 bánh

Có rất nhiều điểm cải tiến trên thế hệ thứ năm như toàn bộ động cơ là loại turbo tăng áp, bổ sung tùy chọn dẫn động bốn bánh xDrive và hộp số tự động 8 cấp. Năm 2009, BMW bổ sung phiên bản “giá rẻ” 730Li sử dụng động cơ tăng áp 3.0 lít, công suất 258 mã lực dành riêng cho thị trường châu Á. Phiên bản sử dụng động cơ hybrid đầu tiên cũng được bán ra một năm sau đó.

Thế hệ thứ sáu (từ 2015)

BMW 7-series ngày càng 'béo' sau 38 năm phát triển - ảnh 6
BMW 7-series thế hệ 6 với nhiều bước tiến về công nghệ

BMW 7-series thế hệ 6 được nâng cấp thiết kế, sử dụng bộ khung carbon giúp “tiết kiệm” 130 kg trọng lượng so với thế hệ trước. Động cơ 6 xi lanh thế hệ mới cho hiệu suất cao hơn, động cơ V8 cũng được cải tiến. Các tiện ích nổi bật như tính năng giải trí cao cấp iDrive 5.0 tương tác bằng cử chỉ và giọng nói. Đặc biệt, đây là mẫu xe đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống đỗ xe điều khiển từ xa thông qua remote.

Minh Đức
Ảnh: BMW

>> BMW phát triển SUV không tốn xăng dầu
>> BMW đuối sức trước Mercedes trong cuộc chiến doanh số
>> Thị trường xe sang Việt: Tăng trưởng nhưng đầy thách thức
>> Mercedes, BMW, Audi nói gì về đề xuất tính thuế nhập khẩu xe mới ?
>> Trò chuyện cùng chuyên gia BMW tại TP.HCM

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm