Nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe ở nữ

22/12/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Nếu muốn tránh xa những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ sau 40 tuổi như: ung thư, tim, đột quỵ, Alzheimer, bệnh đường hô hấp và tiểu đường; ngay từ bây giờ hãy thay đổi lối sống để giải quyết gốc rễ của vấn đề.

Nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe ở nữ
Rối loạn giấc ngủ là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh tật - Ảnh: Shutterstock

Ăn kiêng không khoa học. Phụ nữ ai chẳng thích sở hữu thân hình quyến rũ và để có được điều đó, rất nhiều người áp dụng biện pháp ăn kiêng. Thật không may, nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng không khoa học dẫn đến phản tác dụng, gây ra hàng loạt vấn đề cho sức khỏe như: béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, chán ăn, bệnh tim.

Để giải quyết vấn đề này cần áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo trọng lượng phù hợp. Chế độ dinh dưỡng cần tập trung vào các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, các loại dầu lành mạnh và cá. Đây được xem là chế độ ăn uống Địa Trung Hải - có tác dụng chống viêm rất tốt. 

Không chăm sóc bản thân. Khi bước vào tuổi 40, phụ nữ thường tất bật với công việc xã hội cũng như vai trò làm mẹ, làm vợ... khiến họ dễ rơi vào hội chứng căng thẳng.

Đây chính là tiền đề làm phát sinh các vấn đề về sức khỏe như: béo phì, tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao, mất trí nhớ. I- Fen Lin, nhà xã hội học tại Đại học Bowling Green State (Mỹ) cho biết hơn 70% phụ nữ loanh quanh trong nhà với hàng tá công việc không tên có dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Rối loạn giấc ngủ. Phụ nữ có xu hướng gặp rắc rối về giấc ngủ hơn nam giới, theo Msn. Nhiều chuyên gia cho biết phụ nữ 40 tuổi trở lên thường mất ngủ và bồn chồn do bị ảnh hưởng triệu chứng mãn kinh. Trước đây hiện tượng ngưng thở khi ngủ xảy ra phổ biến ở nam giới, nhưng nay tình trạng này bắt đầu gia tăng ở phụ nữ, nhất là những người từ 50-65 tuổi.

Việc ngủ không đủ giấc làm tăng gấp đôi nguy cơ cao huyết áp, từ đó nâng tỷ lệ bệnh tim, tiểu đường và béo phì lên cao, theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Warwick (Anh) vào năm 2007.

Bệnh tình dục. Thông thường, phụ nữ trẻ mới dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng thực tế tỷ lệ này đang có xu hướng tăng lên ở phụ nữ trung niên do việc hẹn hò sau khi ly dị ở họ diễn ra khá phổ biến.

Một nghiên cứu vào năm 2011 được thực hiện tại Mỹ cho thấy nguy cơ nhiễm nấm trichomonas ở phụ nữ trong độ tuổi 40 và 50 cao hơn nhiều so với phụ nữ trẻ. Nếu không được điều trị, nhiễm trichomonas có thể dẫn đến viêm vùng chậu và làm phát triển các bệnh giang mai, lậu.

Theo Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 6-10% người nhiễm HIV là phụ nữ trên 50 tuổi và con số này tăng lên 28% ở phụ nữ trên 65 tuổi.

Lười tập thể dục. Phụ nữ ít có khả năng tham gia việc tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày so với nam giới. Trong khi đó, đã có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh việc làm nóng cơ thể nửa giờ mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ trầm cảm và hội chứng chuyển hóa (bao gồm cả cholesterol cao và béo phì).

Tập thể dục ở tuổi trung niên cũng giúp bảo vệ chống lại bệnh loãng xương, trầm cảm, ung thư và thừa cân. Một cuộc khảo sát được thực hiện trong vòng 8 năm với 70.000 phụ nữ tuổi từ 40-65 cho thấy những người chỉ cần đi bộ vài giờ mỗi tuần có thể ngăn ngừa được bệnh tim.

Nghiện rượu. Phụ nữ có nguy cơ  phát triển các bệnh ung thư vú, tim, viêm gan nếu có thói quen uống rượu. Nguyên do, cân nặng phụ nữ thường ít hơn nam giới, điều đó đồng nghĩa với việc nước trong cơ thể của họ cũng ít hơn, mà nước ít thì khả năng làm loãng rượu cũng hạn chế, và việc chuyển hóa rượu trong cơ thể liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa của cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ chỉ nên dùng tối đa một ly rượu vang đỏ mỗi ngày mới thật sự đem lại hữu ích cho sức khỏe.

Ngọc Khuê

>> Ngừa bệnh tim mạch nhờ hành tây không cay
>> Ngừa bệnh tim mạch không khó
>> Nghe nhạc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch
>> Cải thiện sức khỏe tim mạch
>> 5 điều ảnh hưởng đến ham muốn tình dục
>> Rối loạn tình dục nữ
>> Vắc xin ngừa chứng nghiện rượu
>> Nghiện rượu ảnh hưởng đến hoạt động tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.