Kiểm tra hiện trường vụ vỡ bờ moong bùn đỏ titan

20/11/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Sáng 20.11, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận đã đến kiểm tra hiện trường vụ vỡ bờ moong khai thác titan làm bùn đỏ tràn ra môi trường hôm 18.11.

>> Vỡ bờ moong titan: Không thể xác định lượng bùn đỏ tràn ra môi trường
>> Vỡ bờ moong khai thác titan, bùn đỏ tràn ra môi trường
>> Vỡ bờ moong khai thác titan, 3 phụ nữ thoát chết
>> Vỡ bờ moong khai thác titan, 3 phụ nữ bị nước cuốn

 Bờ moong bị vỡ đã được hàn gắn lại mới tinh
Bờ moong bị vỡ đã được khắc phục

Toàn cảnh hồ chứa nước và bùn đỏ
Toàn cảnh hồ chứa nước và bùn đỏ

Ngoài đoàn công tác liên ngành do UBND tỉnh Bình Thuận thành lập, còn có một số cán bộ của C49 (Bộ Công an) đến giám sát.

Đoàn đã kiểm tra hoạt động khắc phục hậu quả sau vụ vỡ bờ moong, để bùn đỏ tràn ra môi trường. Đoàn kiểm tra đã đo đạc hồ chứa nước bùn thải bị vỡ và việc chấp hành lệnh tạm ngưng hoạt động của Công cy CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận.

Đại diện của công ty cho biết thiệt hại của công ty sau sự cố này là rất nặng, tổng ước tính thiệt hại khoảng vài tỉ đồng. Về những thiệt hại phía bên ngoài liên quan đến người dân, công ty hứa sẽ đền bù thỏa đáng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, công ty sẽ phải rửa trôi bùn thải titan ra biển cách đó khoảng 500 m. Cơ quan công an và ngành môi trường cũng đã lấy các mẫu nước, bùn thải của công ty để giám định nhằm làm rõ bùn đỏ trong titan có độc hại hay không.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online vào sáng 20.11, công tác khắc phục hậu quả diễn ra khá chậm do bùn thải dính bết vào cây cối, nhà cửa và tràn ra với phạm vi rộng, trong khi nhân công của công ty khá ít người.

Phía ngoài bãi biển, bùn thải đã cô đặc lại đóng lớp trên bãi cát. Hai bên đường 719 (gần 1 km) giữa xã Tiến Thành (TP.Phan Thiết) với xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam) bị ảnh hưởng bởi sự cố, đến nay vẫn đóng một lớp dày bùn đỏ.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết sau sự cố này, UBND tỉnh sẽ tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm và siết chặt hơn trong công tác quản lý ở các mỏ khai thác titan.

Tin, ảnh: H.Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.