Hé lộ clip máy bay không người lái nghi chôm công nghệ Mỹ của Trung Quốc

07/11/2013 09:58 GMT+7

(TNO) Một đoạn video xuất hiện trên internet trong tuần này hé lộ loại máy bay không người lái (UAV) mới nhất của Trung Quốc, bị nghi 'chôm công nghệ Mỹ' vì nó trông giống như máy bay do thám tầm cao không người lái Global Hawk của Không quân Mỹ.

(TNO) Một đoạn video clip xuất hiện trên internet trong tuần này hé lộ loại máy bay không người lái (UAV) mới nhất của Trung Quốc, bị nghi "chôm công nghệ Mỹ", vì nó trông giống như máy bay do thám tầm cao không người lái Global Hawk của Không quân Mỹ.

 
Một máy bay do thám tầm cao không người lái Global Hawk của Không quân Mỹ - Ảnh: AFP

Theo tờ The New York Times ngày 6.11, UAV mới của Trung Quốc có kích cỡ nhỏ hơn “một chút” nhưng trông giống như Global Hawk.

UAV Trung Quốc có thiết kế cánh, phần đuôi và động cơ tựa như Global Hawk.

 
Mẫu UAV mới của Trung Quốc bị nghi ăn cắp thiết kế Global Hawk của Mỹ - Ảnh chụp màn hình YouTube

Trên thân của UAV Trung Quốc cũng được trang bị các hệ thống định vị vệ tinh tân tiến và kích thước của UAV cho phép nó hoạt động tầm xa và bay ở trong khu vực của kẻ địch trong nhiều giờ liền.

Các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc từ lâu đã "nhái" các thiết kế máy bay không người lái của nước ngoài. Một số máy bay không người lái "nhái" do Trung Quốc chế tạo đã xuất hiện trong những cuộc triển lãm hàng không và quốc phòng gần đây.

Trước đó, tờ The New York Times ngày 23.9 dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng, một nhóm tin tặc Trung Quốc, bị nghi là do Bắc Kinh thuê, đang nỗ lực đánh cắp công nghệ UAV của Mỹ.

Nhóm tin tặc Trung Quốc, ở thành phố Thượng Hải, đã tấn công vào ít nhất 20 nhà thầu quốc phòng nước ngoài, trong đó có Mỹ, trong hai năm gần đây, với mục đích trộm công nghệ chế tạo UAV của Mỹ, theo các chuyên gia an ninh mạng Mỹ.

Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ còn cáo buộc Bắc Kinh đã thuê nhóm tin tặc Thượng Hải này, với tham vọng vượt qua vị trí số một của Mỹ về công nghệ UAV.

The New York Times dẫn một báo cáo quốc phòng của Đài Loan gần đây cho rằng không quân Trung Quốc sở hữu trên 280 UAV.

Trong một bản báo cáo hồi năm 2012, Ủy ban Cố vấn quốc phòng Lầu Năm Góc cho rằng những động thái của Trung Quốc trong chương trình phát triển UAV là “đáng báo động”.

Hồi đầu tháng 9.2013, Tân Hoa xã cũng loan tin Trung Quốc vừa ra mắt một loại trực thăng không người lái thế hệ mới nhất của nước này, JY-8, có thể đạt tới vận tốc tối đa 400 km/giờ.

Phúc Duy

>> Trung Quốc giới thiệu trực thăng không người lái thế hệ mới
>> Nga sẽ ‘hối hận’ nếu bán chiến đấu cơ cho Trung Quốc
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ
>> Các hãng quốc phòng phương Tây 'sợ' Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.