Ngư tặc lộng hành

18/10/2013 12:05 GMT+7

Ngư dân cửa biển Khánh Hội (H.U Minh, Cà Mau) ăn ngủ không yên vì liên tục bị kẻ xấu trấn lột, lấy trộm ngư cụ.

Ngư tặc lộng hành
Nhiều ngư dân buộc phải neo ghe vì trộm hoành hành - Ảnh: A.Lạc

Gặp gì lấy nấy

Ông Phạm Quyết Thắng, một ngư dân ở cửa biển Khánh Hội, cho biết gần đây bọn trộm trên biển (ngư tặc) thường xuyên “hành” bà con ngư dân. Có người sau một đêm đánh bắt, sáng trở vào bờ trắng tay vì bị trộm hết tài sản. Các đối tượng này gần như hoạt động công khai. Bà con thả lú bát quái, lưới đánh cá chét… ở phía trước, thì bọn chúng trộm phía sau. Thậm chí khi giáp mặt với ngư dân, ngư tặc sẵn sàng trấn lột hết ngư cụ. “Không ra biển thì đói, còn ra đánh bắt thì mất hết tài sản, nên không ít ngư dân phải chịu cảnh neo ghe”, ông Thắng than thở.

Do ngư tặc có trang bị hung khí và sẵn sàng tấn công, nên có phát hiện ra ngư dân cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt

Ông Phạm Quyết Thắng

Theo nhiều ngư dân, ngư tặc thường ra tay vào ban đêm, lúc mọi người đang đánh bắt cách bờ vài chục hải lý. Chúng trang bị các thiết bị như máy bộ đàm để nghe lén thông tin ngư dân báo cho nhau về luồng cá, hay dùng móc thả xuống biển tìm kiếm ngư cụ để trộm… Ngư dân thả lú, lưới ở độ sâu hơn 15 m cũng không thoát khỏi bọn chúng. Ông Thắng bức xúc nói: “Với các ghe đậu đơn, bọn chúng cập vào hỏi mượn dầu, bình ắc quy… Nói là mượn, nhưng không cho thì cũng bị lấy. Do ngư tặc có trang bị hung khí và sẵn sàng tấn công, nên khi phát hiện trộm cắp ngư dân cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Bà Nguyễn Thúy Ngoan (một chủ phương tiện đánh bắt) cho biết sau nhiều năm tích lũy, vay mượn thêm mới có số tiền vài chục triệu đồng để đầu tư mua ghe máy ra biển đánh bắt, nhưng chỉ trong một đêm bọn trộm đã “cuỗm” hết sạch. Nhiều bà con ngư dân ở cửa biển Khánh Hội khẳng định ngư tặc gặp gì là lấy nấy, từ cái lú bát quái giá khoảng 340.000 đồng đến vỏ ốc bắt mực 12.000 đồng… Tính ra một đêm “trúng”, ngư tặc có thể kiếm đến vài chục triệu đồng.

Khó xử lý

Do ngư tặc trang bị phương tiện hiện đại, chạy với tốc độ cực nhanh nên người đi biển rất khó đối phó. Ngư dân Nguyễn Minh Vũ lắc đầu ngao ngán: “Không làm gì được bọn này đâu. Bọn chúng có vỏ composite, máy đầu xe 6 lốc chạy như bay trên biển. Ngay cả ca nô của lực lượng chức năng còn đuổi không kịp thì huống hồ gì tàu ghe của ngư phủ chúng tôi”.

Trao đổi về vấn nạn này, ông Phạm Công Luận, Trưởng Công an xã Khánh Hội, cho biết: “Chúng tôi muốn trấn áp triệt để bọn tội phạm này cũng khó, vì thiếu phương tiện tuần tra trên biển. Lâu lâu công an xã kết hợp với Bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn tuần tra một lần. Từ đầu năm đến nay chỉ mới bắt được 2 vụ trộm và tiếp nhận 1 vụ ở nơi khác chuyển sang”.

Ông Phan Minh Chí, Trưởng ban nhân dân ấp 8 (xã Khánh Hội), nói toàn ấp có 213 hộ dân thì có đến khoảng 60 hộ dân theo nghề đánh bắt trên biển. Do vùng biển Khánh Hội tiếp giáp với nhiều địa phương (phía bắc giáp Kiên Giang, phía nam giáp H.Trần Văn Thời), nên tình hình an ninh trật tự trên biển rất phức tạp, bọn trộm hoạt động có tổ chức và rất manh động.

Theo nhiều ngư dân, nạn trộm cắp ngày càng hoành hành một phần cũng do các ngành chức năng xử lý chưa tới nơi tới chốn. Một số trường hợp vi phạm bị chính quyền “bỏ quên” khiến bà con chán nản. Vì vậy, ngư dân chỉ còn cách tự bảo vệ tài sản của mình. “Tôi đang đầu tư gần 30 triệu đồng để mua vỏ máy.Không chỉ riêng tôi mà nhiều bà con khác cũng tính đến chuyện tự trang bị để đối phó với trộm”, ông Phạm Quyết Thắng nói.

H.Phúc - A.Lạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.