Bị chê 'béo' dễ khiến tăng cân

30/07/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Những người bị phân biệt đối xử vì cân nặng và bị chê là "béo" sẽ dễ tăng cân hơn, và nếu đã thừa cân thì sẽ tiếp tục duy trì tình trạng này.

(TNO) Những người bị phân biệt đối xử vì cân nặng và bị chê là "béo" sẽ dễ tăng cân hơn, và nếu đã thừa cân thì sẽ tiếp tục duy trì tình trạng này, theo Daily Mail ngày 29.7.

Nhóm nghiên cứu tại Trường đại học bang Florida (Mỹ) đã cân trọng lượng và đo chiều cao của hơn 6.000 người.

Những đối tượng này cho biết bị phân biệt đối xử hằng ngày vì nhiều lý do, trong đó bao gồm cân nặng, chủng tộc và giới tính.

Sau 4 năm, nhóm nghiên cứu lại cân trọng lượng và đo chiều cao của các đối tượng. Họ phát hiện không có mối liên hệ giữa sự phân biệt đối xử do giới tính hay chủng tộc và tình trạng tăng cân.

Tuy nhiên, những người bị phân biệt đối xử vì trọng lượng của mình thì có khả năng cao hơn 2,5 lần trở thành béo phì thực sự, so với người không bị phân biệt đối xử vì trọng lượng.

Trong khi đó, những người đã béo phì và bị phân biệt đối xử vì mình béo phì thì có khả năng cao hơn gấp 3 lần vẫn bị béo phì.

Phân biệt đối xử vì thừa cân hay béo phì gồm nhiều dạng, từ bình phẩm làm tổn thương người khác đến bị lờ đi khi xin việc.

Nếu bị chê là “béo”, một người sẽ tự an ủi mình bằng cách ăn uống thoải mái. Lo sợ bị chế giễu cũng khiến họ không tập thể thao để giảm cân. Cả hai điều này khiến họ dễ tăng cân và nếu đã thừa cân thì rất khó giảm cân, theo nhận định của nhóm nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Plos ONE.

Đức Trí

>> Béo phì gây loãng xương
>> Tại sao béo phì ?
>> Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi mật
>> Thai phụ hút thuốc, con gái dễ béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.