Thủ tướng Nhật đề nghị Mỹ ngừng hoạt động trực thăng

06/08/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 6.8, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã đề nghị quân đội Mỹ tạm ngừng hoạt động của các trực thăng tại đảo Okinawa sau một vụ rơi máy bay.

(TNO) Ngày 6.8, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã đề nghị quân đội Mỹ tạm ngừng hoạt động của các trực thăng quân sự tại đảo Okinawa sau một vụ rơi máy bay.

Một chiếc trực thăng quân sự HH-60 của Mỹ chở bốn người đã rơi gần căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Kadena ở Okinawa hồi 5.8, theo AFP.

Ba người của phi hành đoàn đã được giải cứu, và người thứ tư mất tích. Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ dừng lại vào ngày 6.8, sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện một thi thể được cho là nạn nhân thứ tư gần hiện trường vụ rơi máy bay.

“Tôi xin bày tỏ lòng thương tiếc về vụ tai nạn với phía Mỹ… Chúng tôi đề nghị Mỹ tạm ngừng hoạt động các loại trực thăng quân sự tương tự với chiếc gặp nạn”.

Khu căn cứ Kadena tại Okinawa là nơi đồn trú của hàng chục ngàn binh sĩ và nhân viên quân đội Mỹ.

Thời gian gần đây, người dân ở Okinawa tiến hành nhiều cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ và chương trình triển khai chiếc máy bay vận tải MV-22 Osprey tại đảo này.

Truyền thông địa phương đưa tin khoảng 200 người đã tiến hành biểu tình trước cổng khu căn cứ quân sự Futenma, đảo Okinawa, nơi đậu máy bay MV-22 Osprey.

Việc triển khai MV-22 Osprey đến Okinawa được Mỹ và chính phủ Nhật bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, sau khi một chiếc MV-22 Osprey rơi ở Morocco làm hai lính Mỹ thiệt mạng và một chiếc rơi ở bang Florida (Mỹ) khiến năm người bị thương hồi năm 2012, đã khiến người dân ở Okinawa lo lắng về sự an toàn của họ và liên tục biểu tình phản đối.

Đến năm 2014, Mỹ dự tính sẽ nâng số máy bay MV-22 Osprey tại căn cứ Futenma lên đến 24 chiếc.

Phúc Duy

>> Trực thăng quân sự Mỹ rơi ở đảo Okinawa
>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey
>> Mỹ hoàn tất triển khai máy bay Osprey đến Okinawa
>> Hàng trăm ngàn người Nhật biểu tình phản đối Mỹ triển khai MV-22 Osprey

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.