Thí sinh chuyển giới tham gia các cuộc thi người mẫu: Cấm hay không cấm?

24/08/2013 18:31 GMT+7

(TNO) 'Vietnam’s Next Top Model là một chương trình truyền hình thực tế chứ không hẳn là một cuộc thi mang tính chuyên nghiệp như Elite Model Look, thế nên cũng đối với The Voice Idol, tôi nghĩ việc cấm các thí sinh chuyển giới là không cần thiết', bà Thúy Nga, Giám đốc Elite VN cho biết.

(TNO) Vietnam’s Next Top Model là một chương trình truyền hình thực tế chứ không hẳn là một cuộc thi mang tính chuyên nghiệp như Elite Model Look, thế nên cũng đối với The Voice hay Vietnam Idol, tôi nghĩ việc cấm các thí sinh chuyển giới là không cần thiết.

>> Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì để thí sinh chuyển giới tham dự

Đó là ý kiến của bà Thúy Nga khi trả lời PV Thanh Niên Online, liên quan đến những tranh luận trái chiều từ dư luận, nhất là từ sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu ban tổ chức chương trình Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì đã để thí sinh chuyển giới tham dự vòng sơ tuyển, vi phạm quy chế trong đề án đã được cấp phép của cuộc thi.

 
Thí sinh chuyển giới Lan Phương lọt vào vòng phỏng vấn tại Vietnam’s Next Top Model năm nay - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Để ghi nhận ý kiến đa chiều, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia, những nhà quản lý, giới người mẫu và đơn vị chức năng về việc người chuyển giới có nên được tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế hay các cuộc thi thời trang bình đẳng như những người bình thường khác hay không.

Người mẫu chuyển giới, tại sao không?

Trao đổi với phóng viên, bà Thúy Nga - Giám đốc Elite VN, diễn viên - người mẫu Minh Tiệp, Giám đốc Công ty MTS Việt Nam đều có cùng quan điểm khi cho rằng những người chuyển giới có quyền tham gia vào lĩnh vực thời trang, như tất cả những người bình thường khác.

“Tôi không nói riêng một chương trình nào, nhưng với một người mẫu, người ta chỉ quan tâm tới việc bạn có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và phù hợp với tiêu chí cuộc thi hay không. Còn khi bạn trình diễn bộ sưu tập, người ta chỉ chú ý xem bạn có thể thể hiện tốt nhất bộ sưu tập đó hay không chứ không quan tâm xem bên trong bộ đồ kia thì giới tính của người trình diễn là gì”, Minh Tiệp nói.

 
Bà Thúy Nga, Giám đốc Elite VN (trái) cùng Nathan Lee và Nguyễn Mai Phương - Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa chú ý lắm tới khái niệm "người mẫu", đơn giản họ là những người mặc lên, trình diễn những bộ đồ mẫu trong các bộ sưu tập của nhà thiết kế. Chính vì điều đó mà gương mặt người mẫu có đẹp hay không, mắt to hay mắt một mí… không quan trọng bằng việc gương mặt đó có biểu cảm không, có phù hợp với bộ sưu tập hay không. Những quy định về giới tính cũng thế, không quan trọng bạn là nữ, là nam hay người chuyển giới mà quan trọng là bạn có thể hiện được những gì mà nhà thiết kế chuyển tải hay không" - Giám đốc Elite VN chia sẻ.

Bà Thúy Nga bày tỏ: "Theo tôi, Vietnam’s Next Top Model nói riêng hay những chương trình truyền hình thực tế về thời trang nói chung không nên đặt nặng quá vấn đề người chuyển giới có nên được tham gia hay không bởi đây là một chương trình mang tính chất của các gameshow hơn là một cuộc thi đặt nặng tính chuyên môn”.

Nên có “sân chơi riêng” cho người chuyển giới

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Chưa có văn bản nào quy định về việc cấm người chuyển giới tham gia vào các cuộc thi hay các chương trình thời trang. Quy định này chỉ dành cho các cuộc thi người đẹp và hoa hậu bởi đó là cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên theo thuần phong mỹ tục VN. Vì vậy, việc người mẫu chuyển giới tham gia thi Vietnam’s Next Top Model không có gì là sai trái. Còn nếu họ không được tiếp tục vào vòng trong thì đó là việc của ban tổ chức phải thực hiện những quy định mà họ đặt ra và được xét duyệt thôi”.


Người mẫu Thái Hà: “Nếu chúng ta không có văn bản cấm thì không có lý gì mà những người mẫu chuyển giới lại không được tham gia vào lĩnh vực trình diễn thời trang"

Người mẫu Thái Hà và người mẫu Thanh Thức cũng bày tỏ quan điểm: “Nếu chúng ta không có văn bản cấm thì không có lý gì mà những người mẫu chuyển giới lại không được tham gia vào lĩnh vực trình diễn thời trang. Tuy nhiên, một cuộc thi có cả nam và nữ đã khó cho ban giám khảo làm việc rồi thì thêm người chuyển giới vào cũng phức tạp. Nên chăng chúng ta tổ chức một cuộc thi riêng cho các bạn ấy, giống như Thái Lan đã có cuộc thi hoa hậu dành riêng cho người chuyển giới”, Thanh Thức bày tỏ.


Người mẫu Thanh Thức: "Nên chăng chúng ta tổ chức một cuộc thi riêng cho các bạn ấy, giống như Thái Lan đã có cuộc thi hoa hậu dành riêng cho người chuyển giới”

Đồng quan điểm với Thanh Thức, Thái Hà cho biết: “Nếu là cuộc thi thì chúng ta nên tổ chức một cuộc thi riêng cho người mẫu chuyển giới, còn nếu là chương trình biểu diễn thì tôi thấy không có vấn đề gì, miễn là nhà thiết kế và ban tổ chức chương trình chấp thuận”.

Thục Nhi (ghi)
Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì để thí sinh chuyển giới tham dự
>> Hàng ngàn thí sinh đội nắng dự tuyển Vietnam’s Next Top Model
>> Sơ tuyển Vietnam’s Next Top Model 2013
>> Nam - nữ tranh tài trong Vietnam’s Next Top Model 2013
>> Vietnam’s Next Top Model 2013: Người mẫu nam có cơ hội tranh tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.