Xử lý nghiêm nạn đào đãi vàng trái phép ở núi Chư Quynh

02/08/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Ngày 2.8, ông Nguyễn Sĩ Kỷ, Chủ tịch UBND H.Krông Pắk (Đắk Lắk), cho biết sau khi có thông tin trên báo chí về hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực núi Chư Quynh, UBND huyện đã chỉ đạo làm rõ và xử lý vi phạm.

Cũng theo ông Kỷ, mới đây UBND huyện yêu cầu các cơ quan chức năng truy quét, giải tỏa triệt để khu vực đào đãi vàng trước ngày 15.8 và tiếp tục theo dõi địa bàn, kiểm tra, ngăn chặn nạn khai thác tái diễn.

Trước đó, trong tháng 7, lực lượng chức năng H.Krông Pắk đã nhiều lần tiếp cận, xử lý các vi phạm tại bãi vàng núi Chư Quynh nhưng những người đào vàng vẫn lén lút xâm nhập, đào đãi vàng trái phép.

Lực lượng chức năng kiểm tra một địa đạo đào xuyên núi tìm vàng
Lực lượng chức năng kiểm tra một địa đạo đào xuyên núi để tìm vàng - Ảnh: Bình Nguyên

Cụ thể, ngày 12.7, lực lượng công an H.Krông Pắk và xã Ea Kênh tổ chức kiểm tra bãi vàng nhưng không bắt gặp người đào vàng tại hiện trường. Đội kiểm tra lập biên bản phá hủy các lán trại, thu giữ một số máy móc, thiết bị.

Tiếp đó, ngày 23.7, đoàn liên ngành của huyện phát hiện lán trại của 5 nhân công được ông Nguyễn Văn Hoàng, 45 tuổi, trú Trảng Bom, Đồng Nai, thuê để đào vàng trái phép. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ các tang vật gồm 1 môtơ phát điện 5 kW, 1 xe máy không biển số và các vật dụng để đào đãi vàng; đồng thời buộc số lao động làm thuê tháo dỡ lán trại, rời khỏi địa bàn...

Máy móc dùng đãi vàng trái phép ở núi Chư Quynh trước khi bị giải tỏa - 1
Máy móc dùng đãi vàng trái phép ở núi Chư Quynh trước khi bị giải tỏa - Ảnh: Bình Nguyên

Như Thanh Niên Online đã phản ánh, bãi vàng hoạt động trái phép trên núi Chư Quynh đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân và môi trường trong vùng.

Một số trâu, bò bị bệnh chết nghi do uống nước suối có hóa chất dùng đãi vàng trôi từ núi xuống. Nhiều hộ dân lo ngại nước giếng sinh hoạt bị nhiễm độc.

Việc khai thác vàng đã làm núi Chư Quynh biến dạng, sườn núi bị đào phá nham nhở; nhiều địa đạo bị những người đào vàng khoét sâu vào lòng núi để tìm vàng...

T.N.Quyền

>> Phát hiện nhóm lừa đảo vàng liên tỉnh
>> Lại chết người vì đào vàng trái phép
>> Ba người chết ngạt khi đào vàng
>> Đào vàng bất chấp nguy hiểm
>> Trương Dũng - Người đi “đào vàng”
>> Ghana bắt người nước ngoài đào vàng lậu
>> Trung Quốc rúng động với vụ lừa đảo vàng gần 60 tỉ USD
>> Đào vàng trái phép đe dọa công trình thủy lợi
>> Đào vàng sát trường học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.