Từ chối tuyển sinh riêng

16/12/2013 03:00 GMT+7

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo quy định về tự chủ trong tuyển sinh ĐH và CĐ, đại diện một số trường ĐH cho biết đã từ bỏ ý định sẽ tổ chức kỳ tuyển sinh riêng vào năm 2014.

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo quy định về tự chủ trong tuyển sinh ĐH và CĐ, đại diện một số trường ĐH cho biết đã từ bỏ ý định sẽ tổ chức kỳ tuyển sinh riêng vào năm 2014.

Từ chối tuyển sinh riêng

Nhiều trường ngoài công lập ban đầu có ý định tuyển sinh riêng, giờ để an toàn, tránh tình trạng không tuyển được thí sinh, dự kiến vẫn sẽ thi chung - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lo không có người học

 

Khâu khó nhất của thi riêng là đề thi, cần có sự chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng chứ không thể ngay lập tức. Do vậy, ngay trong năm 2014 mà các trường tổ chức thi riêng, nếu không có sự hỗ trợ của Bộ về đề thi thì sẽ rất đáng ngại

Thạc sĩ HỨA MINH TUẤN Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing

Từ kỳ thi tuyển sinh năm 2013, Trường ĐH Yersin Đà Lạt đã đề xuất phương án tuyển sinh riêng bằng cách kết hợp kết quả kỳ thi 3 chung với điều kiện xét tuyển riêng của trường nhưng chưa được. Trong lần trao đổi với Báo Thanh Niên gần đây, PGS-TS Phạm Bá Phong, Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định sẽ tiếp tục trình lên Bộ phương án tuyển sinh riêng, nếu được chấp thuận sẽ triển khai ngay trong năm 2014. Tuy nhiên, cuối tuần qua, ngay khi Bộ ban hành tiêu chí để được tuyển sinh riêng, ông Phong cho biết trường đã tổ chức họp bàn và thay đổi ý định trên. Ông Phong nói: “Chúng tôi đã quyết định có thể sẽ tiếp tục thi theo 3 chung. Cần phải tự lo cho mình chứ chưa thể dựa vào những cơ chế mới mà Bộ vừa nêu ra”.

Ông Phong phân tích: “Bộ yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng phải tự ra đề thi và chịu trách nhiệm về việc này, tôi thấy rằng ngay các trường ĐH lớn còn e dè khâu làm đề thì với các trường ngoài công lập càng khó thực hiện. Do vậy dù rất muốn thi riêng nhưng chúng tôi vẫn phải theo kỳ thi 3 chung vì không đảm nhiệm được khâu tự ra đề thi”. Ông Phong cho rằng: “Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ đã có sẵn ngân hàng đề thi thì nên để các trường dựa vào đó để tổ chức kỳ tuyển sinh riêng. Bản thân các trường như chúng tôi chỉ đảm bảo được ngân hàng đề thi phục vụ quá trình đào tạo tại trường”.

Tương tự, lãnh đạo một trường ĐH ngoài công lập tại TP.HCM cũng chia sẻ: “Trường dự định sẽ trình lên Bộ phương án tuyển sinh riêng thực hiện năm 2014 nhưng trước dự thảo này có lẽ phải cân nhắc lại”. Vị lãnh đạo này lo ngại: “Việc ra đề thi không đáng lo vì trường đã có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức thi môn năng khiếu. Nhưng thực tế các năm qua số lượng thí sinh dự thi vào trường rất ít, hầu hết thí sinh trúng tuyển vào trường đều từ xét tuyển thí sinh dự thi vào các trường công lập. Nếu tổ chức thi riêng, chúng tôi lo sợ sẽ không có thí sinh dự thi, như vậy khó khăn trong tuyển sinh sẽ càng nghiêm trọng hơn”.

Có thể hạn chế quyền lợi xét tuyển của thí sinh

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho hay trường này tiếp tục tuyển sinh theo phương thức 3 chung vào năm 2014 và 2015, chuẩn bị cho tuyển sinh riêng theo đúng lộ trình vào năm 2016. Thạc sĩ Tuấn tâm tư: “Khâu khó nhất của thi riêng là đề thi, cần có sự chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng chứ không thể ngay lập tức. Do vậy, ngay trong năm 2014 mà các trường tổ chức thi riêng, nếu không có sự hỗ trợ của Bộ về đề thi thì sẽ rất đáng ngại”.

Ông Tuấn còn rất phân vân khi dự thảo quy định các trường tổ chức thi riêng không được sử dụng kết quả chung để xét tuyển. Ông Tuấn lý luận: “Điều này thứ nhất sẽ làm hạn chế quyền lợi xét tuyển của thí sinh. Vì vậy thí sinh sẽ có cân nhắc kỹ càng khi chọn lựa trường thi. Từ đó dẫn đến những trường chưa tạo được thương hiệu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì trước giờ các trường này phải sống nhờ vào khâu xét tuyển của kỳ thi 3 chung”. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh nếu có trường tổ chức thi riêng ngay vào năm 2014, điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi này, vì việc thay đổi trên quá đột ngột.

Còn ông Lê Trường Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, đánh giá dự thảo là động thái tích cực của Bộ nhưng cách làm cần nghiên cứu kỹ hơn để không bị nửa vời như hiện nay. Ông Tùng đặt vấn đề: “Tại sao Bộ lại đưa ra quy định thi riêng không được xét tuyển chung trong khi ngay trong dự thảo này quy định các trường có thể thi tuyển, hay xét tuyển, hoặc kết hợp giữa thi và xét tuyển. Nếu trường vừa tổ chức thi tuyển vừa xét tuyển, và trong các tiêu chí xét tuyển có một điều kiện dựa vào kết quả kỳ thi 3 chung của Bộ thì tôi nghĩ hoàn toàn có thể được. Như vậy có thể thấy, ngay trong dự thảo này của Bộ đã có sự mâu thuẫn”.

Ý kiến

Không nên nửa chung, nửa riêng

Dự thảo tự chủ tuyển sinh của Bộ có những quy định làm khó cho các trường muốn thi riêng. Đặc biệt là nếu vẫn thi 3 chung thì khó có trường nào tách ra thi riêng được. Vì vậy, nếu đã cho thi riêng thì riêng hết và chung thì chung hết chứ không nên nửa chung, nửa riêng rất khó cho các trường khi thực hiện.

Tiến sĩ LÊ TRƯỜNG TÙNG (Hiệu trưởng Trường ĐH FPT)

Sẽ bất ổn

Dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của Bộ có nhiều quy định không thực tế. Ví dụ việc không cho các trường thi riêng lấy kết quả thi 3 chung của Bộ để xét tuyển? Tại sao lại quy định như vậy vì các trường xét tuyển đối tượng nào là quyền của họ chứ. Sinh viên còn có quyền chuyển trường và các trường còn có thể công nhận tín chỉ của nhau. Vậy tại sao Bộ lại không cho các trường được lấy nguồn tuyển là những thí sinh thi 3 chung?

Quy định cho các trường thi riêng được thi chung với nhau và dùng chung kết quả sẽ là rất bất ổn.

Tiến sĩ NGUYỄN VĂN NHÃ (Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi)

Học sinh không có đủ thời gian chuẩn bị

Ngay khi vào lớp 10 em đã định hướng sẽ học theo khối B để dự thi vào ngành y đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Cách học và ôn thi của em trước nay định hướng theo cách thức kỳ thi chung Bộ tổ chức nhiều năm nay. Giả sử, có sự thay đổi nào đó trong thi cử vào ngay năm 2014 thì tụi em chưa biết phải xử lý ra sao nếu trường đó là trường em sẽ dự thi. Thời điểm này Bộ công bố thay đổi tuyển sinh đã quá trễ, nếu đợi đến tận tháng 3 năm sau mới quyết định chính thức, em nghĩ sẽ không còn kịp để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

HUỲNH VÕ NGỌC TRM (Lớp 12A3 Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)

Cần công bố sớm

Việc tổ chức liên tiếp hai kỳ thi quốc gia (tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH) như hiện nay rất nặng nề. Nếu có một cách thi mới vẫn hiệu quả nhưng nhẹ nhàng hơn thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, dù theo cách nào, Bộ cũng cần công bố sớm kế hoạch tuyển sinh mới để học sinh và phụ huynh bớt lo lắng.

NGUYỄN THỊ NGỌC CẤN (Phụ huynh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Vũ Thơ - Hà Ánh (ghi)

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.