Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Ảnh: Reuters

0 Thanh Niên Online
Doanh số BMW lần đầu tiên sụt giảm trong một thập kỉ qua tại Trung Quốc, “ông lớn” Toyota cũng không thể lạc quan và Hyundai phải giảm giá các dòng SUV khi áng mây ảm đạm đang bao trùm nền kinh tế nước này.

Doanh số BMW lần đầu tiên sụt giảm trong một thập kỉ qua tại Trung Quốc, “ông lớn” Toyota cũng không thể lạc quan và Hyundai phải giảm giá các dòng SUV khi áng mây ảm đạm đang bao trùm nền kinh tế nước này.

>> Thị trường xe Trung Quốc: Nguy cơ cung vượt quá cầu
>> 10 hãng xe lớn nhất thế giới ‘ngó lơ’ an toàn của khách hàng?

Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc - ảnh 1Thị trường xe hơi Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn từ sự suy thoái trong nước - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, dù đã dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ trở nên kém năng động, nhưng các hãng xe hàng đầu nước Đức vẫn hy vọng doanh số bán hàng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, với việc trong quý 2, lợi nhuận của BMW giảm đến 3,3% xuống còn 8,4%, hãng xe BMW cho rằng nếu sự suy giảm vẫn tiếp tục thì những rủi ro thực sự sẽ xảy ra trong tương lai. Trong quý vừa rồi, số lượng xe BMW và MINI bán ra tại Trung Quốc đã giảm 4,2% so với năm trước. Đây cũng là mức giảm hàng tháng đầu tiên trong một thập kỷ của hãng.
Giải thích về sự sụt giảm trên, BMW cho rằng chính sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, bên cạnh mức chi phí nhân sự cao đã khiến hãng xe xứ Bravia không thể đạt con số tăng trưởng như mong đợi. Hơn nữa, những thách thức sắp tới để bình ổn thị trường Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số của BMW.
Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc - ảnh 2Mẫu SUV RAV4 đang là át chủ bài của Toyota tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: Toyota
Không khác gì mấy so với BMW, hãng xe Nhật Toyota cũng e ngại rằng mình đang trong một thị trường “vô cùng khó khăn” và “không có nhiều lợi nhuận”. Hãng xe Nhật vẫn đang cố gắng sản xuất với mức giá cạnh tranh để không bị thụt lùi trong thị trường đầy biến động như hiện nay. Theo Toyota, dù doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng khá vững chắc, nhưng việc hạ giá thành các dòng xe khiến cho lợi nhuận có được không nhiều. “Chúng tôi không thể lạc quan”, Giám đốc Toyota tại Trung Quốc - Tetsuya Otake cho biết.
Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc - ảnh 3Hyundai sử dụng cách giảm giá hai dòng xe để thu hút khách hàng tại Trung Quốc - Ảnh: Hyundai
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá hoặc hạ mức tăng trưởng dự kiến là những phương án được các hãng xe áp dụng tại thị trường tiêu thụ lớn nhất của mình.
Hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã phải sử dụng cách cắt giảm mức giá của hai chiếc xe thể thao đa dụng (SUV). Theo đó, Santa Fe tại nước này sẽ giảm giá đến 30 ngàn nhân dân tệ (hơn 4,5 ngàn USD). Hyundai cho biết, với việc dòng SUV Tucson mới sẽ ra mắt vào tháng 9, phương án giảm giá như trên sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hãng xe với những đối thủ còn lại.
Các hãng xe Mỹ bao gồm GM và Ford cũng có những động thái tương tự khi giảm giá nhiều dòng xe. Đứng trước nền kinh tế hàng đầu thế giới đang gặp khó, doanh số của hai hãng trên được dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 3% trong năm nay, ít hơn một nửa so với các năm trước.
Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc - ảnh 4Hãng xe BMW cố gắng giành lấy thị trường bằng việc làm mới những mẫu xe của mình - Ảnh: BMW
Khác với Hyundai, hãng xe sang BMW hiện đang cố gắng giành lấy thị trường bằng việc làm mới hàng loạt dòng xe của mình để theo kịp với các mẫu xe thuộc dòng C-Class của đối thủ Mercedes-Benz. Hãng BMW còn quan tâm nâng cấp mô hình 3-Series, phiên bản mới 5-Series và 7-Series và cả mẫu xe X1 nhỏ gọn của mình.
Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc - ảnh 5Kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng ở Châu Á hiện nay
Dù rằng sự tụt dốc gần đây ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả Châu Á, giới phân tích vẫn đánh giá rằng Việt Nam và Ấn Độ là những điểm sáng khi mức tăng trưởng đang khởi sắc. Chính vì thế, thị trường xe hơi trong nước có thể sẽ không gặp phải quá nhiều khó khăn như Trung Quốc hiện nay.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mitsubishi GT-PHEV concept có thiết kế độc đáo thu hút đông đảo khách thưởng lãm Vietnam Motor Show 2019

Mitsubishi GT-PHEV concept - SUV của ngày mai có thực tế?

GT-PHEV concept mang thông điệp của Mitsubishi về một mẫu xe ứng dụng cao trong tương lai gần với công nghệ xăng-điện kết hợp cùng thiết kế đặc biệt cấp tiến giống như mẫu XM concept tiền thân của Xpander đang rất thành công ở thời điểm này.
Suzuki tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2019

Suzuki tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2019

Việt Nam Suzuki trở lại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2019 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) được tổ chức từ ngày 24-27.10.2019 tại trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC).