Tìm thấy Sao la sau 15 năm tìm kiếm

13/11/2013 15:05 GMT+7

(TNO) Sao la (Pseudoryx nghetinhensis) - loài thú quý hiếm, đang bị đe doạ tuyệt chủng - vừa được phát hiện tại tỉnh Quảng Nam sau 15 năm được những cơ quan chức năng truy lùng, tìm kiếm.

 Sao la được phát hiện lại sao 15 năm lực lượng chức năng tìm kiếm - Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cung cấp
Sao la được phát hiện lại sau 15 năm lực lượng chức năng tìm kiếm
- Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cung cấp

Ngày 13.11, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cùng Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã công bố thông tin phát hiện Sao la - loài thú quý hiếm được nhìn thấy lần cuối trong tự nhiên Việt Nam vào năm 1998.

Hình ảnh về loài thú bí ẩn này đã được ghi nhận thông qua hoạt động bẫy ảnh của WWF và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, được thực hiện tại khu vực trung Trường Sơn.

“Lần đầu tiên nhìn vào các bức ảnh, chúng tôi đã không thể tin vào mắt mình. Sao la được những nhà bảo tồn Đông Nam Á coi là một “báu vật”, nên chúng tôi vô cùng hạnh phúc”. Trong thông cáo báo chí phát đi, tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF Việt Nam, đã chia sẻ: “Đây là một khám phá nghẹt thở, một số người tin rằng Sao la đã biến mất vĩnh viễn khỏi Việt Nam. Ghi nhận này làm sống lại hy vọng về sự phục hồi quần thể của loài này”.

Trong những bức ảnh chụp từ máy bẫy ảnh của WWF và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam vào ngày 7.9 lúc 18 giờ 16 phút cho thấy hình ảnh Sao la ở góc phải bức ảnh với hai cặp sừng đặc trưng song song, nhọn dần về phía đỉnh.

Theo ông Đặng Đình Nguyên, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm kiêm Giám đốc Khu Bảo tồn Sao la Quảng Nam, việc tìm thấy Sao la là một bằng chứng mạnh mẽ trong nỗ lực bảo tồn sinh cảnh của Sao la, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn loài Sao la của Việt Nam.

Trong khi đó, dẫn nhận định ông William Robichaud, Điều phối viên Nhóm Bảo tồn Sao la (Uỷ ban Bảo tồn loài thuộc Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên - IUCN) về sự kiện này, thông cáo báo chí nêu: đây là những bức ảnh chụp loài thú hoang dã quan trọng nhất của châu Á, có thể là của thế giới, trong vòng 10 năm qua.

Được biết, tại khu vực Sao la được ghi nhận bởi bẫy ảnh, Dự án Dự trữ Các-bon và Bảo tồn Đa dạng Sinh học (CarBi thuộc WWF) đang triển khai đội tuần tra bảo vệ rừng cùng với các cán bộ kiểm lâm hằng ngày tiến hành tháo dỡ bẫy và xử lý các vụ săn bắt.

Từ năm 2011 đến nay, qua các đợt tuần tra, lực lượng chức năng đã tháo dỡ hơn 30.000 bẫy trong khu sinh cảnh của Sao la và phá hủy hơn 600 lều trại bất hợp pháp của thợ săn.

Theo nhận định, ở các cánh rừng rậm dọc biên giới Việt - Lào có thể chỉ còn khoảng 200 hoặc chỉ còn vài chục cá thể Sao la.

Sao la thuộc nhóm thú sừng rỗng trông giống loài Linh dương. Loài thú này được phát hiện vào năm 1992 bởi một nhóm các nhà khoa học của Bộ Lâm nghiệp Việt Nam cũ (nay là Bộ NN-PTNT) và WWF khi nghiên cứu đa dạng sinh học rừng tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Đây được đánh giá là một trong những phát hiện về loài tuyệt vời nhất thế kỷ 20. Lần cuối cùng Sao la được ghi nhận trong tự nhiên Việt Nam vào năm 1998, tại Bolikhamxay (Lào) vào năm 1999 thông qua hoạt động bẫy ảnh.

Hoàng Sơn

>> Huy động hàng chục tỉ đồng bảo tồn sao la
>> Lập khu bảo tồn sao la tại Quảng Nam
>> Đâu rồi Sao la ?
>> Lập Khu bảo tồn Sao la
>> Sẽ thả con trăn gấm quý hiếm vào Khu bảo tồn Sao La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.