Đốt hàng mã, một hủ tục cần bài trừ

24/12/2013 18:55 GMT+7

Rất nhiều người thích đốt hàng mã mỗi khi cúng kiếng, lễ tết, ma chay và đốt hàng mã thật sự là việc lãng phí cần nên loại bỏ. Thời gian gần đây, nhiều người làm ăn khấm khá thì phong trào đốt hàng mã có chiều hướng gia tăng.

Rất nhiều người thích đốt hàng mã mỗi khi cúng kiếng, lễ tết, ma chay và đốt hàng mã thật sự là việc lãng phí cần nên loại bỏ. Thời gian gần đây, nhiều người làm ăn khấm khá thì phong trào đốt hàng mã có chiều hướng gia tăng.


Vô cùng phong phú sản phẩm hàng mã - Ảnh: Thu Hiền

Thật là mơ hồ khi nhiều người cho rằng sau khi cúng kiếng cho người thân cần đốt nhà lầu, xe hơi… để người thân ở thế giới bên kia có mà sử dụng. Lợi dụng sự mê tín của nhiều người mà bây giờ các nhà sản xuất hàng mã cho ra thị trường hàng mã các sản phẩm vô cùng phong phú và đa dạng từ nhà lầu, xe hơi, điện thoại di động, xe gắn máy… Nhiều người dám bỏ ra vài ba triệu đồng mua hàng mã đốt cho người thân.

Không biết người thân của họ ở phương trời vô định có hưởng được tài sản do họ gửi xuống hay không chứ nhìn cảnh họ đốt giấy như đốt tiền thì nhiều người thật sự chạnh lòng vì trong xã hội có biết bao người còn thiếu áo, đói cơm.

Phải chi số tiền đốt hàng mã, người ta giúp cho những mảnh đời bất hạnh thì quý biết dường nào. Cách đây không lâu tôi có đi dự đám mãn tang của một người quen là một gia đình giàu có, tôi thấy họ mua rất nhiều hàng mã nào là biệt thự, máy bay, ô tô, đô la… Tôi hỏi thì gia chủ cho biết tốn hơn 5 triệu đồng cho tiền hàng mã.

Tôi thấy tiếc làm sao cho số tiền dùng vào việc này. Hằng năm, nước ta tiêu tốn hàng mấy mươi tỉ đồng cho việc đốt hàng mã vì vậy mà hiện có nhiều cuộc vận động người dân nên bỏ thói quen đốt hàng mã. Có nhiều ngôi chùa từ bỏ việc đốt hàng mã và khuyên các Phật tử nên bỏ thói quen lạc hậu này vì trong Kinh Phật không hề dạy Phật tử đốt hàng mã.

Tệ hại nhất là hình ảnh đám tang, cứ quan tài khiêng đến đâu là tiền hàng mã rải đầy trên đường đến đó và sau khi đám tang ấy đi qua, từ con đường sạch đẹp ban đầu trở thành con đường dơ vì lượng tiền vàng mã đầy trên đường.

Có thể nhận ra càng ngày càng có nhiều người lạm dụng đốt hàng mã, cứ mỗi lần cúng kiếng là có đốt hàng mã. Hằng năm cứ đến ngày cận tết là các loại giấy tiền hàng mã bán rất chạy vì người ta mua đặng cúng kiếng vào dịp tết để ông bà có tiền xài ở cõi âm.

Cần nhận ra rằng đốt hàng mã là hủ tục cần bài trừ. Đốt hàng mã vừa lãng phí tiền bạc, vừa gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có nhiều tiểu thương gây hỏa hoạn tại các chợ vì họ đốt hàng mã khi cúng kiếng. Dù Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân nhưng việc đốt hàng mã là sự mê tín đáng chê trách.

Cúng kiếng xa xỉ chỉ là hình thức phô trương sự giàu có chứ không có ý nghĩa tỏ lòng thành với người đã khuất. Để tưởng nhớ những người đã khuất, chỉ cần ta đốt một nén hương với lòng thành kính thì chắc chắn hương hồn họ đã mãn nguyện rồi.

Trước đây khi nhận ra việc đốt pháo là lợi bất cập hại, Đảng và Nhà nước ta đã mạnh dạn đưa ra quy định cấm đốt pháo và được sự đồng thuận của toàn xã hội. Hiện nay đã có quy định xử phạt người đốt hàng mã nơi công cộng theo đó Chính phủ có quy định phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích văn hóa lịch sử và nơi công cộng khác.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1.9.2010 nhưng đến nay đã hơn 3 năm, nhiều người dân vẫn chưa biết nghị định này nên cứ vi phạm thường xuyên. Vì vậy, các ngành chức năng cần tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu tác hại của việc đốt hàng mã nhằm giảm thiểu tình trạng này và dần dần mới có thể xóa bỏ hoàn toàn được.

Mong sao rồi đây, việc đốt hàng mã cũng bị cấm tuyệt đối để nước ta hằng năm không phải thất thoát một khoản tiền vô lý như vậy. Ta thử hình dung với số lượng giấy làm hàng mã đốt đi nếu dùng vào việc sản xuất tập tặng cho trẻ em nghèo hiếu học thì sẽ thiết thực rất nhiều.

Nguyễn Thanh Dũng*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là giáo viên Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

>> Dập kịp thời vụ cháy rừng do đốt vàng mã
>> Cháy 8 căn nhà nghi do đốt vàng mã
>> Lại thêm vụ cháy rừng nghi do đốt vàng mã
>> Dành hàng tỉ đồng không đốt vàng mã làm từ thiện
>> Đốt vàng mã ngoài đường coi chừng bị phạt
>> Đốt vàng mã làm cháy rừng thông
>> Đà Nẵng: Liên tiếp cháy rừng do đốt vàng mã
>> Không đốt vàng mã để ủng hộ người nghèo
>> Cháy nhà do đốt vàng mã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.