Dịch vụ lữ hành - khách sạn - nhà hàng: Nhóm ngành… không lo thất nghiệp

27/08/2013 06:00 GMT+7

Theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, dịch vụ - phục vụ - du lịch - giải trí - nhà hàng - khách sạn là một trong những nhóm ngành có nhu cầu cao về nhân lực trong tương lai. Đây được xem là “ngành công nghiệp không khói”, góp phần quyết định cho sự tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển.

Quản trị dịch vụ - nghề của người trẻ năng động

 

Thí sinh quan tâm các ngành Quản trị Dịch vụ - hệ Cao đẳng & Đại học của trường ĐH Hoa Sen có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung các khối A, A1, D1, D3 tại số 08 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM.

Xã hội càng phát triển thì ngành dịch vụ càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành đang tăng nhanh cả về số lượng và quy mô, đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên nhóm ngành này. Đây là ngành phù hợp với những người trẻ năng động, nhạy bén, yêu thích khám phá, không ngừng tìm kiếm điều mới mẻ trong công việc.

Tùy theo sở thích và tố chất của mình, các bạn trẻ có thể chọn một trong 3 ngành cụ thể sau:

* Du lịch và Lữ hành

Chuyên ngành này đòi hỏi sinh viên phải am hiểu lịch sử, nhạy bén về văn hóa. Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Việt và ngoại ngữ là đặc trưng của những sinh viên ngành du lịch, lữ hành. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được tham gia các chuyến thực tế, dã ngoại hay các tuyến thực địa xuyên Việt và quốc tế. Qua đó, sinh viên có thể quản lý, điều hành, xây dựng chương trình du lịch trong nước và quốc tế hoặc làm việc tại các tổ chức vui chơi giải trí, giáo dục môi trường.

 ĐH Hoa Sen 1
Sinh viên ngành Du lịch – ĐH Hoa Sen tham quan và học tập tại Angkor Wat (Campuchia)

* Quản trị Khách sạn

Có thể nói, Quản trị khách sạn là một trong những ngành “hot”, cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở đối với sinh viên sau khi ra trường. Người làm việc trong lĩnh vực này thường xuyên tiếp xúc nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên phải có kỹ năng giải quyết tình huống và thích ứng với lịch làm việc linh hoạt. Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp lôi cuốn và thuyết phục là một lợi thế của ứng viên trong ngành nghề thú vị nhưng không kém phần thách thức này.

 ĐH Hoa Sen 2
I-Hotelier là cuộc thi do SV ngành Khách sạn - ĐH Hoa Sen tổ chức hàng năm, thu hút nhiều SV trường khác và các DN tham gia tài trợ.

* Quản trị Nhà hàng

Kết hợp việc khám phá và thưởng thức văn hóa ẩm thực, ngành học quản trị nhà hàng góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới. Theo học ngành này, các bạn trẻ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon và biết cách pha chế các thức uống thú vị... Với kiến thức ở trường và các chuyến thực tế tại nhà hàng, sinh viên có thể trở thành chuyên viên, giám sát viên tại khách sạn và nhà hàng từ 3 sao trở lên hoặc làm công tác quản lý tại các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành, khu vui chơi, giải trí trong và ngoài nước.

 ĐH Hoa Sen 3
Sinh viên ngành Nhà hàng - ĐH Hoa Sen, thực hành chế biến các món ăn

Đại học không phải con đường duy nhất để theo đuổi ước mơ

Yêu thích nhóm ngành dịch vụ nhưng không phải thí sinh nào cũng đủ khả năng vào các ngành này ở bậc đại học. Thế nhưng, ưu thế lớn của nhóm ngành này là với bằng Cao đẳng, các ứng viên vẫn đủ năng lực làm tốt công việc trong nghề. Một khảo sát được tiến hành với các sinh viên tốt nghiệp cao đẳng trường ĐH Hoa Sen cho thấy, các sinh viên này không hề gặp khó khăn khi tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Thậm chí, nhiều bạn đi làm ngay khi còn đi học. Có đến hơn 80% người được phỏng vấn hài lòng với công việc hiện tại.  

Ngoài ra, nếu muốn làm công tác quản lý, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng trường ĐH Hoa Sen, các sinh viên có thể liên thông, học thêm 1,5 năm nữa để hoàn tất chương trình đại học. Không chỉ chú trọng rèn luyện Anh ngữ (EIC), chương trình đào tạo của ĐH Hoa Sen còn trang bị cho sinh viên các kỹ năng truyền thông giao tiếp, quản lý dự án, tư duy độc lập…

Bên cạnh đó, ĐH Hoa Sen còn có chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với các trường đại học trên thế giới như Seinäjoki University of Applied Sciences (Phần Lan),  Sciences Po. Paris, Chambéry Graduate School of Business, Groupe ESC Troyes (Pháp). Qua đó, sinh viên có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, mở mang tầm mắt, tiếp cận chân trời kiến thức mới.

 ĐH Hoa Sen 4
Châu Hồng Đức, SV Hoa Sen đang học tập tại Groupe ESC Troyes (Pháp)

Châu Hồng Đức, sinh viên lớp Du Lịch 0912, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa học, trường ĐH Hoa Sen cho biết: “Tôi rất tự hào khi có thể giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới. Ngoài kiến thức chuyên ngành, khóa trao đổi sinh viên tại Pháp giúp tôi rèn luyện ngoại ngữ, nâng cao năng lực cá nhân và có lợi thế cạnh tranh hơn trong môi trường làm việc sau này".

Nhiều sinh viên trường ĐH Hoa Sen đã có cơ hội thực tập, làm việc tại các khách sạn 5 sao như: Windsor, New World, Park Hyatt, Sheraton, Rex và nhiều công ty du lịch lữ hành nổi tiếng ở TP.HCM.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> ĐH Hoa Sen công bố điểm trúng tuyển
>> ĐH Hoa Sen tuyển sinh 3 ngành mới
>> Trường ĐH Hoa Sen: Hồ sơ dự thi ĐH tăng, CĐ giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.