Iran đưa con khỉ thứ hai vào không gian

15/12/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Iran ngày 14.12 cho biết họ đã lần thứ hai đưa thành công một con khỉ lên không gian và mang trở về trái đất an toàn, trong đợt phóng gây nhiều tranh cãi vì cho rằng nước Cộng hòa Hồi giáo thử nghiệm tên lửa đạn đạo.


'Phi hành gia' khỉ thứ hai Fargam của Iran - Ảnh: AFP

Trong thông báo của hãng tin nhà nước IRNA, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chúc mừng các nhà khoa học tham gia sự kiện này.

Theo lời của Tổng thống Rouhani thì tên lửa Pajohesh mang theo 'phi hành gia' khỉ sống thứ hai của Iran có tên Fargam đã được đưa lên quỹ đạo và trở về trái đất an toàn. IRNA cho biết tên lửa đã đạt đến độ cao 120 km.

Vào tháng 1 qua, Iran cũng đã công bố nước này đưa thành công một con khỉ sống tên Pishgam (hay 'Kẻ tiên phong') lên quỹ đạo và mang nó trở về trái đất.

Tuy nhiên, giới công nghệ quốc tế tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của tuyên bố này do nhận thấy các hình ảnh công bố con khỉ trước khi bay vào không gian và khi trở về trái đất không giống nhau.

Giải thích cho sự việc này, quan chức cấp cao của chương trình vũ trụ Iran là Mohammad Ebrahimi nói rằng, truyền thông nhà nước đã nhầm lẫn khi đăng ảnh của con khỉ dự khuyết không được sử dụng để thực hiện sứ mệnh hồi cuối tháng 1 qua.

Và ông này nhấn mạnh, chỉ có một con khỉ tên Pishgam đã được đưa lên không gian đến độ cao 120 km rồi trở về an toàn trong chuyến bay kéo dài 20 phút.

Được biết, chương trình không gian đầy tham vọng của Iran mang đến nhiều quan ngại cho phương Tây do họ lo sợ Tehran phát triển được một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Trong năm 2010, giới chức Iran tuyên bố nước này đã đưa một con chuột, một con rùa và vài con sâu trên một chuyến bay vũ trụ - một trong những bước chuẩn bị của Tehran nhắm đến mục tiêu đưa người lên không gian vào năm 2020 và trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ trong thế giới Hồi giáo.

Hồi tháng 9 qua, các quan chức không gian Iran từng cho biết nước này đang lên kế hoạch đưa một con mèo giống Ba Tư trong chuyến bay vũ trụ sắp tới.

Tiến Dũng

>> Iran muốn đưa mèo lên không gian
>> Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian
>> Iran quyết tâm đưa khỉ vào không gian
>> Iran chuẩn bị đưa khỉ vào không gian
>> Ông Ahmadinejad muốn làm phi hành gia đầu tiên của Iran
>> Iran là quốc gia sản xuất tên lửa hàng thứ 6 thế giới
>> Iran triển khai tên lửa tầm xa mới
>> Iran tăng cường độ chính xác tên lửa tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.