Tìm thấy kho báu từ thời Đệ nhị Thế chiến dưới lòng đại dương

26/07/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Một công ty Mỹ vừa trục vớt thành công một kho báu gồm nhiều thỏi bạc có tổng trọng lượng nặng 61 tấn và trị giá hàng triệu USD trong xác một chiếc tàu buôn từ thời Đệ nhị Thế chiến tại một vùng biển ngoài khơi Ireland.

(TNO) Một công ty Mỹ vừa trục vớt thành công một kho báu gồm nhiều thỏi bạc có tổng trọng lượng nặng 61 tấn và trị giá hàng triệu USD trong xác một chiếc tàu buôn từ thời Đệ nhị Thế chiến tại một vùng biển ngoài khơi Ireland.

Trang tin Huffington Post (Mỹ) hôm 25.7 đưa tin cho biết đây là đợt thu hồi kim loại quý từ xác tàu đắm lớn nhất từ trước đến nay.

Vào tháng 2.1941, tàu buôn chạy bằng hơi nước SS Gairsoppa của Anh bị một tàu chiến của Đức đánh chìm.


Những thỏi bạc được trục vớt từ xác một tàu buôn thời Đệ nhị Thế chiến - Ảnh: AFP

SS Gairsoppa lúc đó đang chở theo nhiều thỏi bạc, loại đã được bảo hiểm và loại không có bảo hiểm, với giá trị hiện tại ước tính lên đến hàng triệu USD, theo Huffington Post.

Odyssey Marine Exploration, một công ty Mỹ chuyên trục vớt hàng hóa từ các chiếc tàu bị đắm, đã bắt đầu tiến hành thu hồi số kim loại quý nói trên vào năm 2012.

Sau lần lặn gần đây, công ty thông báo đã lấy lên được khoảng 99% số thỏi bạc có bảo hiểm trong xác con tàu buôn bị chìm.

Odyssey cho rằng vẫn còn những thỏi bạc không có bảo hiểm nằm lại trong xác con tàu, nhưng khẳng định chưa tìm thấy số bạc này.

Reuters ước tính số thỏi bạc được tìm thấy trị giá khoảng 35 triệu USD.

Được biết, Odyssey phát hiện ra xác tàu buôn Anh vào năm 2011 sau khi mất gần 10 năm trời tìm kiếm, theo AP.

“Chúng tôi không biết nó ở đâu. Chúng tôi thật sự là đã lùng sục từng ngõ ngách tại khu vực mà con tàu bị đắm cho đến khi tàu chúng tôi đi ngang qua nó”, ông Andrew Craig, quản lý phụ trách dự án tìm kiếm tàu SS Gairsoppa, nói với đài NBC News (Mỹ).

Theo hợp đồng ký kết với chính phủ Anh, Odyssey có thể giữ lại 80% số thỏi bạc có bảo hiểm mà họ trục vớt được, 20% còn lại sẽ được sung vào ngân sách của chính phủ Anh.

Tuy nhiên, Odyssey từng gặp rắc rối trong việc lấy phần chia trong số tài sản trục vớt được với chính phủ sở tại.

Bloomberg cho hay, vào năm 2007, công ty Mỹ này ban đầu được phép lấy phần vàng và bạc trị giá 500 triệu USD thu hồi được từ xác một con tàu buôn, chìm trong thời chiến tranh Napoleon (1803-1815) ở vùng biển thuộc Bồ Đào Nha.

Nhưng một cuộc tranh chấp pháp lý đã nổ ra sau đó và phán quyết từ một tòa án Mỹ đã buộc Odyssey phải trao trả lại số vàng bạc nói trên cho chính phủ Tây Ban Nha.

Hoàng Uy

>> Kho báu trong thành phố cổ Campuchia
>> Chum cổ có liên quan đến kho báu vua Hàm Nghi ?
>> Kho báu 2.000 năm trước tại biển Đen
>> Kho báu tiền cổ hơn 2.000 năm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.