Bị ung thư da ở nướu răng

16/10/2013 03:00 GMT+7

Trong một trường hợp hiếm hoi, Trung Quốc vừa phát hiện một ca ung thư da nhưng phát triển ở phần nướu của bệnh nhân nam 45 tuổi.

Trong một trường hợp hiếm hoi, Trung Quốc vừa phát hiện một ca ung thư da nhưng phát triển ở phần nướu của bệnh nhân nam 45 tuổi.

Bệnh nhân này, vẫn khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu bị đau đớn do ung thư, đã chịu đựng tình trạng một phần nướu răng phía trước và ở hàm trên biến thành màu đen trong suốt 4 tuần, trước khi đến bệnh viện tìm hiểu nguyên nhân. Vùng nướu đen có kích thước 4 x 1,5 cm, và các bác sĩ chẩn đoán đây là một dạng hiếm ung thư da hắc tố, thường chỉ xuất hiện trên vùng da đầu và cổ, theo báo cáo đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine.

Bác sĩ Susan Muller, Giáo sư Khoa Phẫu thuật đầu và cổ của Đại học Emory (Anh), vô cùng ngạc nhiên khi biết về ca bệnh hiếm gặp trên. Bệnh nhân ở Trung Quốc mắc ung thư da niêm mạc hắc tố, chỉ chiếm không đầy 1% trong số các ca ung thư da hắc tố. Khi kết quả sinh thiết phát hiện vùng nướu đen này là khu vực ung thư, các bác sĩ không chỉ phẫu thuật lấy phần nướu mà còn cắt bỏ hàm trên của bệnh nhân.

Ung thư da hắc tố là một dạng ung thư tế bào tạo biểu bì hắc tố (Melanocyte), và cũng thuộc dạng ít phổ biến nhất trong các loại ung thư da, nhưng thuộc dạng nguy hiểm nhất nếu không được phát hiện kịp thời. Tế bào tạo biểu bì hắc tố cũng tồn tại ở một số bộ phận khác của cơ thể, như ở mắt, xoang và miệng, nhưng chức năng của nó tại những nơi này vẫn chưa được xác định. “Hiện chúng tôi cũng vẫn chưa biết tại sao lại có tế bào tạo biểu bì hắc tố trong miệng, và kế đến là điều gì khiến những tế bào này trở nên xấu đi và biến thành tế bào ung thư”, theo bác sĩ Muller.

Trước đây, nữ bác sĩ và đồng sự từng tiếp nhận những ca ung thư da hắc tố ở đầu và cổ. Trong hơn 20 năm, họ phát hiện được 22 người bị ung thư ở xoang, nhưng chỉ có 8 người ung thư phát trong miệng, và công trình nghiên cứu này đã được đăng trên chuyên san Oral Oncology vào năm 2008. Tương tự như trường hợp tại Trung Quốc, mỗi lần có ca ung thư da hắc tố ở miệng, ung thư phát triển ở hàm trên và vòm miệng. Các bác sĩ Trung Quốc đã theo dõi bệnh nhân trên suốt 6 tháng kể từ khi phẫu thuật, và không thấy có dấu hiệu tái phát, theo NBC News.

Điều trị ung thư da hắc tố ở đầu và cổ được xem là thách thức khó nuốt. Khi lấy bỏ khối u ung thư, các bác sĩ phải dọn dẹp một vùng lớn tế bào xung quanh phần bị ung thư, nhằm hạn chế khả năng di căn. “Nếu bạn bị ung thư gan, họ có thể cắt bỏ gan, nhưng nếu ung thư ở đầu, ai dám cắt đầu để chữa trị”, bác sĩ Muller giải thích. Chưa hết, ung thư da hắc tố ở hai khu vực này không phản ứng với hóa trị giống như ở các phần da bình thường.

Tụ Yên

>> Giảm đau răng
>> Ăn gì khi đau răng?
>> Giảm đau răng tạm thời
>> 7 cách ngừa và giảm đau răng
>> Khi gấu đau răng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.