CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao'

1 Thanh Niên Online
Xuất hiện tại Việt Nam và dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn riêng, ông Dieter Knechtel - Giám đốc Điều hành Ferrari khu vực Viễn Đông và Trung Đông đã chia sẻ về tầm nhìn cũng như kế hoạch của hãng xe Ý tại Việt Nam.
Đại diện hãng xe Ferrari đánh giá cao tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam Đại diện hãng xe Ferrari đánh giá cao tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam
Đại diện hãng xe Ferrari đánh giá cao tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam
[VIDEO] CEO Ferrari nói gì về thị trường ô tô Việt Nam?
Ngày 16.10.2019 đánh dấu cột mốc hãng siêu xe danh tiếng Ferrari chính thức tham chiến thị trường Việt Nam, thông qua sự kiện khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM. Đáng chú ý, thay vì bán xe hoàn toàn mới như đối thủ Lamborghini hay Aston Martin, trước mắt Ferrari mở Trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành chính hãng và hướng đến mua bán siêu xe đã qua sử dụng.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 1
Ông Dieter Knechtel - Giám đốc Điều hành Ferrari khu vực Viễn Đông và Trung Đông
Để hiểu rõ hơn về định hướng, kế hoạch của hãng siêu xe đến từ Ý tại dải đất hình chữ S, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn riêng ngay tại “đại bản doanh” của Ferrari ở TP.HCM.

Việt Nam là thị trường rất tiềm năng

- Ông nhận định thế nào về thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc siêu xe nói riêng? Thị trường ô tô Việt Nam có gì khác biệt so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á -Thái Bình Dương?
Đầu tiên, bạn có thể thấy rằng Việt Nam có nền kinh tế phát triển rất nhanh, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Thành tích kỳ diệu này thu hút nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam. Thị trường ô tô cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển đó, khi các hãng xe đang tăng cường sự hiện diện của mình, đặc biệt là các thương hiệu siêu xe cũng đã đặt chân vào Việt Nam những năm gần đây. Và cũng đến lúc Ferrari ra mắt thương hiệu "Ngựa chồm" của mình để tiếp cận khách Việt.
Điều này cũng như những gì đã xảy ra với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có điều thị trường Việt Nam đang phá triển rất nhanh so với các thị trường khác xung quanh. Thị trường siêu xe đóng nhân tố quan trọng trong sự phát triển của những người mong muốn sở hữu những sản phẩm tốt từ những thương hiệu cao cấp và xe hơi một trong những phần thưởng xứng đáng để tưởng thưởng cho những thành công đạt được trong công việc kinh doanh.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 2
Showroom đầu tiên của Ferrari tại Việt Nam đặt ở Quận 7, TP.HCM
Đây là thị trường quan trọng đối với chúng tôi bởi chúng tôi xác định đầu tư lâu dài tại Việt Nam và tập trung vào phát triển dịch vụ và tiếp xúc với các khác hàng hiện tại. Chúng tôi mong muốn rằng những mẫu xe đang sử dụng tại Việt Nam được sửa chữa, bảo hành và bảo dưỡng tốt nhất có thể và từ đó xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng.

"Điều tôi có thể chia sẻ rằng, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có mức đánh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines cũng tương tự, nhưng chúng tôi cũng có những câu chuyện thành công thậm chí ở các quốc gia có mức đánh thuế cao." 

Ông Dieter Knechtel - Giám đốc Điều hành Ferrari khu vực Viễn Đông và Trung Đông

- Ông nghĩ sao về tiềm năng kinh doanh của Ferrari tại thị trường Việt Nam so với các thị trường châu Á nói chung và gần hơn là các thị trường trong Đông Nam Á nói riêng?
Thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn cho Ferrari và sẽ thấy sự tiềm năng này từng bước một. Như tôi đã chia sẻ trước đó, đầu tiên chúng tôi muốn bảo đảm rằng những chiếc xe Ferrari đang lưu thông trên thị trường được chăm sóc bởi các dịch vụ chính hãng. Chúng tôi muốn xây dựng được niềm tin khách hàng bằng việc xây dựng hình ảnh chuyển nghiệp, nghiêm túc và có tầm nhìn chiến lược dài hạn. Bước tiếp theo, chúng tôi mong muốn tìm hiểu rõ hơn về thị trường, hiện tại chúng tôi chưa có mục tiêu con số cụ thể để có thể nói về tiềm năng thị trường. Chúng tôi cần tìm hiểu về thị trường tốt hơn và bắt đầu với việc có cơ sở vật chất tại đây và từ đó tiếp cận thị trường tốt hơn. Và thể hiện tốt những điều mà bạn trông đợi từ Ferrari. Tiềm năng trong dài hạn là rất lớn vì đây là một thị trường tuyệt vời với rất nhiều người đang trở nên thành công và giàu có hơn.
- Ông đánh giá thế nào về độ "chịu chơi" của các "đại gia" tại Việt Nam? Đâu là yếu tố hấp dẫn của Ferrari đối với giới thượng lưu Việt Nam?
Ô tô luôn là sản phẩm hấp dẫn để sở hữu và siêu xe lại còn đặc biệt hấp dẫn hơn nữa với những người thành đạt và mong muốn có một chút trải nghiệm phấn khích. Đối với Ferrari, chúng tôi có một mô hình kinh doanh với một chút khác biệt và những dịch vụ mà chúng tôi mang lại cho khách hàng. Có thể là những siêu xe Ferrari với những người trẻ, hoặc những người trung niên như những phần thưởng trong cuộc sống cho những thành công mà họ gặt hái được.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 3
Đại diện của Ferrari tin vào thành công của Ferrari tại Việt Nam
Và khi bạn đến với thương hiệu Ferrari, bạn sẽ thấy rằng đây không phải là thương hiệu mà bạn chỉ mong đợi những dịch vụ sau bán hàng bình thường. Ferrari là thương hiệu cao cấp với số lượng phân phối trên thị trường rất thấp, vì chúng tôi muốn bảo vệ giá trị cho chiếc xe của khách hàng. Khi khách hàng mua một chiếc xe từ chúng tôi, giá trị xe sẽ được duy trì trong một thời gian dài như là một khoản đầu tư. Tiếp theo, bước vào thế giới Ferrari, bạn sẽ tham gia vào một cộng đồng Ferrari nơi bạn có thể tham gia vào những chương trình thú vị mà bạn có thể có thể trải nghiệm được với Ferrari. Cộng đồng này sẽ rất mạnh và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

"Chúng tôi có cách thức riêng để thành công"

- Với một thị trường mới và còn khá "sơ khai" đối với siêu xe như Việt Nam, Ferrari đã có chiến lược hay hướng đi gì để thành công?
Như những gì chúng ta đã trao đổi, trước mắt chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng chính hãng được ủy quyền và chuyên nghiệp. Và đây cũng là thông điệp mà Ferrari muốn nhắn gửi đến các bạn muốn tìm hiểu về Ferrari, các khách hàng tương lai hoặc muốn biết về hoạt động hiện tại của chúng tôi.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 4
Thay vì bán xe mới, trước mắt Ferrari sẽ tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng chính hãng được ủy quyền tại Việt Nam
Để thành công chúng tôi cũng có cách thức riêng của mình. Ví dụ như tập trung vào các hoạt động dành riêng cho khách hàng trong nước, khu vực cũng các sự kiện quốc tế. Chúng tôi có nhiều chương trình trải nghiệm lái dành cho khách hàng trên đường công cộng và đường đua, đặc biệt là các hoạt động quanh nhà máy chúng tôi tại Ý. Và cũng không quên kể đến, những hoạt động dành riêng cho khách hàng Ferrari trong nước. Nếu chúng tôi tập trung tốt vào những điều vừa kể trên, chúng tôi rất tự tin vào thành công của mình trong dài hạn. Đây là kế hoạch dài hạn của chúng tôi và tất cả bắt đầu từ hôm nay.
- So với các thị trường khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông nhận định thế nào về chính sách thuế, phí, ưu đãi đối với siêu xe châu Âu nhập vào Việt Nam? Ông đề xuất gì với Chính phủ Việt Nam?
Tôi không có kiến nghị đặc biệt nào cả. Điều tôi có thể chia sẻ rằng, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có mức đánh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines cũng tương tự, nhưng chúng tôi cũng có những câu chuyện thành công thậm chí ở các quốc gia có mức đánh thuế cao. Điều này có thể lý giải với danh mục sản phẩm tốt của chúng tôi, một thương hiệu hấp dẫn, những trải nghiệm mà chúng tôi có thể mang lại cho khách hàng và các mẫu xe chất lượng được làm ra với những tiêu chuẩn cao nhất về hiệu suất, công nghệ và thiết kế. Điển hình có một số nước trong khu vực nơi có mức thuế nhập xe cao nhưng doanh số Ferrari vẫn rất tốt, do đó thuế không phải là vấn đề với chúng tôi.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 5
Việt Nam không phải quốc gia duy nhất có mức thuế nhập khẩu ô tô cao, đại diện Ferrari cho biết.
- Hạ tầng đường sá, lưu lượng giao thông đông đảo cộng với những hạn chế trong giới hạn tốc độ của luật giao thông khiến “siêu xe chạy thì ít, trưng garage thì nhiều” ảnh hưởng đến hình ảnh, nhận diện, độ phủ của Ferrari tại thị trường Việt Nam, ông nghĩ sao về điều này?
Đầu tiên, Ferrari là một thương hiệu mạnh trên toàn cầu nên chúng tôi không thật sự lo lắng đến vấn đề chất lượng đường sá. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào khả năng vận hành và khả năng sử dụng của xe cho các khách hàng của mình. Và khi nói về điều kiện đường sá như đã đề cập ở Việt Nam, đây không phải là lần đầu tiên với chúng tôi vì cũng có nhiều quốc gia có vấn đề tương tự. Đó là lý do, chúng tôi tổ chức những chương trình cho khách trải nghiệm cảm giác lái phấn khích trên những điều kiện đường xá khác nhau. Đây là những trải nghiệm mà chúng tôi mong muốn mang lại cho khách hàng của mình, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực châu Á. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình trải nghiệm cho khách hàng trên đường đua nội địa, trong khu vực nơi mà bạn có cơ hội trải nghiệm tốt hơn. Hoặc những chương trình thú vị khác ở châu Á, Trung Đông, thậm chí là tại châu Âu nếu bạn muốn đến với nước Ý. Đến với các chương trình này, bạn có cơ hội trải nghiệm thỏa thích những mẫu siêu xe Ferrari mà chắc chắn bạn sẽ rất thích. Những trải nghiệm này không nhất thiết là phải ở Việt Nam mà hoàn toàn có thể ở một quốc nào đó.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng Việt Nam cũng đang được cải thiện rất nhanh, nên tôi rất lạc quan rằng trong vài năm nữa sẽ có nhiều nơi bạn có thể trải nghiệm lái xe Ferrari ngay tại Việt Nam. Tất nhiên là trong điều kiện bảo đảm sự an toàn tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Đây là điều mà chúng tôi từng thực hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Philippines, nơi mà điều kiện khá tương đồng với Việt Nam, nơi mà chúng tôi có những khách hàng Ferrari và đã cùng nhau có những trải nghiệm thú vị. Cuối cùng, sở hữu siêu xe Ferrari là điều có thể khiến bạn tự hào kể cả khi bạn không sử dụng xe hàng ngày.
- Ferrari kỳ vọng gì về thị trường Việt Nam? Mục tiêu doanh số của Ferrari từ nay đến hết năm 2020?
Tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa số hóa mục tiêu doanh số của mình tại thị trường Việt Nam. Và đây cũng không phải là nhiệm vụ của chúng tôi. Trong ngắn hạn từ nay đến năm 2020, chúng tôi mong muốn hiểu thị trường Việt Nam tốt hơn và muốn mong mọi người biết rằng Ferrari đã đến Việt Nam chính thức, chuyên nghiệp và nghiêm túc.
CEO Ferrari: 'Việt Nam không phải thị trường duy nhất có mức thuế cao' - ảnh 6
Ferrari chưa tính đến mục tiêu doanh số tại Việt Nam
Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung phát triển mảng xe đã qua sử dụng chính hãng Ferrari Approved. Thậm chí là những mẫu xe mới trong thời gian sắp tới. Có nhiều cách chúng tôi có thể phát triển kinh doanh tại Việt Nam, nhưng chưa có một mục tiêu cụ thể nào bằng con số. Thành thật mà nói, tập trung vào xây dựng cơ sở vật chất và niềm tin khách hàng là điều quan trọng trước mắt với chúng tôi.
- Trước Ferrari, đã có một số đối thủ “đặt chân” đến Việt Nam như Lamborghini, Aston Martin… Ông đánh giá như thế nào về các đối trọng và việc Ferrari gia nhập thị trường muộn hơn có gặp trở ngại không?
Chúng tôi không quá lo lắng về các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi cũng rất coi trọng các đối thủ của mình. Chúng tôi chỉ quan sát xem các đối thủ đang làm gì, nhưng chúng tôi có một hình thức kinh doanh khác. Chúng tôi hoạt động dựa trên những dịch vụ đẳng cấp chuyên biệt, và sở hữu một chiếc xe Ferrari cũng là điều vô cùng đặc biệt. Ngoài ra phải kể đến chiếc lược dài hạn trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng, đây là điều chúng tôi rất chú trọng đến. Để có thể thực hiện được điều đó, chúng tôi tập trung vào kinh doanh xe đã qua sử dụng để tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình.
Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi có thể kể đến là sự phát triển về công nghệ, thiết kế định hướng và dẫn đầu về hiệu suất. Mỗi mẫu xe mà chúng tôi giới thiệu đến khách hàng đều tốt hơn phiên bản tiền nhiệm. Đây không phải là cam kết mà là thực tế những gì đang diễn ra. Chúng tôi không có các phiên bản nâng cấp mà chỉ phát triển những mẫu xe mới. Tôi cho rằng các khách hàng yêu thích điều này, trông chờ điều này, tận mắt chiêm ngưỡng và trải nghiệm những điều này từ Ferrari. Và họ cũng biết rằng, giá trị của chiếc xe Ferrari được giữ vững theo thời gian bởi chúng tôi quan tâm đến điều đó. Điều này giúp tôi thành công ở các thị trường trên thế giới nhờ vào cách tiếp cận khác.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chiều

Chiều

Với hệ thống đường xá như hiện nay cái xe chục tỷ và chiếc xe vài trăm triệu tốc độ như nhau, mùa khô gầm thấp ổ voi, lơ tơ mơ là tiêu mùa mưa thì khỏi nói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm