CEO Honda Việt Nam: ‘Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD’

39 Thanh Niên Online
Trong một chia sẻ gần đây, CEO Honda Việt Nam cho biết không thể can thiệp vào giá bán tại các HEAD trong bối cảnh người tiêu dùng Việt vẫn đang thiệt đơn thiệt kép do giá nhiều mẫu xe đội giá quá cao.
Câu chuyện đội giá "đại lý" vẫn nóng nhiều năm qua Câu chuyện đội giá "đại lý" vẫn nóng nhiều năm qua
Câu chuyện đội giá "đại lý" vẫn nóng nhiều năm qua
“Không thể can thiệp”
Trong buổi họp báo ra mắt thế hệ mới của mẫu xe số Future, khi được hỏi về tình trạng đội giá bán quá cao tại đại lý với nhiều mẫu xe Honda, CEO Honda Việt Nam - ông Toshio Kuwahara đã có những giải thích về vấn đề này. Theo đó, ông Kuwahara cho biết có nhiều lý do từ thị trường tác động vào giá bán xe khi tới tay người tiêu dùng trong đó yếu tố quyết định là mất cân bằng cung cầu.
“Giá bán xe Honda trên thị trường hiện cao hơn giá đề xuất khi chúng tôi đi khảo sát, đây cũng là điều mà Honda cảm thấy rất có lỗi với khách hàng”, ông Kuwahara chia sẻ. Tuy nhiên, vị CEO mới của hãng xe máy Nhật Bản cũng khẳng định, Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là hai pháp nhân độc lập.
CEO Honda Việt Nam: ‘Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD’ - ảnh 1
Honda Việt Nam vẫn đang cố gắng giải quyết bài toán cung - cầu cho người tiêu dùng
Ông Kuwahara cho biết thêm, với tư cách là nhà sản xuất, Honda Việt Nam luôn mong muốn khách hàng mua được xe với giá tốt nhất có thể đặc biệt là vào hai thời điểm sau khi ra mắt và cận Tết Nguyên đán. Mặc dù không thể ép buộc các đại lý bán theo giá đề xuất nhưng dưới góc độ thị trường Honda luôn cố gắng đảm bảo sự cân bằng cung cầu bằng cách đẩy mạnh sản xuất đưa giá cả xuống mức gần nhất với giá đề xuất.
Người tiêu dùng “nhắm mắt đưa chân”
Có một câu hỏi mà không ít người vẫn tự hỏi rằng: "Tại sao biết xe đội giá mà vẫn mua?” rồi lại tự trả lời bằng cách chấp nhận mức giá cao hơn cả chục triệu đồng. Nói không ngoa, ở một số thời điểm khi mua những dòng xe ga cao cấp như SH, khoản chênh lệch giữa giá “đại lý” và giá “hãng” người tiêu dùng Việt có thể mua thêm được một chiếc xe số giá rẻ. Đây là khoản tiền không hề nhỏ nhất là đối với thu nhập bình quân của người Việt.
Trên thực tế, việc khan hàng đội giá ế thì hạ giá xảy ra với hầu hết các hãng xe tại Việt Nam. Kiểu kinh doanh bù - trừ này giúp các đại lý kinh doanh xe Honda kiếm lời không ít bù lại một phần nhỏ từ sự “hao hụt” trên những mẫu xe số bán chậm. Tất nhiên, ở chiều ngược lại một bộ phận lớn khách hàng đang phải cắn răng chịu thêm khoản “bù - trừ” này của đại lý.
CEO Honda Việt Nam: ‘Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD’ - ảnh 2
Nhiều năm qua, câu chuyện khan hàng đội giá, ế ẩm hạ giá xe vẫn tiếp diễn
Mặc dù trả lời của CEO Honda Việt Nam đã giải đáp phần nào thắc mắc của người tiêu dùng nhưng đáng tiếc là chưa đủ. Bởi việc đội giá bán tại đại lý đối với những mẫu xe bán chạy đã tồn tại cả chục năm nhưng cho tới thời điểm này một hãng xe lớn như Honda vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu cho người tiêu dùng.
Những mẫu xe ế ẩm vẫn liên tục thừa cung bán bằng hoặc ít hơn giá đề xuất trong khi nhiều mẫu xe luôn giữ “phong độ” đội giá như Vision, LEAD, Air Blade, SH vẫn khan hàng khiến không ít người tự hỏi có chăng Honda Việt Nam vẫn đang “kìm” sản lượng để tạo cơ sốt giá nhằm tăng giá trị thương hiệu cũng như độ lan tỏa bằng những bài viết thường kỳ cập nhật giá “đại lý”?
Dù sao thì dưới góc độ thị trường đại lý không sai, Honda Việt Nam cũng đã làm hết “trách nhiệm” chỉ có người tiêu dùng là sai khi biết bị móc túi nhưng vẫn “nhắm mắt đưa chân”.

Bình luận 39

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Thị Hồng Thu

Nguyễn Thị Hồng Thu

Một câu trả lời có thể nói là vô trách nhiệm vì nhà sản xuất hoàn toàn có thể quyết định giá dựa vào chính sách họ đưa ra. Nếu Honda có chính sách tốt thì không có chuyện đội giá bán.
Minh Toan

Minh Toan

Quá vô trách nhiệm, ngược hoàn toàn với hình ảnh, tinh thần người Nhật trách nhiệm, kỷ cương.
Võ Long Giang

Võ Long Giang

Ai biểu mua rồi tức, dòng họ tôi toàn dùng Yamaha dù biết chất lượng Suzuki bền hơn còn Honda thì không có điểm nào để khen cả.
Lân nguyễn

Lân nguyễn

GỬI... CEO HONDA.
Khi không thể quản lý được giá bán, có nghĩa là các ông không thể quản lý nổi thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng... Bao nhiêu năm nay xe Honda của quý ngài luôn được tin dùng trong đó có tôi. Nhưng chúng tôi phải mua với giá hơn giá công bố gần 10% hơn chục triệu đồng... rồi một ngày chúng tôi sẽ từ bỏ không mua hàng của quý ngài. Vì sẽ có một hãng xe khác buôn bán giá tốt hơn với chất lượng ngang bằng. Lúc đó quý ngài có tặng cũng không ai nhận... Vì cái gì cũng có giới hạn của nó...
Chào quý ngài... CEO HONDA!
Nam

Nam

Buồn lắm bác à. Không riêng gì Honda mà cả Yamaha cũng thế. Toàn đẩy giá lên 10% thôi!
Tiến

Tiến

Toàn thể nhân dân tẩy chay các Head trong vòng một năm để xem các Head này kinh doanh ra sao.
Robin

Robin

Tôi cho rằng ông CEO Honda trả lời không đúng bản chất sự việc :
1/ Honda không thể can thiệp vào giá bán xe máy của HEAD vì là hai pháp nhân độc lập. Vậy tại sao đại lý xe ô tô Honda lại bán đúng giá đề xuất chính hãng, không dám bán khác giá?
2/ Honda có chính sách ép HEAD phải nhận bán cả xe ăn khách và xe ế khách, nên HEAD phải nâng giá xe ăn khách để bù lỗ xe ế. Vậy tại sao Honda không ngừng sản xuất xe ế khách, tập trung sản xuất xe ăn khách để đáp ứng nhu cầu thị trường.
3/ Tại sao Honda không chia lợi nhuận cho Head từ giá đề xuất cao để Head không được phép nâng giá, như các hãng mỹ phẩm, xà bông, nước ngọt, bia luôn yêu cầu đại lý bán đúng giá in trên bao bì.
Tiến

Tiến

Tôi sẽ không bao giờ mua xe máy hiệu Honda nữa, thưa ông.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm