Doanh nghiệp bức xúc thủ tục hoàn thuế

05/11/2013 22:30 GMT+7

(TNO) Ngày 5.11, Bộ Tài chính kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) ở phía Nam.

Doanh nghiệp bức xúc thủ tục hoàn thuế
Nhiều doanh nghiệp tỏ ra bức xúc về thủ tục hoàn thuế - Ảnh: D.Đ.M

Có gần 40 DN ở phía Nam đăng ký đối thoại với với Bộ Tài chính về các chính sách liên quan đến thuế, hải quan và hơn 600 DN tham gia hội nghị. Hoàn thuế là đề tài nóng nhất tại buổi đối thoại này.

Một nữ doanh nhân là đại diện của Tổng Công ty Công nghiệp in bao bì Liksin (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: “DN như cá nằm trên thớt, nhân viên thuế nói cái gì cũng không dám cãi, nói thế nào cũng phải đúng”.

Với nhận xét có phần ví von này, thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn “trấn an” các cơ quan thuế rằng: “DN bức xúc có nói quá đi nữa, tôi nghĩ các cơ quan thuế cần phải bình tĩnh và ghi nhận để đồng hành với DN tốt hơn”.

Vinamilk là DN đầu tiên được mời đối thoại. Đại điện của Vinamilk cho rằng, công ty từng lập Công ty TNHH một thành viên trực thuộc Tổng Công ty sữa VN để xây dựng nhà máy trị giá 2.000 tỉ đồng tại Bình Dương. Khi nhà máy gần hoàn thiện, công ty chuyển nhà máy về công ty mẹ ở TP.HCM.

Nhà máy tại Bình Dương đến đây cũng đã được đưa vào hoạt động và đạt doanh thu trên 600 tỉ đồng với mức VAT đóng là trên 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, công ty chỉ mới được hoàn thuế một phần, đến tháng 3.2012, sau khi Thông tư 06 về hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng ra đời, các cơ quan thuế ở TP.HCM và Bình Dương đều chưa thể giải quyết tiếp việc hoàn thuế cho DN.

Công ty TNHH SXTM Công nghiệp A.V.A.L lại thắc mắc việc DN bị truy thu VAT thêm 5% ngoài 5% đã được quy định trước đó.

Điều đáng nói là, tại TP.HCM, ngoài A.V.A.L, chỉ có thêm một DN nữa bị truy thu thế này. Còn lại, theo tiết lộ của đại diện A.V.A.L, các DN khác kinh doanh cùng sản phẩm lại không bị thanh tra nên không bị truy thu và vẫn bán hàng với mức VAT 5%.

Hồ sơ thắc mắc của DN này đã được chuyển lòng vòng lên các cơ quan thuộc Bộ, Tổng cục, Cục nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Với những thắc mắc nóng về hoàn thuế, thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các cơ quan thuế tại tỉnh, thành phố, quận cần phải rà soát quyết liệt và giải quyết càng nhanh càng tốt cho DN.

Nguyên Nga

>> Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế
>> Quy định về hoàn thuế: Sửa sai lại càng sai
>> Khởi tố 7 nghi phạm chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng tiền hoàn thuế
>> Tháo ‘gông’ để hoàn thuế trước ngày 15.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.