Dân Syria chế nhạo Tổng thống Mỹ là 'kẻ hèn nhát'

02/09/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 1.9 khẳng định rằng Syria sẽ đương đầu và giành chiến thắng trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Người dân ở thủ đô Damascus thì chế nhạo Tổng thống Mỹ Barack Obama là 'kẻ hèn nhát' vì đã trì hoãn cuộc tấn công Syria, chờ Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 1.9 khẳng định rằng Syria sẽ đương đầu và giành chiến thắng trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Người dân ở thủ đô Damascus thì chế nhạo Tổng thống Mỹ Barack Obama là "kẻ hèn nhát" vì đã trì hoãn cuộc tấn công Syria, chờ Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

>> Ngoại trưởng Mỹ tố Syria dùng khí độc sarin
>> Pháp cũng chờ Quốc hội thông qua đề xuất tấn công Syria

“Syria có khả năng đối đầu với bất kỳ sự khiêu khích nào cũng giống như đối đầu với sự khiêu khích trong nội bộ Syria mỗi ngày để chống lại bọn khủng bố (cách chính quyền Syria gọi phe nổi dậy)”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Assad ngày 1.9.

Đây là lần đầu tiên ông Assad lên tiếng sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu ở Nhà Trắng hôm 31.8, trì hoãn cuộc tấn công Damascus để chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày 9.9 này.

Chính phủ Syria ngày 31.8 tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã “đặt ngón tay trên cò súng”, sẵn sàng chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ và phương Tây.

Còn ở thủ đô Damascus (Syria) ngày 1.9, người dân tại đây tỏ ý khinh miệt ông Obama.

 
Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong một cuộc biểu tình phản đối quân đội Israel không kích Syria hồi tháng 5.2013 - Ảnh: Reuters

“Ông ta nói nhiều mà chẳng làm được gì”, AFP dẫn lời một người dân Syria có tên Souad chế nhạo ông Obama là “kẻ nhát gan” vì đã trì hoãn cuộc tấn công Syria.

 
“Chúng tôi, người Syria, được sinh ra là để chiến đấu, chúng tôi sẽ đánh đuổi giặc Mỹ ngoại xâm ra khỏi quê cha đất tổ, thánh địa Syria”
Hafez, con trai 11 tuổi của Tổng thống Assad, viết trên Facebook

“Obama là một kẻ nhát gan. Ông ta không dám tấn công bởi vì ông ta biết rằng Tổng thống Bashar al-Assad của chúng tôi đầy quyền lực”, một nhân viên Công ty điện lực quốc gia Ferdaws, phía bắc thủ đô Damascus, cho hay.

Cũng trong ngày 1.9, Thứ trưởng ngoại giao Syria, ông Faisal Muqdad nói với các phóng viên rằng: “Tổng thống Obama rõ ràng do dự, thất vọng và lúng túng khi phát biểu vào hôm qua, 31.8”.

Mỹ tố chính quyền ông Assad dùng chất độc thần kinh sarin

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 1.9 cho biết chính phủ Mỹ có chứng cứ cho thấy chất độc thần kinh sarin được sử dụng trong vụ tấn công ở ngoại ô Damascus, và kêu gọi Quốc hội bỏ phiếu thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria.

Các mẫu tóc và máu của nạn nhân được những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tấn công cung cấp cho Mỹ đã được giám định nhiễm sarin, ông Kerry trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ).

Nhưng ông Muqdad đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng chính quyền ông Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, khẳng định “bọn khủng bố” (cách chính phủ Syria gọi phe nổi dậy) đã sử dụng vũ khí hóa học.

Đài Tiếng nói nước Nga ngày 2.9 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế thuộc Quốc hội Nga, ông Alexei Pushkov, cho biết không thể dùng các mẫu tóc và máu để làm chứng cứ cáo buộc chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học.

"Những dấu vết về chất độc thần kinh sarin được tìm thấy bên ngoài thủ đô Damascus chẳng chứng minh được chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học, bởi vì các tay súng phe nổi dậy cũng có thể sử dụng chúng", theo ông Pushkov.

Liên đoàn Ả Rập ngày 1.9 cũng có một cuộc họp khẩn cấp về tình hình Syria, kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng thế giới có những biện pháp “ngăn chặn” tội ác của chính quyền ông Assad theo đúng luật quốc tế, nhưng không thể thống nhất việc có ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ hay không.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 31.8, Tổng thống Obama cho biết các chiến dịch quân sự can thiệp “với quy mô giới hạn” vào Syria có thể xảy ra vào “ngày mai, tuần tới hoặc là trong tương lai gần”, nhưng cần phải có một buổi tranh luận và chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria vào ngày 9.9, theo AFP.

Vì thế, ít nhất năm tàu chiến Mỹ được trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk sẽ phải tiếp tục neo đậu trong trạng thái “chờ đợi” ở vùng biển Địa Trung Hải.

Nhưng ông Obama khẳng định quyền được ra lệnh tấn công (hạn chế) vào Syria mà không cần thông qua Quốc hội Mỹ. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho AFP biết từ nay đến 9.9 là khoảng thời gian “trì hoãn” để ông Obama kêu gọi sự ủng hộ quốc tế.

Trước đó, chính quyền ông Obama còn tuyên bố sẽ tấn công Syria mà không cần phải thông qua sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trang tin USA Today dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc (Mỹ) ngày 31.8 cho biết mặc dù các cuộc tấn công tên lửa Syria bị "trì hoãn", nhưng quân đội Mỹ vẫn đang theo dõi mọi động tĩnh của các mục tiêu ở Syria.

Các quan chức này lại "lo ngại" thời gian "trì hoãn" sẽ giúp cho chính quyền Assad có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công lên lửa của Mỹ.

Phúc Duy

>> Quốc hội Mỹ sắp bàn quyết định tấn công Syria
>> Thứ trưởng ngoại giao Syria: Tổng thống Mỹ đang 'do dự… và lúng túng
>> Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria
>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> Phe nổi dậy ở Syria 'thất vọng' sau tuyên bố của ông Obama
>> Quân đội Syria đã 'đặt ngón tay trên cò súng
>> Putin: 'Mỹ tố cáo chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là vô lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.