Công nghệ đào tạo sao nhí

03/11/2013 09:00 GMT+7

Cháu sẽ trở thành một nghệ sĩ đẳng cấp của thế giới và nổi tiếng hơn chú Psy', 'Psy nhí' nói đầy tự tin. Cậu bé vừa tới Hà Nội để quảng bá chương trình ca nhạc sẽ diễn ra tại đây và TP.HCM vào cuối tháng 11 và 12.

“Cháu sẽ trở thành một nghệ sĩ đẳng cấp của thế giới và nổi tiếng hơn chú Psy”, "Psy nhí" nói đầy tự tin. Cậu bé vừa tới Hà Nội để quảng bá chương trình ca nhạc sẽ diễn ra tại đây và TP.HCM vào cuối tháng 11 và 12.

Công nghệ đào tạo sao nhí
“Psy nhí” xuất hiện chuyên nghiệp trong buổi họp báo tại Hà Nội  - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trong buổi họp báo, Hwang Min-woo (tên thật của Psy nhí) xuất hiện chỉn chu và sành điệu với bộ vest trắng cùng cặp kính đen. Cậu trả lời mọi câu hỏi của các nhà báo một cách thật thà nhưng cũng rất chuyên nghiệp. Khi được hỏi có muốn tiếp tục tham gia các hoạt động nghệ thuật tại VN, cậu nhanh nhảu: “Cháu là người đam mê nghệ thuật nên không muốn từ chối bất cứ lời mời nào. Nhưng mọi việc phải thông qua người quản lý của cháu để lên kế hoạch, sắp xếp mới có thể tham gia”. Ngôi sao 8 tuổi đã làm việc theo đúng nguyên tắc của ngành công nghiệp giải trí.

Săn sao nhí

JM Star Entertainment hiện là công ty quản lý "Psy nhí" và nhiều tài năng nhí thuộc các lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, diễn xuất. Hằng năm, công ty săn sao từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình hay từ chính các chương trình tuyển chọn riêng của công ty. “Chúng tôi không đặt ra chỉ tiêu số lượng cho mỗi năm, mà tìm thấy bao nhiêu tài năng thì đào tạo bấy nhiêu”, ông Lee Jung-min (hiện đang là quản lý của "Psy nhí") nói.

 Sau khi được lựa chọn, các tài năng nhí sẽ sống trong ký túc xá, tuân theo chương trình đào tạo riêng. Ngoài các môn học kiến thức, các em được dạy nhiều loại hình nghệ thuật giúp bộc lộ rõ thiên hướng. Trong quá trình đào tạo, các em cũng được tham gia các chương trình biểu diễn phù hợp. Qua đó, những nhà luyện sao chuyên nghiệp sẽ nhìn rõ đâu là những diễn viên, ca sĩ hay vũ công trong tương lai. Sau 3 - 4 năm, sự phát triển tài năng của sao nhí là yếu tố để công ty quyết định có tiếp tục đào tạo các em thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp hay dừng lại. Tất cả quá trình kéo dài nhiều năm này được công ty đầu tư hoàn toàn, còn gia đình chỉ ủng hộ các tài năng nhí về mặt tinh thần.

Cần chiến lược tạo sao

Ở VN, sau mỗi cuộc thi, chương trình tìm kiếm tài năng, thường xảy ra tình trạng các em bị người lớn tận dụng. Không chỉ trong các chương trình biểu diễn trên sân khấu, nhiều sao nhí xuất hiện cả trong các đám cưới, quán bar.

Quang Anh và Phương Mỹ Chi, một quán quân và một hiện tượng của Giọng hát Việt nhí, có thể được coi là những tài năng cần nuôi dưỡng. Hiện tại Phương Mỹ Chi đã có nhà quản lý, Quang Anh cũng ký hợp đồng quản lý với Công ty Cát Tiên Sa. Điều đó giúp các em xuất hiện chọn lọc hơn ở các chương trình biểu diễn. Nhưng việc cần hơn là người chịu trách nhiệm định hướng phát triển tài năng thì lại chưa có ai.

“Phải học rất nhiều thì mới thành tài được”, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ. Anh cũng mong có thể giúp một số em theo học tại Học viện m nhạc quốc gia VN, nơi anh đang giảng dạy. Bên cạnh đó, ca sĩ Thanh Bùi đang giúp đỡ để Ngọc Duy theo học tại trường âm nhạc của anh. Ban tổ chức Giọng hát Việt nhí đã trao một số suất học bổng đào tạo cho các em.

Tất cả mới là những mong muốn, hỗ trợ bước đầu từ phía cá nhân các nghệ sĩ từng là huấn luyện viên của các tài năng nhí, nhưng để các em phát triển tài năng thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp thì con đường phía trước còn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, một ngôi sao nhí của ngành công nghiệp giải trí ở xứ Hàn như Hwang Min-woo đã được chú ý phát triển tài năng và hình ảnh ngay từ bây giờ. Dù cậu tham gia nhiều chương trình biểu diễn và lưu diễn, nhưng tất cả đều phải thông qua nhà quản lý, người sẽ quyết định chương trình nào phù hợp phát triển hình ảnh cho cậu. Bên cạnh đó, "Psy nhí" cũng phải tuân theo chương trình đào tạo riêng một cách nghiêm túc. Ngày nào cậu cũng phải chăm chỉ dành 3 tiếng để học hát và nhảy. Ông Lee Jung-min cho biết so với các bạn bè cùng trang lứa, các sao nhí phải trải qua quá trình đào tạo thực sự rất vất vả. Bên cạnh đó, mỗi ngôi sao nhí còn có một ê kíp xây dựng chiến lược, phát triển hình ảnh, trong đó gồm bộ phận nghiên cứu thị trường, quảng cáo, truyền thông, tìm hiểu thị trường nước ngoài…

“Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực các em cần phải có năng lực thực sự, đây là điều không ai làm thay được”, ông Lee nói.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.