Tình… du học

16/11/2013 09:00 GMT+7

Cặp bồ để bớt nhớ nhà, để “trau dồi ngoại ngữ”, để lấy thẻ xanh, nhập quốc tịch… Bên cạnh tình yêu, du học sinh Việt Nam tại Mỹ còn có những lý do khác để bắt đầu cuộc tình của mình.

 Tình… du học
Tham gia các hoạt động cộng đồng, dã ngoại… là cách giúp du học sinh hòa nhập với xã hội nước mình đang du học - Ảnh: Thủy Tiên

“Cơm tạm” xứ người

Tình cảm là điều mà du học sinh thiếu thốn nhất. Mới đi du học, ngoại ngữ chưa thành thục, văn hóa lại quá khác biệt nên đôi khi rất bơ vơ. Ng. (Trường ĐH Savannah Technical, bang

Georgia, Mỹ) tâm sự: “Hồi mới qua, đường sá chưa biết, tiếng Anh chưa rành, có lần mình lạc đường. Xe buýt đã hết chạy vì khuya quá.  Trời tối mịt mùng. Vừa sợ, đói và lạnh, mình tủi thân vừa đi vừa khóc. Cũng may, có một anh người Việt chạy xe ngang thấy mình, liền chở đưa về tận nhà. Thế là yêu, dọn về ở chung cho “ấm cúng”. Dĩ nhiên, chuyện này được giấu kín. Trong mắt phụ huynh, Ng. vẫn còn là cô bé thơ ngây, “suốt ngày chỉ biết học” mà ông bà hết sức tự hào.

 

Không dựa trên tình yêu, khó có kết quả tốt đẹp

Thạc sĩ tâm lý Thiên Kim Phạm, cựu chuyên gia tư vấn của Trường CĐ cộng đồng Houston (bang Texas, Mỹ), cho biết: “Đối với du học sinh mới sang, nhớ nhà là chuyện không tránh khỏi. Cũng vì vậy, nhiều bạn nhanh chóng cặp bồ (để bớt cô đơn) mà nhầm tưởng đó là tình yêu. Một mối quan hệ không dựa trên tình yêu khó có kết quả tốt đẹp. Với những mối tình “toan tính” để lấy thẻ xanh định cư, hậu quả có thể nặng nề hơn: bị lừa (cả tiền lẫn tình), bị trục xuất về nước (nếu bị Mỹ phát hiện)… Thay vào đó, để hòa nhập, hãy khám phá nền văn hóa mới bằng cách: tham gia các đội nhóm ở trường, các lễ hội địa phương, các hoạt động cộng đồng…

Ở homestay (cùng sống với gia đình người bản địa) không có vụ “sống chung”, nhưng “ngủ chung” thì… chưa chắc. Một lần, ông bà chủ nhà tá hỏa khi sáng ra, thấy từ phòng của Trần Tuấn K., du học sinh 18 tuổi mới tới Mỹ vài tháng, là một cô nhóc nhỏ tuổi hơn mặc áo ngủ lò dò ra ngoài đánh răng. Thì ra đêm qua, K. dẫn bạn gái về nhà ngủ mà ông bà không hay biết. Vi phạm nội quy, K. được “tiễn lên đường”.  

Những mối tình lỏng lẻo 

Mới qua chưa được 2 tháng, bạn bè đã thấy Hoàng Thanh L. (CĐ cộng đồng Houston, TP.Houston, bang Texas) cặp kè với một anh Tây mắt xanh. “Bồ Mỹ vừa to lớn, đẹp trai, lại vừa có điều kiện trau dồi ngoại ngữ”, L. khẳng định. Sau thời gian ngắn, từ một cô gái nhút nhát, tiếng Anh bập bẹ, L. trở thành cô gái tóc nhuộm vàng, miệng ngậm điếu thuốc tán chuyện bằng tiếng Anh rất sôi nổi với đám bạn Mỹ. Nhưng cuộc tình hai màu da này không tồn tại lâu vì “Mỹ quá sòng phẳng. Cái gì cũng “share” (chia đôi), thậm chí hai người đi uống ly nước, hắn cũng đòi share. Lần đó, nhà gửi tiền qua trễ, đến hạn chót đóng tiền nhà nhưng mình còn thiếu. Vậy mà mượn hắn không cho, làm mình bị phạt. Thế là xù”, cô nói.

Bên cạnh đó, người có thẻ xanh, quốc tịch đóng học phí rẻ hơn một nửa, chưa kể còn có thể mượn tiền đi học (financial aid), đi làm thêm hợp pháp… Những quyền lợi trước mắt đó làm không ít nữ du học sinh “mờ mắt” và xác định như mục tiêu phải đạt được bằng mọi giá.

Trong mắt mọi người, H. (CĐ cộng đồng Highline, TP.Des Moines, bang Washington) là người may mắn vì được ở không tốn tiền tại nhà ông chú bà con, đi đâu cũng được chú đưa đón, cho tiền xài. Nhưng chỉ vài người bạn rất thân với cô mới biết, “ông chú” chính là “ông chồng già quốc tịch Mỹ” của cô. H. tâm sự: “Không sướng đâu, đi đâu cũng bị quản lý, theo dõi từng phút. Có cái áo đẹp cũng không dám bận vì ổng ghen, sợ mình “đi với trai”, muốn xài cái gì đều phải ngửa tay… xin, ổng cũng đưa, nhưng mặt nặng, mặt nhẹ…”.

Nấu bữa ăn để đỡ nhớ nhà

Hồi trước, để bớt nhớ nhà, mỗi tuần mình gọi điện miễn phí qua skype nói chuyện với cả nhà một lần. Cuối tuần mình thường sang nhà bà con người Việt (hoặc người thân của bạn) để hưởng chút không khí gia đình. Không thì mình rủ bạn bè về nhà, cùng nấu món ăn Việt Nam, đơn giản thôi, nhưng là dịp để mỗi đứa tìm lại hương vị quê nhà.

Về chuyện tình cảm,  nói thật, lúc đó mình yêu một cô và cũng dọn về ở chung.  Tụi mình yêu nhau thật lòng nên thường chia sẻ  với nhau những ước mơ về tương lai để cùng hướng tới và công khai tình cảm với gia đình hai bên. Mình nghĩ, làm như vậy gia đình sẽ bớt lo lắng hơn.

Nguyễn Anh Tú
Cựu sinh viên Trường ĐH Central Washington (Mỹ)

Thủy Tiên 

>> Nhật Bản tìm cách thu hút du học sinh Việt Nam
>> Giải thưởng cho du học sinh Việt Nam
>> Du học sinh Việt Nam làm clip chúc tết quê hương
>> Sôi nổi ngày hội bóng đá của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc
>> Một du học sinh Việt Nam đạt nhiều giải thưởng tại Nga
>> Du học sinh Việt Nam được vinh danh tại Úc   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.