Việt Nam sẽ có thị trường mua bán nợ

14/11/2013 13:18 GMT+7

(TNO) Ngày 14.11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết tính đến ngày 10.11, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC) đã nhận hồ sơ từ 20 tổ chức tín dụng (TCTD) đề nghị bán tổng cộng khoảng 38.000 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC.

(TNO) Ngày 14.11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết tính đến ngày 10.11, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC) đã nhận hồ sơ từ 20 tổ chức tín dụng (TCTD) đề nghị bán tổng cộng khoảng 38.000 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC.

Trong số này, VAMC đã mua lại trên 15.000 tỉ đồng nợ xấu từ 15 TCTD.

Hiện nay, NHNN đang khẩn trương hoàn thiện những thủ tục pháp lý cần thiết để hình thành thị trường mua bán nợ tập trung, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia vào việc mua bán nợ, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu tại các TCTD.

Trong thời gian qua, NHNN đã nhận được 24/25 phương án tái cơ cấu của các Ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần. NHNN cũng tạo điều kiện và khuyến khích các TCTD nước ngoài góp vốn, mua cổ phần của các TCTD Việt Nam, nhất là TCTD yếu kém nhằm đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu những TCTD này.

Sau hai năm thực hiện tái cấu trúc hệ thống các TCTD Việt Nam, 9 NHTM yếu kém đã tái cơ cấu và hiện nay đang tiếp tục đánh giá, xác định thêm một số TCTD yếu kém và đưa vào diện tái cơ cấu nhằm xử lý dứt điểm những TCTD yếu kém trong năm 2013.

Tiền gửi và tài sản của cá nhân và doanh nghiệp tại những TCTD thuộc diện tái cơ cấu đều được bảo đảm an toàn, lượng tiền gửi đã tăng đáng kể, nợ xấu giảm dần cả về tỉ trọng tương đối và con số tuyệt đối, nhiều sai phạm đã được khắc phục, tình hình hoạt động đã được cải thiện một bước. Hầu hết các ngân hàng đã có định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng trong dài hạn và xây dựng lộ trình áp dụng qui trình quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, các NHTM có vốn nhà nước trên 50% đã hoàn thiện phương án tái cơ cấu. Đối với các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), NHNN đã chỉ đạo QTDND hoàn thành việc chuyển mô hình hoạt động thành ngân hàng hợp tác xã nhằm thực hiện tốt mục tiêu liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính và điều hòa vốn trong hệ thống các QTDND, giúp các quỹ tín dụng cơ sở hoạt động hiệu quả theo mô hình hợp tác xã.

NHNN đã tiếp nhận các phương án tái cơ cấu của tất cả 13 TCTD phi ngân hàng và đang tiến hành thẩm định những phương án này.

Bên cạnh các biện pháp giải thể, sáp nhập để tiết giảm chi phí hoạt động nhằm giải quyết những vấn đề trước mắt, NHNN cũng đang thực hiện các bước cải cách tiếp nhằm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng và đặc biệt là tăng cường tính minh bạch và giám sát, xử lý vấn đề sở hữu chéo, góp phần kiểm soát hiệu quả hoạt động của các TCTD.

Kiên quyết áp dụng Thông tư 02/2013/TT-NHNN từ tháng 6.2014 buộc các TCTD phải phân loại nợ một cách chính xác, đồng thời xây dựng hệ thống quản trị mới theo hướng phù hợp dần với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Thanh Xuân

>> VAMC mua 1.300 tỉ đồng nợ xấu của SCB
>> SCB bán 1.300 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC
>> VAMC dự kiến tuần này mua bán nợ xấu với ba ngân hàng
>> ADB kêu gọi VN tích cực giải quyết vấn đề nợ xấu
>> Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu được cơ cấu lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.