Xe 'dù' lộng hành tuyến Bãi Cháy - Cẩm Phả

06/11/2013 08:35 GMT+7

Những chiếc xe khách mang danh “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” đang gây ra sự bất ổn cho hoạt động vận chuyển hành khách trên tuyến Hạ Long - Cửa Ông. Đã có nhiều lái, phụ xe của một công ty xe buýt hoạt động trên tuyến này bị xử kiểu "xã hội đen".

 
Xe mang nhãn “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” đón khách ở TP.Hạ Long - Ảnh Thúy Hằng

Chị Ng.T.D (25 tuổi, trú tại P.Hồng Hà, Hạ Long), hành khách thường xuyên của Công ty cổ phần xe buýt Quảng Ninh, còn gọi là tuyến 01, hành trình từ Hạ Long đến Vân Đồn kể lại: chiều 11.9 vừa qua, khi xe đến Kênh Liêm, có hai thanh niên nhảy lên xe buýt, mang theo tuýp sắt đe dọa rồi đánh liên tiếp vào lưng, bụng của lái xe, phụ xe. Xe buýt đi đến Trường THPT Hòn Gai, tiếp tục có 2 người khác xông lên. Một người cầm dao phớ chém vào mặt tài xế khiến anh này bị thương nặng. Những người này còn đe dọa hành khách trên xe: nếu ai bỏ điện thoại ra để gọi công an hay quay phim, chụp ảnh sẽ biết tay.

Tài xế bị tấn công trong vụ này là anh Phạm Văn Thương, lái xe buýt BKS 14B-006.03, còn thủ phạm là lái và phụ một chiếc xe treo biển “Nghiệp đoàn xe khách” số 55, BKS 14 L-7676.

Thống kê của Công ty cổ phần xe buýt Quảng Ninh cho thấy: từ đầu năm đến nay, lái và phụ xe của đơn vị này đã bị người của nghiệp đoàn kể trên hành hung 3 vụ, riêng năm 2012 có tới gần 10 vụ. Hàng chục nhân viên công ty đã phải bỏ việc vì sợ trở thành nạn nhân.

Hồ sơ của Công an TP.Cẩm Phả cho biết: ngày 28.11.2012, xe 29LD-2340 của “Nghiệp đoàn xe khách” do lái xe tên Giáp, phụ xe là Nghĩa, Tuấn đi từ Bãi Cháy sang Cẩm Phả sau khi giành khách với xe buýt 01 BKS 14B-006.03, phụ xe Tuấn đã gọi 10 người đến đập phá xe buýt 14B-006.03, dùng tuýp sắt, gậy gộc đánh 2 phụ xe Đức, Thành phải đi cấp cứu, xe buýt bị hư hỏng phải sửa chữa hết 2,7 triệu đồng.

Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần xe buýt Quảng Ninh cho biết: đây là những sự việc diễn ra từ đầu năm 2010 đến nay, đe dọa tính mạng gần 150 nhân viên công ty và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Trong khi đó, theo trung tá Lê Sỹ Toản, Phó trưởng công an TP.Cẩm Phả, việc xử lý của công an cũng khó khăn vì có vụ đang điều tra thì nạn nhân làm đơn bãi nại. Sau vụ việc ngày 28.11.2012 kể trên, khi Công an Cẩm Phả đang điều tra thì cả hai phụ xe Đức và Thành đều rút đơn kiện, có thể là do nạn nhân sợ bị trả thù nặng hơn. Công an tỉnh Quảng Ninh đã công bố đường dây nóng để hỗ trợ người dân nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn vì khi công an đến nơi thì việc đã xảy ra rồi.

Đặc biệt, theo ông Phạm Xuân Thau, Phó giám đốc Công ty quản lý bến tàu, bến xe Quảng Ninh,  từ năm 2010, tổ chức có tên là “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” đã giải thể nhưng các xe từng tham gia tổ chức này vẫn để nguyên dòng chữ “Nghiệp đoàn xe khách” để lừa dối khách hàng, có thể gọi là “xe dù”. Trong số này, nhiều xe xuống cấp, sai quy cách và đang dần bị khách hàng tẩy chay vì chạy ẩu, lái xe hành xử côn đồ nhưng vẫn đón khách trên tuyến Bãi Cháy - Cẩm Phả. Theo ông Thau, mỗi khi cơ quan chức năng của tỉnh mở chiến dịch thanh, kiểm tra và xử lý các xe không đủ quy định kinh doanh vận tải thì các “xe dù” kể trên lại tạm ngừng hoạt động để “né”.

Nguyễn Thuý Hằng

>> Mạnh tay với xe dù bến cóc
>> Truy quét “xe dù”
>> Nhộn nhịp xe "dù", chầu chực vé tàu
>> Chủ cây xăng chửi cảnh sát, giải vây xe dù
>> Bùng phát xe dù, bến cóc
>> Bắt 3 xe dù, nhồi nhét khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.