Đầu tư vào tương lai của giới trẻ

15/11/2013 03:30 GMT+7

Là một trong những người bạn của Trung Nguyên, ông Ramu Damodaran - Giám đốc Ủy ban Tác động học thuật của Liên Hiệp Quốc đã nhận lời tham gia Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt năm 2013 do T.Ư Hội LHTN VN và Tập đoàn cà phê Trung Nguyên chủ trì phối hợp tổ chức.

Đầu tư vào tương lai của giới trẻ

Ông Ramu Damodaran - Ảnh: U.N

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, ông Ramu Damodaran chia sẻ:

“Trong gần 70 năm tồn tại, Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày càng nhận ra rằng, bản thân các chính phủ không thể đơn lẻ nhận ra và giải quyết các vấn đề toàn cầu. Trong số các định chế hỗ trợ then chốt của LHQ, cộng đồng hàn lâm chuyên về học thuật là yếu tố rất quan trọng; công tác nghiên cứu và hoạt động của nó giúp tạo ra các giải pháp, các phương tiện thúc đẩy, thay đổi và phát triển các nội dung đối thoại về việc LHQ là gì, tổ chức này làm gì và có thể làm những gì. Hoạt động của Ủy ban Tác động học thuật còn tích cực hỗ trợ việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ, thông qua việc tập trung vào các mối quan hệ qua lại giữa giáo dục và phát triển bền vững. Đây là những mục tiêu mà Ủy ban Tác động học thuật của LHQ theo đuổi.

Từ lý do nào mà ông quyết định tham gia Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt năm 2013 ?

Là một quốc gia đông dân số với 90 triệu người, VN có lực lượng lao động trẻ dồi dào. Đặc trưng nhân khẩu học này cho thấy khả năng của người VN trong việc cải tiến và sáng tạo với nhiều ý tưởng khả thi, đồng thời người VN cũng được hưởng lợi từ những giải pháp đã được kiểm chứng. Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này do T.Ư Hội LHTN VN và Tập đoàn cà phê Trung Nguyên chủ trì phối hợp tổ chức sẽ phát triển niềm khát vọng từ nền móng vững chắc là sự ca ngợi những khám phá và thành tựu. Với những gì đã và đang thực hiện, Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt cho thấy sự đầu tư vào tương lai của giới trẻ VN và thế giới.

Sự hợp tác giữa LHQ và Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt cụ thể như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

LHQ hoan nghênh sự hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân, trong đó không thể thiếu Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt. Tôi nhận thấy Trung Nguyên miệt mài theo đuổi năng suất bền vững (sustainable productivity). Một trong những ví dụ cho việc đó là dự án cà phê bền vững, tối ưu hóa việc sử dụng đất với khâu tưới tiêu hiệu quả nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel, công nghệ phân bón và triển khai từ các nước tiên tiến như Phần Lan hay Nhật Bản, tìm cách giảm thiểu thuốc trừ sâu… Những dự án bền vững như thế này là phép ẩn dụ để nói đến sự hợp tác có thể có giữa đôi bên vì cùng theo đuổi lý tưởng phát triển bền vững, góp phần củng cố nền móng chúng ta đang có và khao khát những thành quả trong sáng từ nền móng đó mang lại.

Tôi nhớ lại một ca khúc VN…

Ông trông đợi gì từ sự hợp tác này? Thông điệp mà ông gửi đến giới trẻ VN trong sự kiện Hành trình Sáng tạo vì khát vọng Việt?

Tôi thật sự không đủ sức để gửi thông điệp đến một cộng đồng mạnh mẽ, đầy năng lượng với tư tưởng trẻ trung. Tôi nhớ lại một ca khúc VN mà tôi đã được một vài người bạn VN giới thiệu mang tên Em trong mắt tôi. Nếu mỗi người trong chúng ta đều ấp ủ một tầm nhìn về sự khác biệt trong cuộc sống của “người khác” do công việc và thành tựu của chính chúng ta, chúng ta sẽ thấu hiểu được triển vọng và năng lực của giới trẻ.

Tập đoàn Trung Nguyên là một trong những đơn vị tiên phong trong việc khơi nguồn tinh thần cải tiến trong giới trẻ và đã đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực này. Là Giám đốc Ủy ban Tác động học thuật của LHQ, ông đánh giá về sứ mạng này như thế nào?

Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao mọi phương pháp mang tính sáng tạo để tập hợp nhiều kỹ năng, sức tưởng tượng và hy vọng rằng giới trẻ VN cầm nắm được những gì tốt đẹp của thế giới nói chung cũng như lĩnh hội được những đóng góp của Trung Nguyên. Chúng tôi cũng cam kết sẽ đồng hành cùng những sáng kiến tiên phong như thế này ở VN và sẽ nghiên cứu, đánh giá lại những kết quả của các bạn để có được nguồn cảm hứng, có thể triển khai và nhân rộng ra ở các nước khác.

Ông có tin rằng khát vọng và sức cải tiến của giới trẻ là nền móng quan trọng đối với sự thịnh vượng và phát triển của một quốc gia?

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Không có nghiên cứu học thuật nào lại đứng ngoài sự phát triển của nhân loại, quốc gia và thế giới. Nhất là với sự thuận lợi và bước phát triển trong truyền thông, các đầu óc trẻ trung trên nhiều trường đại học xa cách nhau về địa lý vẫn có thể cùng nhau làm việc để xây dựng sự hợp tác và cùng cải tiến.

Xin cảm ơn ông!.

" Từ hậu quả sau vụ bom nguyên tử ở Hiroshima, điều gì đã khiến Nhật Bản chỉ chưa đầy 20 năm sau trở thành siêu cường kinh tế? Điều gì đã khiến Israel từ một sa mạc tưởng như không có sự sống, bị vây bọc bởi gần 350 triệu dân các quốc gia thù nghịch, giờ đây chỉ với 13 triệu dân đã kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới? Điều gì đã giúp

Singapore từ một làng chài Malaysia nhỏ bé, nghèo nàn thành đảo quốc văn minh bậc nhất thế giới? Điều gì đã vực Hàn Quốc dậy từ đống tro tàn của cuộc nội chiến đầu thập niên 1950 thành cường quốc top 10? Điều gì đã khiến Dubai từ hoang mạc trở thành trung tâm hội tụ sức mạnh tài chính, công nghệ toàn cầu?... Tất sẽ được giải mã trong khuôn khổ hội thảo chính trong Ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng Việt lần 2 - sự kiện quy tụ những đại diện trí thức, tinh hoa, những gương mặt Sáng tạo Vì khát vọng Việt - những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên Việt Nam, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh, những người đã đồng hành suốt thời gian qua với Hành trình Vì khát vọng Việt, những thanh niên - sinh viên ưu tú trong cả nước và đặc biệt là sự xuất hiện của các học giả quốc tế tới từ Nhật Bản, Đức, Thuỵ Sĩ, Mỹ, Dubai,... diễn ra từ 7 - 22 giờ ngày 23.11.2013 tại dinh Thống Nhất, TP.HCM. Ban tổ chức trân trọng kính mời quý vị, các độc giả, tổ chức,... quan tâm tới chương trình nhận thư mời, vé tham gia tại hệ thống các quán cà phê Trung Nguyên  hoặc gửi thư về vikhatvongviet@gmail.com để có thông tin về chương trình."

 

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Đầu tư vào tương lai của giới trẻ

Đình Nguyên - Nhật Quang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.