Đối mặt với tòa án binh

03/11/2013 02:56 GMT+7

Tòa án quân sự Singapore có lẽ cũng không biết làm gì khác ngoài việc tiếp tục bỏ tù một quân nhân chuyên trốn trại đi... chơi game!

William Win, nay 22 tuổi, nhập ngũ hồi tháng 6.2009 để làm nghĩa vụ quân sự bắt buộc 2 năm mà mọi công dân nam của đảo quốc sư tử đều phải thực hiện khi đủ 18 tuổi. Lẽ ra, chàng thanh niên này đã có thể rời quân ngũ từ năm 2011 sau khi phục vụ trong đơn vị chiến đấu, để tiếp tục con đường học vấn sau phổ thông. Thế nhưng, hơn 4 năm tại ngũ, Win đã có đến 46 tháng ngồi trong trại giam vì 7 lần vắng mặt không xin phép. Việc trốn quân ngũ của Win chỉ có một lý do duy nhất: để ra tiệm internet chơi game ngày này qua ngày khác! Những lần ấy, cha mẹ Win đã khuyên con trở về doanh trại đầu thú.

Trong lần thứ 8 gần đây, Win trốn đến một tháng và tình cờ bị bắt khi cảnh sát kiểm tra tiệm internet và phát hiện anh đang bị quân đội truy nã. Tòa án binh tiếp tục kết án Win 18 tháng giam giữ. Gia đình Win kháng án.

Tại phiên tòa quân sự phúc thẩm hôm 1.11, luật sư của Win biện luận rằng Win không phải là kẻ phạm tội “hết thuốc chữa”, mà đơn thuần là do bị rối loạn tâm thần. Win từng được chẩn đoán là bị nghiện game mang tính chất bệnh lý, khiến anh không thể kiểm soát được chính mình dù vẫn ý thức được hậu quả của việc trốn trại. Luật sư Rey Foo cũng cho biết bệnh nghiện game của Win bắt đầu từ thời tiểu học. Khi ấy, mỗi lần cha mẹ cãi nhau, Win bỏ nhà chạy ra tiệm internet.

Luật sư Foo lập luận rằng với tình trạng thần kinh như vậy, việc giam giữ dài hạn đối với Win không có tác dụng răn đe. Tốt hơn hết, theo ông Foo, nên điều Win về một đơn vị mà tại đó anh có thể vừa hoàn tất sớm nghĩa vụ 2 năm, vừa được điều trị rối loạn thần kinh. Hồi tháng 5.2012, khi đang thụ án, Win cũng đã được đưa sang khoa chữa nghiện của Viện Tâm thần quốc gia để điều trị.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn 5 người đã bác bỏ kháng nghị, giữ nguyên bản án 18 tháng.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.