Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Bình Phước

27/11/2013 20:53 GMT+7

Chiều 27/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Bình Phước về tình hình KT-XH của 2 địa phương này.

 Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Bình Phước 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, ngày 27/11. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, năm 2013, kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực; dự kiến 10/14 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch; ước tốc độ tăng trưởng GDP năm 2013 tăng khoảng 10,5%, GDP bình quân đầu người/năm đạt trên 22 triệu đồng; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; giải quyết việc làm mới cho trên 15.500 lao động, giảm 2% hộ nghèo trong năm 2013 (hiện còn 9,2%)...

Ninh Thuận cần phát huy thế mạnh kinh tế biển

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Ninh Thuận còn có nhiều khó khăn, trong đó nổi lên là hạ tầng kinh tế-xã hội kém phát triển, thiếu nước ngọt cho phát triển nông nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Vì vậy, Ninh Thuận cần đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng về giao thông, thủy lợi; chú trọng cải thiện môi trường, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực có nhiều tiềm năng và lợi thế như trồng cây ăn trái, phát triển nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; đồng thời chung tay cùng cả nước thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trước hết là tạo sự đồng thuận trong nhân dân, gắn với chăm lo đời sống của của người dân phải di dời, tái định cư; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2013.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Ninh Thuận thực hiện quyết liệt hơn nữa chương trình xây dựng nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, gắn với hỗ trợ người dân phát triển sản xuất ở các xã nông thôn mới; quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo; chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, đặc biệt là nhân dân các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận như: Chủ trương cho xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện Dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh; bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cho các dự án tuyến đường ven biển, hồ chứa nước Đa May, Sông Than, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

 Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Bình Phước 2
Thủ tướng yêu cầu Bình Phước phải quyết liệt hơn trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bình Phước cần quyết liệt hơn trong xây dựng nông thôn mới

Báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2013, kinh tế Bình Phước tiếp tục duy trì được tăng trưởng. GDP của địa phương ước tăng 9,59%; thu nhập bình quân đầu người/năm đạt trên 41,6 triệu đồng, tăng khoảng 9,4% so với năm 2012., Năm 2013 tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 30.200 lao động (đạt 100% kế hoạch năm); quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm cả trên 3 tiêu chí.

Năm 2014, Bình Phước đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm lớn là tiếp tục thực hiện đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 10% gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; từng bước lấy lại nhịp độ tăng trưởng của ngành công nghiệp.

Thủ tướng đánh giá những kết quả mà Bình Phước đạt được trong thời gian qua là khá toàn diện, thu nhập đầu người/năm của Bình Phước cao hơn cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Chính vì vậy, Bình Phước cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, bứt phá vươn lên, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2013.

Cụ thể, Bình Phước cần quyết liệt hơn trong xây dựng nông thôn mới, gắn liền với phát triển trồng và chế biến các sản phẩm từ cây cao su, nâng cao đời sống cho người dân; tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, thủy lợi; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương; thúc đẩy phát triển giáo dục-đào tạo nhằm ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho đầu tư và phát triển.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Bình Phước như: Phê duyệt bổ sung KCN - đô thị Đồng Phú vào quy hoạch phát triển các KCN của cả nước; hỗ trợ vốn đầu tư cho tỉnh làm dự án đường Đồng Phú-Bình Dương, hoặc cho phép tỉnh cơ chế đầu tư để triển khai đầu tư từng giai đoạn; chấp thuận chủ trương và hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án phát triển kinh tế và du lịch sinh thái Bù Gia Mập; hỗ trợ kinh phí cho địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường tuần tra biên giới.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngưng hoạt động hồ đập thủy điện không an toàn
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cắt chi hành chính, không tăng thêm biên chế
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.