Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư

26/07/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Các tàu hải cảnh Trung Quốc đã lần đầu tiên tiến vào vùng biển mà Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước vào hôm nay, 26.7.

(TNO) Các tàu hải cảnh Trung Quốc đã lần đầu tiên tiến vào vùng biển mà Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước vào hôm nay, 26.7.

Lực lượng tuần duyên Nhật thông báo bốn tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển trên vào khoảng 9 giờ 30 đến 9 giờ 40, giờ địa phương (7 giờ 30 đến 7 giờ 40, giờ Việt Nam).

Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
Tàu hải cảnh Trung Quốc ở gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Sau khi tuần duyên Nhật yêu cầu các con tàu rời khỏi vùng biển, một tàu hải cảnh đã phản hồi bằng tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại”, theo hãng Kyodo News.

Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý hải cảnh, cũng thông báo các tàu của họ đã đối đầu với tàu Nhật tại vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Thông báo của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc nói bốn tàu của họ đã “cứng rắn tuyên bố” chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo.

Mặc dù các tàu công vụ Trung Quốc từng nhiều lần tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo trong nhiều tháng qua, nhưng đây là lần đầu tiên các con tàu thực hiện hành động này dưới danh nghĩa hải cảnh (cảnh sát biển), lực lượng chấp pháp trên biển mới được hợp nhất của Bắc Kinh.

Theo tuần duyên Nhật, bốn con tàu đã rời khỏi vùng biển 12 hải lý quanh quần đảo vào khoảng 13 giờ 30, giờ địa phương (11 giờ 30, giờ Việt Nam).

Tường thuật của truyền thông Trung Quốc vào đầu tuần cho biết cơ quan hải cảnh của Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là cơ quan hợp nhất từ các lực lượng hải giám, ngư chính, hải cảnh, hải sự và cảnh sát chống buôn lậu của hải quan.

Sơn Duân

>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> 18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Quân đội Trung Quốc sẽ yểm trợ cho hải giám
>> Tàu hải giám Trung Quốc bị tố nhắm súng máy vào tàu cá Nhật
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuống biển Đông
>> Tết đến, Trung Quốc đưa tàu hải giám tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.