Đau lưng

22/12/2013 03:00 GMT+7

Đau lưng đã trở thành căn bệnh phổ biến và tấn công mọi tầng lớp, lứa tuổi. Đứng hoặc ngồi lâu chệch tư thế, khiêng xách nặng... là một số nguyên nhân gây đau.

 Đau lưng
Khiêng vác không đúng tư thế sẽ gây đau lưng - Ảnh: Shutterstock

Bạn phải ngồi suốt ngày trước màn hình vi tính và ít khi thay đổi tư thế, dễ gây stress và đè nén dẫn đến đau lưng, gáy và đầu, về lâu dài. Công việc trên máy tính cũng ảnh hưởng đến cơ bắp và dây chằng cổ tay, có thể gây hội chứng chèn ống cổ tay. Điện thoại, chuột và cả màn hình máy tính nên đặt trong vị trí dễ với tay và có tầm nhìn ngang mắt. Giữ đầu cao, cùi chỏ kéo lại gần thân, lưng tựa hẳn vào thành ghế, bàn chân đặt hẳn xuống sàn. Nên có thời gian đi lại và nghỉ ngơi ngắn để vươn duỗi thường xuyên.

Xách nặng khi ở cửa hàng; một tay bế em bé, một tay lục lọi túi xách hoặc nghe điện thoại cũng có thể làm đau lưng. Nên có thói quen sử dụng xe đẩy hoặc phân bổ trọng lượng xách đều hai bên tay. Tránh nghiêng người một bên và cố gắng quá sức.

Khi thư giãn và xem ti vi, coi chừng cũng là yếu tố gây đau lưng nếu nằm nghiêng ngửa hoặc để thân người lọt thỏm vào sofa. Nên kiểm tra, để lưng dựa ghế có độ nghiêng vừa phải, đầu phải được chèn đúng và đối diện với màn hình, không quay sang bên hoặc cúi xuống.

Khiêng vật nặng cồng kềnh không đúng cách sẽ làm cụp thắt lưng. Để nhấc bổng nên đến gần với vật cần nhấc và nếu có thể thì ôm lấy giữa hai chân, khuỵu gối xuống, mông đưa ra sau, lưng thẳng. Lúc này chỉ có hông và đùi là làm việc.  tránh tư thế khom lưng mà thẳng chân hoặc với quá xa để lấy vật cần khiêng. Cũng nên tránh sự nỗ lực quá sức và động tác xoay thân trên, eo thắt lưng.

Nấu ăn, ủi quần áo cũng có thể gây đau lưng. Không chỉ vậy, khi thay tã lót, rửa ly chén, thậm chí chải răng với tư thế không đúng sẽ gây đau lưng. Với bàn ủi đồ, bàn bếp, bàn thay tã lót nên đặt ngang tầm hông, hoặc là ngồi ghế cao. Khi chải răng phải khom lưng thì nên tựa cùi chỏ hay một tay vào thành bồn rửa. Các bác sĩ khuyên chúng ta nên có thời gian đi lại, đứng ngồi hợp lý chứ không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ.

Minh Quân

>> Đẩy lùi chứng đau lưng
>> Giảm đau lưng tại công sở
>> Những thói quen xấu gây đau lưng
>> Tư vấn miễn phí về đau lưng
>> Tránh đau lưng khi ngủ
>> Trị đau lưng lúc hành kinh
>> Chống đau lưng do ngồi lâu
>> Nắn xương giảm đau lưng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.