Latvia gia nhập Eurozone

01/01/2014 17:56 GMT+7

(TNO) Ngày 1.1.2014, Latvia chính thức trở thành thành viên thứ 18 của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), theo AFP.

 Latvia gia nhập Eurozone
Người dân Latvia bắt đầu dùng đồng euro từ ngày 1.1 - Ảnh: AFP

Với màn pháo hoa chào đón năm mới 2014, người dân Latvia đã đưa tiễn đồng lats (LVL) vào dĩ vãng, nhường chỗ cho đồng euro.

Ngay sau giao thừa, Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis đã cùng người đồng cấp Estonia Andrus Ansip thực hiện nghi thức rút những tờ giấy bạc euro đầu tiên tại Ngân hàng công Citadele ở thủ đô Riga (Latvia).

Latvia muốn gia nhập Eurozone từ năm 2008 nhưng không đạt được mục đích vì bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, GDP của nước này giảm 25% trong giai đoạn 2008 - 2009. Đây là mức suy thoái nghiêm trọng nhất trên thế giới trong thời điểm ấy.

Tuy nhiên, sau đó, Latvia đã có sự hồi phục kinh tế đáng kinh ngạc. Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso nhận định: “Nhờ vào nỗ lực rất lớn, Latvia đã gia nhập Eurozone trong vị thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đưa ra thông điệp cổ vũ những nước khác thực hiện kế hoạch khôi phục kinh tế”.

Thủ tướng Dombrovskis đánh giá một cách lạc quan rằng việc gia nhập Eurozone sẽ giúp hoạt động kinh tế, thương mại giữa Latvia với các quốc gia trong khu vực trở nên dễ dàng hơn và nước này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn.

Hiện trên toàn châu u có khoảng 333 triệu người cùng sử dụng đồng euro.

Lan Chi

>> Nghịch lý Latvia
>> Thủ tướng Latvia từ chức vì vụ sập trần siêu thị
>> 8 người chết do rượu độc ở Latvia
>> Cựu Thủ tướng Latvia gây tai nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.