Công nghệ hybrid trên xe máy chỉ là chiêu PR?

3 Thanh Niên Online
Gần đây người Việt không khỏi bất ngờ khi phải làm quen với khái niệm hybrid trên xe gắn máy, công nghệ vốn xa vời chỉ được biết đến trong xe hơi tại những nước phát triển. Vậy hybrid có thực sự ấn tượng hay chỉ là chiêu marketing?
Công nghệ hybrid trên xe gắn máy phổ thông có thể chỉ là chiêu PR? Công nghệ hybrid trên xe gắn máy phổ thông có thể chỉ là chiêu PR?
Công nghệ hybrid trên xe gắn máy phổ thông có thể chỉ là chiêu PR?
Công nghệ hybrid (xe lai xăng-điện) vốn không quá mới mẻ trong ngành công nghiệp ô tô đặc biệt là tại những thị trường phát triển có yêu cầu cao về phát thải động cơ. Tuy nhiên trong mảng xe hai bánh nó vẫn còn khá mới mẻ, chưa thực sự được bán ra đại trà. Ấy thế mà trong vòng chưa đầy một năm người Việt đã chứng kiến hai mẫu xe máy hybrid thương mại được ra mắt chính thức: Honda PCX hybrid và Yamaha Grande hybrid.
Vậy công nghệ hybrid này có thực sự thần thánh như những gì chúng ta thường nghe nói đến hay nó chỉ là chiêu marketing của nhà sản xuất? 
Chưa phải hybrid thực sự?
Công nghệ hybrid trên xe máy chỉ là chiêu PR? - ảnh 1
Động cơ hybrid trên xe gắn máy có thực sự hiệu quả?

Dù có đôi chút khác biệt nhưng cả hai công nghệ trang bị trên Honda PCX và Yamaha Grande đều là mild-hybrid. Tức là, mô tơ điện sẽ không tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành mà chỉ hỗ trợ động cơ đốt xăng truyền thống trong một số trường hợp như tăng hiệu suất khi mới khởi động, giảm độ trễ của công nghệ ngắt động cơ hay khi xuống dốc không cần lực kéo quá lớn. 
Nếu bạn đang hiểu công nghệ hybrid giúp xe có thể chạy lập hoàn toàn bằng động cơ điện trong một số trường hợp thì mild-hybrid không thực sự thần thánh như vậy. Bù lại, mild-hybrid có giá thành sản xuất khá rẻ, trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn không phá vỡ kết cấu truyền thống của xe. 
Chỉ là chiêu marketing?
Công nghệ hybrid trên xe máy chỉ là chiêu PR? - ảnh 2
Truyền động hybrid trên xe Yamaha Grande chưa thực sự hiệu quả

Do sự hạn chế của mình, công nghệ mild-hybrid không thực sự thay đổi quá nhiều sức mạnh của động cơ cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ví như Yamaha Grande hybrid, mô tơ điện có công suất khoảng 0,27 mã lực chỉ giúp tăng thêm sức kéo (khoảng 7% mô men xoắn) khi xe khởi động mà thôi. Sau khoảng 3 giây động cơ sẽ chuyển sang nhiệm vụ sạc điện cho bình ắc-quy.
Rõ ràng mức tăng 7% mô men xoắn so với phiên bản thường là không đáng kể. Rất khó để nhận ra sức kéo cải thiện từ sự thay đổi này. Yamaha cho biết, công nghệ hybrid sẽ thực sự hiệu quả khi leo dốc hay tải nặng nhưng chính bản thân ắc quy và mô tơ điện cỡ nhỏ lại là hạn chế khiến lợi thế này không thể duy trì lâu. Rõ ràng, trang bị phanh chống bó cứng ABS có ý nghĩa hơn nhiều nhất là đối với chị em phụ nữ so với công nghệ của “tương lai” kể trên.
Dù sao thì, bất kể có phải là chiêu marketing hay không công nghệ hybrid vẫn là điểm nhấn ấn tượng trong bối cảnh xe tay ga tại Việt Nam đang thiếu chiêu bài thu hút người tiêu dùng khi giá bán vốn là lợi thế lớn nhất thì không ngừng tăng.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lại Quang Tấn

Lại Quang Tấn

Em đã nghi nghi rồi, tìm mãi chẳng thấy cục pin đâu cả. Thôi chọn Honda PCX chạy xăng cho lành.
Trần Thành

Trần Thành

Để công nghệ hybrid đi vào hoạt động hiệu quả cần phải có thời gian kiểm nghiệm, Grande 2019 cũng đang trong giai đoạn đó mà các bác.
Ông già Noel

Ông già Noel

Cho dù có hiber thì em vẫn đỗ xăng vì em thích cô bán xăng dễ thương kia rồi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm